Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 11 tháng 09 năm 2024,
Đã có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp và người dân TP.HCM xây dựng hầm ngầm
Ngô Sơn - 11/09/2024 15:32
 
Việc TP.HCM tạm ngừng cấp giấy phép đối với các công trình xây dựng có tầng hầm gần một năm nay đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

 

Sở quy hoạch kiến trúc TP.HCM vừa có đề xuất gửi UBND TP.HCM phê duyệt về giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch không gian xây dựng ngầm và cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm. Đề xuất này thực hiện theo chỉ đạo trước đó của Phó chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường.

Cơ quan chức năng cho hay, theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ thì việc xây dựng công trình ngầm phải tuân thủ quy hoạch không gian ngầm được xác định trong quy hoạch đô thị đã được duyệt. Trong trường hợp có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình ngầm nhưng chưa được xác định trong đồ án quy hoạch được duyệt, việc tiến hành lập quy hoạch chung hoặc quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm do UBND Thành phố cấp tỉnh quyết định. 

Hiện nay trong hơn 600 đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt và áp dụng quản lý, ngoài đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu Thành phố 930 ha đã được UBND TP.HCM phê duyệt chỉ có nội dung quy hoạch không gian ngầm  của các công trình công cộng. Các đồ án quy hoạch phân khu khác chưa quy định cụ thể về việc xây dựng tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ và các dự án có tầng hầm phải lập quy hoạch chi tiết 1/500. 

Do đó, để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm , Sở Quy hoạch kiến trúc cho rằng cần sửa đổi bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm nhà ở riêng lẻ và công trình có tầng hầm phải quy hoạch chi tiết 1/500 vào Quyết định số 6708/QĐ-UBND ngày 29/12/2012 của UBND Thành phố về duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu Thành phố (930ha) theo các tiêu chí như: Đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe. Trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác có nhu cầu xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng;  Đối  chung cư, các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và công trình xây dựng khác...cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp với số số tầng hầm và vị trí được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch tổng mặt bằng, bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở... 

Mặt khác cần bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ, chung cư cũng nôi dung trên nhưng  vào Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000, tỷ lệ 1/2000.

Đã có giải pháp tháo gỡ bế tắc trong xây dựng tầng ngầm cho nhà ở riêng lẻ và chung cư TP.HCM.


Trong thời gian hoàn chỉnh các quy định, pháp lý về quy hoạch không gian xây dựng ngầm trên địa bàn Thành phố, với giải pháp sửa đổi bổ sung nêu trên, Sở quy hoạch kiến trúc TP.HCM cho rằng, sẽ giúp giải quyết cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị hoặc chưa có quy chế quản lý kiến trúc quy định về tầng hầm công trình.

Tháo gỡ đối với các dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc phải thực hiện lập (hay bổ sung) quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch tống mặt bằng tỷ lệ 1/500 .

Giải quyết cấp giấy phép xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố, trong đó có khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao.

Giải pháp này xuất phát từ việc gần một năm nay, TP.HCM tạm ngưng cấp giấy phép đối với các công trình xây dựng có tầng hầm, đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, gây quá tải hồ sơ cấp phép xây dựng. 

TP.HCM bỏ hoang “mỏ vàng” không gian ngầm - Bài 2: Dò dẫm “hạ ngầm đô thị”
Các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến quy hoạch chi tiết của TP.HCM đều chưa đề cập nội dung quy hoạch không gian ngầm. Thành phố đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư