Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đã giải phóng xong 530 km mặt bằng cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Anh Minh - 26/06/2020 09:49
 
Tính đến ngày 20/6, các địa phương đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đạt 530,8 km/653,61km, tương đương 81,21% khối lượng công việc.
ao tốc Cam Lộ - La Sơn do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 75/98,3km, đạt kết quả lớn nhất trong 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng được 90/98,3km, đạt kết quả tốt nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ GTVT, thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội, Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 về việc giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai công tác GPMB phục vụ thi công dự án tuân thủ các quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Tuy nhiên, do Dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần tiếp tục có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.

Ông Phan Quang Hiển – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT cho biết: “Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện đôn đốc chỉ đạo, các địa phương cũng đã rất khẩn trương, tích cực để triển khai thực hiện. So với giai đoạn cuối tháng 4/2020 thì đến nay, đã bàn giao thêm được khoảng 10% khối lượng, đạt trên 80%.

Tuy khối lượng còn lại chỉ khoảng 19%, nhưng tập trung vào những hạng mục phức tạp như xây dựng các khu TĐC, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nên đây là đường găng quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao của dự án.

Cụ thể, tính đến ngày 20/6, các địa phương đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đạt 530,8 km/653,61km, tương đương 81,21% khối lượng công việc.Liên quan đến công tác xây dựng các khu tái định cư, hiện trong số 110 khu TĐC, các địa phương đã xây dựng xong 9 khu; đang triển khai thi công 66 khu; đang lựa chọn nhà thầu 3 khu; đang khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế 32 khu.

Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ GTVT cho biết là số vị trí giao cắt đường điện phải cải tạo di dời tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là 1.248 vị trí (trong đó 128 vị trí cao thế, 369 vị trí trung thế, 751 vị trí hạ thế); chiều dài di dời đường ống cấp nước các loại là 25.436m; chiều dài di dời cáp viễn thông các loại là: 34.609m.

Hiện nay, các địa phương đang triển khai thi công di dời 9 vị trí điện cao thế, 36 vị trí điện trung thế, 31 vị trí điện hạ thế; khối lượng còn lại tư vấn đang tiến hành lập phương án di dời các công trình HTKT để trình duyệt và triển khai các bước tiếp theo.

Để công tác GPMB cho cao tốc Bắc - Nam đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban QLDA phải tích cực phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện hoàn thành khối lượng giải phóng mặt bằng còn lại (khoảng 19%), giao các giám đốc Ban QLDA phải trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách nhiệm trước Bộ về công tác GPMB.

“Đến hết tháng 8/2020, đối với tất cả các vị trí không vướng về TĐC và hạ tầng kỹ thuật phải chi trả được hết tiền cho dân; đến cuối tháng 9 phải di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu TĐC”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Đối với công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong đó các công trình truyền tải điện, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA làm đầu mối để các địa phương thực hiện các thủ tục với các cơ quan trực thuộc EVN về thiết kế, đóng cắt điện... theo các quy định của chuyên ngành điện lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong Qúy IV/2020.

Chính phủ lý giải việc chọn chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Việc chọn 3 dự án cao tốc Bắc – Nam là Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Dầu Giây – Phan Thiết sang đầu tư công đã được Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư