
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
![]() |
Xuất khẩu giày dép, túi xách 11 tháng đạt 17,7 tỷ USD, giảm hơn 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ. |
Bộ Công Thương cho biết, cũng giống như ngành dệt may, sản xuất của ngành da giày đã bị ảnh hưởng lớn do tác động của dịch Covid-19.
Tính chung 11 tháng 2020, sản lượng giày dép da ước đạt 265,6 triệu đôi, giảm 2,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan cũng giảm 2,5% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại tháng 11 ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 0,1% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng ước đạt 14,93 tỷ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ. Tương tự, mặt hàng túi xách cũng giảm sâu, với 2,780 tỷ USD sau 11 tháng, giảm 608 triệu USD so với cùng kỳ. Cộng gộp xuất khẩu cả giày dép, túi xách 11 tháng qua mới đạt 17,71 tỷ USD, sụt giảm so với cùng kỳ 2,2 tỷ USD
Từ đầu năm đến nay, đầu ra của ngành da giày gặp khó, do cầu thị trường xuống thấp, đồng thời phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và châu Âu.
Như vậy, sau nhiều năm đạt tăng trưởng cao, 2020 là năm ngành da giày không về đích với mục tiêu đặt ra. Dự báo, cả năm nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt từ 19,3 - 19,5 tỷ USD. Tuy nhiên, việc không cán đích này không phải do nội tại ngành sản xuất mà do tác động khách quan của dịch bệnh trên toàn cầu, khiến cho các thị trường nhập khẩu lớn của ngành từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc đều giảm tiêu dùng hàng hóa.
Hồi đầu năm nay, ngành da giày, túi xách tự tin đặt mục tiêu xuất khẩu 24 tỷ USD trong năm 2020.
Năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% so với 2018, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách. Các doanh nghiệp giày dép và túi xách đã tận dụng hiệu quả các thị trường mà Việt Nam đã có FTA để xuất khẩu.
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower