
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
-
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026
-
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
![]() |
Xuất khẩu giày dép, túi xách 11 tháng đạt 17,7 tỷ USD, giảm hơn 2,2 tỷ USD so với cùng kỳ. |
Bộ Công Thương cho biết, cũng giống như ngành dệt may, sản xuất của ngành da giày đã bị ảnh hưởng lớn do tác động của dịch Covid-19.
Tính chung 11 tháng 2020, sản lượng giày dép da ước đạt 265,6 triệu đôi, giảm 2,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất da và các sản phẩm có liên quan cũng giảm 2,5% so với cùng kỳ.
Tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại tháng 11 ước đạt 1,4 tỷ USD, tăng 0,1% so với tháng trước. Tính chung 11 tháng ước đạt 14,93 tỷ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ. Tương tự, mặt hàng túi xách cũng giảm sâu, với 2,780 tỷ USD sau 11 tháng, giảm 608 triệu USD so với cùng kỳ. Cộng gộp xuất khẩu cả giày dép, túi xách 11 tháng qua mới đạt 17,71 tỷ USD, sụt giảm so với cùng kỳ 2,2 tỷ USD
Từ đầu năm đến nay, đầu ra của ngành da giày gặp khó, do cầu thị trường xuống thấp, đồng thời phụ thuộc nhiều vào khả năng khống chế dịch của Mỹ và châu Âu.
Như vậy, sau nhiều năm đạt tăng trưởng cao, 2020 là năm ngành da giày không về đích với mục tiêu đặt ra. Dự báo, cả năm nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt từ 19,3 - 19,5 tỷ USD. Tuy nhiên, việc không cán đích này không phải do nội tại ngành sản xuất mà do tác động khách quan của dịch bệnh trên toàn cầu, khiến cho các thị trường nhập khẩu lớn của ngành từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc đều giảm tiêu dùng hàng hóa.
Hồi đầu năm nay, ngành da giày, túi xách tự tin đặt mục tiêu xuất khẩu 24 tỷ USD trong năm 2020.
Năm 2019 được xem là năm thành công của ngành da giày Việt Nam, khi kim ngạch xuất khẩu đạt 22 tỷ USD, tăng 12,2% so với 2018, trong đó 18,3 tỷ USD giày dép và 3,7 tỷ USD túi xách. Các doanh nghiệp giày dép và túi xách đã tận dụng hiệu quả các thị trường mà Việt Nam đã có FTA để xuất khẩu.
-
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu -
Kiến tạo động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân -
FPT Retail được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” của Forbes
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Home Credit được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 5 năm liền
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm