Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng cần mô hình cấu trúc không gian đô thị hài hòa
Hoàng Anh - 05/07/2019 16:07
 
Đà Nẵng hội tụ đủ các yếu tố địa lý - kinh tế - chính trị quan trọng cho việc thực hiện ý tưởng phát triển cấu trúc một đô thị biển có đặc điểm riêng, với các yếu tố cảnh quan, các công trình kiến trúc, nhất là kiến trúc cao tầng hài hòa.

Ngày 4/7, tại TP Đà Nẵng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tạp chí Kiến trúc và Hội Kiến trúc sư TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức tọa đàm “Không gian kiến trúc cao tầng ven biển: Tầm nhìn và giải pháp”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận về một số vấn đề bất cập trong quy hoạch, khai thác cảnh quan tự nhiên, phát triển kiến trúc, nhất là kiến trúc cao tầng; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và trong nước trong quy hoạch; đề xuất các giải pháp quy hoạch, khai thác cảnh quan tự nhiên, phát triển kiến trúc, nhất là kiến trúc cao tầng tại thành phố Đà Nẵng; định hướng chiến lược quy hoạch tổng thể khu vực ven biển và ven sông của đô thị biển Đà Nẵng… 
KTS. Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng là một đô thị có vị trí đẹp bên bờ sông Hàn và bên bờ biển Đông. Thiên nhiên đã ưu đãi cho Đà Nẵng nhiều lợi thế về cảnh quan đẹp, nổi tiếng: từ “cổng trời” Hải Vân - “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, Non Nước - Ngũ Hành Sơn đến bán đảo Sơn Trà tráng lệ.

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm “Không gian kiến trúc cao tầng ven biển: Tầm nhìn và giải pháp”.
Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm “Không gian kiến trúc cao tầng ven biển: Tầm nhìn và giải pháp”.

Đà Nẵng hội tụ đủ các yếu tố địa lý – kinh tế - chính trị quan trọng cho việc thực hiện ý tưởng phát triển cấu trúc một đô thị biển có đặc điểm riêng, với các yếu tố cảnh quan, các công trình kiến trúc, nhất là kiến trúc cao tầng hài hòa, thân thiện, hướng tới tầm nhìn trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh.

Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Thông cho biết, Nghị quyết số 43 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định “Thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và là thành phố đáng sống, đẳng cấp khu vực châu Á”, tầm nhìn đó đã đặt ra cho các chuyên gia; trong đó có các kiến trúc sư nhiều việc phải làm. 

Đô thị ven biển Đà Nẵng đang phát triển rất nhanh chóng.
Đô thị ven biển Đà Nẵng đang phát triển rất nhanh chóng.

Ông Thông cho rằng, để thực sự trở thành một thành phố biển đẳng cấp khu vực, Đà Nẵng phải lựa chọn mô hình cấu trúc không gian đô thị mới, vừa cho phép khắc phục được những hạn chế của quá trình phát triển đã qua, vừa đảm bảo sự phát triển không gian đô thị có chất lượng bền vững, có bản sắc trong tương lai; trong đó không gian đô thị ven sông, ven biển với kiến trúc cao tầng là một trong những nội dung có tầm quan trọng nhất định đối với chất lượng môi trường và hình ảnh đô thị của Đà Nẵng. 

Tại tọa đàm, các kiến trúc sư đề xuất trong điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng có thể xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu phát triển đô thị như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao… Và có thể áp dụng mô hình “đô thị nén/mật độ cao” hoặc khả năng điều chỉnh cao tầng theo mô hình TOD ở một số vị trí được lựa chọn cụ thể, trong đó có khu vực trung tâm, đầu mối giao thông quan trọng và khu vực ven biển (Phía Tây các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và Trường Sa) trong cấu trúc tổng thể toàn đô thị. Tuy nhiên, phải trên quan điểm bảo vệ, khai thác tốt yếu tố cảnh quan, bản sắc và giá trị di sản đặc thù của đô thị…

Đà Nẵng dẹp hàng quán xây dựng trái phép ven biển
UBND TP Đà Nẵng chi đạo đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà và UBND phường Thọ Quang phối hợp tháo dỡ nhiều quán tạm xây dựng không có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư