Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng dự kiến nới lỏng thêm một số hoạt động cần thiết
Việt Hương - 14/09/2021 12:02
 
Số ca mắc mới giảm, Đà Nẵng sẽ tiếp tục nới lỏng một số hoạt động cần thiết trong những ngày tới, dần đưa mọi hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Mở cơ sở phát hành xuất bản phẩm, phục vụ học sinh

Từ ngày 10/9 đến nay, qua 4 ngày Đà Nẵng không ghi nhận ca nhiệm Covid-19 trong cộng đồng. Thành phố này cho phép nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm… hoạt động trở lại. Tuy nhiên, Đà Nẵng khuyến cáo các nhà sách, cơ sở phát hành xuất bản phẩm hoạt động "3 tại chỗ", bố trí không quá 50% nhân viên làm việc.

Trước đó, khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho thấy khoảng 40% học sinh trên toàn thành phố chưa mua được sách giáo khoa mới, 50% học sinh chưa mua được đồ dùng học tập. Nhiều nhà sách trên địa bàn cho biết họ tồn đọng hàng nghìn đơn sách vì giãn cách xã hội, không thể giao đến tay khách hàng.

Đà Nẵng cho nhà sách hoạt động, nhiều đơn hàng được giao đến học sinh
Đà Nẵng cho nhà sách hoạt động, nhiều đơn hàng được giao đến học sinh.

Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng có văn bản về chủ trương mở lại hoạt động của các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm.

Đơn vị này khuyến khích các đơn vị thực hiện "3 tại chỗ" để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị này được phép bố trí tối đa không quá 50% số lượng cán bộ, nhân viên tại cơ sở.

Những nơi không đảm bảo điều kiện để thực hiện “3 tại chỗ”, được hoạt động với điều kiện bố trí tối đa 30% số lượng nhân viên làm việc.

Sở này cũng đề nghị đơn vị phát hành xuất bản phẩm đăng ký cấp giấy đi đường để được xem xét phê duyệt.

Các cơ sở phát hành xuất bản phẩm giao sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho phụ huynh, học sinh thông qua doanh nghiệp bưu chính hoặc shipper công nghệ đã được cấp phép hoạt động.

Cơ sở phát hành tự thực hiện dịch vụ vận chuyển, đề nghị ưu tiên lựa chọn nhân viên đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 giao sách đến phụ huynh, học sinh hoặc đại diện tổ dân phố, Ban điều hành khu dân cư, Tổ Covid-19 cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Sở GD&ĐT thông báo danh sách cơ sở phát hành đăng ký hoạt động, bảng giá sách giáo khoa và dụng cụ học tập đến phụ huynh, học sinh thông qua trường học trên địa bàn.

Nới lõng một số hoạt động cần thiết khác

Thông tin mới nhất, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, đến ngày 15/9 là tròn một tháng Thành phố thực hiện các biện pháp chống dịch cứng rắn, quyết liệt. Đến thời điểm này Đà Nẵng có cơ sở để đưa ra các biện pháp mới với mục tiêu vừa chống dịch vừa nới lỏng, mở thêm một số hoạt động cần thiết. 

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND Thành phố tiếp thu ý kiến của các sở ngành, địa phương để hoàn thiện dự thảo văn bản trước khi ban hành. Nguyên tắc là mở ra các hoạt động nào thì phải kèm theo các biện pháp kiểm soát, kiểm tra và xử lý trường hợp vi phạm.  

Về tổ chức tiêm vaccine, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các địa phương khắc phục ngay những hạn chế hiện nay, nhất là việc gọi người đi tiêm, tình trạng tập trung đông người tại một điểm tiêm. Ở đâu để xảy ra tình trạng này thì bí thư, chủ tịch các quận, huyện, phường, xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Đà Nẵng triển khai ba nhiệm vụ phát triển kinh tế
Xác định cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, Đà Nẵng quyết triển khai 3 nhiệm vụ cuối năm để khôi phục và thoát khỏi mức tăng trưởng âm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư