Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng hợp tác chiến lược với Ngân hàng thế giới (WB)
Hà Minh - 07/09/2019 19:46
 
Dự kiến hợp tác giữa Đà Nẵng và WB sẽ tập trung vào những lĩnh vực như lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tích hợp, quản lý tài chính công, phát triển đô thị bền vững

Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác liên kết chiến lược, chính thức công bố Đà Nẵng là đối tác chiến lược của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố, WB và Đà Nẵng đã có mối quan hệ hợp tác trong hơn 20 năm qua, đem lại những kết quả to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Việc nâng tầm mối quan hệ hợp tác thành đối tác chiến lược sẽ là cơ hội để Đà Nẵng tận dụng nguồn tri thức, tài chính và khả năng huy động nguồn lực tổng hợp của WB cho các chính sách, chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

WB và Đà Nẵng là đối tác chiến lược
WB và Đà Nẵng là đối tác chiến lược

Ông Ousmane Dione, Giám đốc WB tại Việt Nam nhận định việc ký kết hợp tác là minh chứng cho mối quan hệ lâu dài dựa trên sự tin tưởng và hiểu biết giữa WB và Đà Nẵng. Tại Việt Nam, WB đã tham gia vào 34 dự án lớn và Đà Nẵng là một trong những đối tác quan trọng hưởng lợi từ những dự án này. Đến thời điểm này, các khoản vay, tín dụng của WB cho thành phố đã lên tới khoảng 500 triệu USD. Trong thời gian tới, WB sẽ hỗ trợ Đà Nẵng không chỉ về mặt tài chính mà còn về tri thức, đồng thời giúp thành phố kết nối với thế giới.

“Con đường Đà Nẵng đã đi rất ấn tượng, với GRDP tăng gấp 7 lần trong giai đoạn 2003 - 2019. Đà Nẵng có thể được xem là San Francisco của Việt Nam. Nếu thành phố này phát triển mạnh thì sẽ tác động lớn đến cả nước”, ông Dione đánh giá.

Song ông Dione nhìn nhận, Đà Nẵng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển như làm thế nào để tăng tính đổi mới, nâng cao hàm lượng công nghệ, phát triển giáo dục, bảo vệ môi trường…

Ông Dione bày tỏ mong muốn biến Đà Nẵng trở thành mô hình điển hình có thể nhân rộng khắp cả nước, là động lực lan toả cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Dự kiến các hoạt động hợp tác tiếp theo giữa Đà Nẵng và WB sẽ tập trung vào những lĩnh vực như lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tích hợp, quản lý tài chính công, phát triển đô thị bền vững (giao thông, năng lượng, nước sạch và vệ sinh môi trường), bảo vệ môi trường và phát triển lực lượng lao động cạnh tranh. Hai bên sẽ xây dựng cơ chế để thường xuyên tổ chức thảo luận chiến lược, chia sẻ kiến thức, bài học kinh nghiệm cũng như huy động, tận dụng các nguồn lực và tri thức chuyên môn.

Quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và WB trải qua 4 giai đoạn: Phát triển hạ tầng thiết yếu (1999 - 2008), phát triển đô thị theo phương thức đa ngành (2008 - 2013), phát triển đô thị đồng bộ (2013 đến nay) và hướng đến xây dựng thành phố xanh và đáng sống.

Đà Nẵng phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước 1.170 tỷ đồng
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ vừa phê duyệt dự án Nhà máy nước Hòa Liên với tổng mức đầu tư 1.170 tỷ đồng từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư