Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Khởi tố vợ chồng chủ doanh nghiệp chuyển nhượng trái phép đất Nhà nước cho thuê
Hoàng Anh - 02/02/2023 11:22
 
Vợ chồng Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước bị Công an Thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2/2, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP.Đà Nẵng cho biết, qua mở rộng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dệt Đa Phước (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), đã bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Giám đốc DNTN Dệt Đa Phước về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát kinh tế cũng ra Quyết định bổ sung Quyết định Khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Vinh về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đơn vị này cũng ra Quyết định Khởi tố bị can, áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và ra Lệnh khám xét nơi ở đối với Lê Thanh Châu, nguyên là Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh (cũ) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Công an Thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với vợ chồng chủ doanh nghiệp Dệt Đa Phước .
Công an Thành phố Đà Nẵng ra quyết định khởi tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với vợ chồng chủ doanh nghiệp Dệt Đa Phước .

Theo nội dung vụ án, năm 1999, bà Nguyễn Thị Thùy Hương cùng chồng là ông Nguyễn Hữu Vinh thành lập hộ kinh doanh Dệt nhuộm tơ tằm, tại nhà riêng ở tổ 89 khối phố Đa Phước, phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu.

Đến năm 2001, ông Vinh và bà Hương làm thủ tục thành lập DNTN Dệt Đa Phước. Bà Hương là Giám đốc, chủ DNTN Dệt Đa Phước, tuy nhiên mọi hoạt động của doanh nghiệp là do ông Nguyễn Hữu Vinh điều hành…

Năm 2002, trên cơ sở đề nghị của DNTN Dệt Đa Phước và tham mưu của Sở Địa chính – Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường), UBND TP.Đà Nẵng ban hành quyết định thu hồi khu đất có diện tích 2.375 m2 thuộc khối Đa Phước, phường Hòa Khánh (nay là phường Hòa Khánh Bắc) để cho DNTN Dệt Đa Phước thuê trong thời hạn 20 năm; đồng thời ra quyết định cấp GCN quyền sử dụng đất cho DNTN Dệt Đa Phước.

Sau khi hoàn tất thủ tục thuê đất, DNTN Dệt Đa Phước xây dựng nhà xưởng. Đến năm 2006, do ảnh hưởng của bão Xangsane, toàn bộ nhà xưởng của DNTN Dệt Đa Phước bị hư hỏng, khiến doanh nghiệp này mất khả năng thanh toán các khoản nợ ngân hàng và khách hàng.

Thời điểm này, phường Hòa Khánh đã được chia tách thành phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Khánh Bắc. Thông qua mối quan hệ quen biết với một người làm dịch vụ môi giới nhà đất, dù biết khu đất do DNTN Dệt Đa Phước thuê có thời hạn 20 năm, không được quyền thực hiện việc cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng để có tiền trả nợ, ông Vinh nảy sinh ý định chia nhỏ đất của DNTN Dệt Đa Phước thuê để bán cho những người có nhu cầu về nhà ở. 

Sau đó, ông Vinh đã giấu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp thể hiện nguồn gốc đất là do Nhà nước cho thuê; gian dối nguồn gốc đất là do tự mình khai hoang và làm nhà xưởng, nay không có nhu cầu sử dụng nên bán lại.

Để người mua tin tưởng, ông Vinh nhận trách nhiệm sẽ thuê hoặc giới thiệu dịch vụ làm “hồ sơ 3 lá” là “Đơn xin giao đất để xây dựng nhà ở” và “Sơ đồ vị trí khu đất xin giao để xây dựng nhà ở” đứng tên của người mua đất, có dấu xác nhận của UBND phường Hòa Khánh (cũ) tại thời điểm giai đoạn từ năm 2000 đến 2003.

Với thủ đoạn như trên ông Vinh và bà Hương tự chia nhỏ lô đất do nhà nước cho DNTN Dệt Đa Phước thuê thành 14 lô đất. Và đã chuyển nhượng 13 lô cho 12 hộ dân thu lợi tổng số tiền là 2,015 tỷ đồng để chiếm đoạt.

Ngày 27/12/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đến nay bị khởi tố bổ sung thêm tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự… 

Đà Nẵng lập kế hoạch chi tiết tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu tập trung tốt nhất cho công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đúng tiến độ, xác định đây là nhiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư