Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc chưa được tái định cư
Thanh Chung - 01/02/2023 11:10
 
Sau 7 năm nhường đất để thi công Cao tốc La Sơn - Túy Loan, đến nay, nhiều hộ dân ở Đà Nẵng vẫn sống tạm bợ bên những thửa đất ven dự án.
a
Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí có độ dốc cao, cằn cỗi, nhiều đá, rất khó khăn cho việc xây dựng nhà.

Về khu tái định cư người dân tốn thêm số tiền "khủng"

Năm 2015, người dân ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang chấp nhận di dời để nhường đất xây dựng Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan. Sau 7 năm thực hiện Dự án và đưa vào sử dụng nhưng vẫn còn 47 hộ dân ở đây phải sống cảnh tạm bợ vì chưa được bố trí ổn thỏa, tái định cư.

Tại khu tái định cư Hòa Bắc thì chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1. Đối với khu tái định cư  Tà Lang – Giàn Bí (xã Hòa Bắc) được phân thành 50 lô nhưng đến nay chỉ mới có 14 hộ dân đến nhận đất làm nhà.

Khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí thành phố cho đầu tư xây dựng trên diện tích 8 ha, để sắp xếp bố trí các hộ dân ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Nguyên nhân được biết là do chậm tái định cư nên lúc thẩm định, đền bù giá vật liệu xây nhà đã khác xa với bây giờ khiến nhiều hộ dân không đủ tiền để xây nhà trong khu vực được bố trí.

Chị trần Thị Thương, trú xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang cho biết, lúc trước giá vật liệu thấp còn bây giờ để làm nhà thì ít nhất cũng phải được hơn 200 triệu trở lên.

Theo chị Thương, tại khu vực tái định cư Tà Lang – Giàn Bí đất cằn cỗi và có độ dốc cao, để chuyển vào tái định cư người dân phải tốn hàng chục triệu đồng để san lấp mặt bằng.

Một số trường hợp lấy mặt bằng ở khu tái định cư Tà Lang - Giàn Bí nhưng vẫn chưa chuyển đến vì khi làm nhà phải tốn khoảng chi phí cao cho việc san lấp mặt bằng và sắp đến phải đóng khoản chi phí 90 triệu để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Hà Xuân Táng, trú xã Hòa Bắc cho hay, khi được báo xuống làm giấy tờ đất và mang theo 90 triệu để nộp thuế nên ông không làm vì không đủ tiền.

“Người dân làm nhà ở đây đào xuống trúng đá to khó xây dựng, tốn nhiều chi phí, giờ thêm số tiền trên nữa thì người dân gánh không nổi”, ông Táng nói.

Đề xuất hỗ trợ thêm khoản trượt giá để người dân xây nhà

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, huyện đã có văn bản gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường Đà Nẵng để đề xuất hướng giải quyết cho các hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án.

Theo UBND huyện Hòa Vang, 46 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án được bố trí vào Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 1) 55 lô. Dự án Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc được phê duyệt ngày 3/5/2017 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 1 có diện tích 9,5 ha. Mục tiêu của Dự án là tạo quỹ đất cho các hộ giải tỏa Dự án tuyến đường Hồ Chí Minh (Cao tốc La Sơn – Túy Loan), đã có đất thực tế 133/139 lô.

Đến nay, huyện Hòa Vang đã bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa Dự án Tuyến đường Hồ Chí Minh là 55 lô. Trong đó, 17 hộ đã nhận đất; 9 hộ đang chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng đo đạc, cắm mốc thực địa và xác lập hồ sơ kỹ thuật để giao đất cho người dân làm nhà; 19 hộ đã nhận đất trên sơ đồ điều chỉnh quy hoạch bố trí vào Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 nhưng chưa có đất thực tế.

UBND huyện Hòa Vang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố ưu tiên đo đạc, cắm mốc thực địa và xác lập hồ sơ kỹ thuật trước đối với các lô đã có thực tế nhưng chưa đo đạc tại Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc.

Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang cho hay, Dự án Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn điều chỉnh) đến nay chưa được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư, UBND huyện chưa có cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Do đó, nhiều hộ dân đã bố trí vào Khu tái định cư Trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 vẫn chưa có đất thực tế để làm nhà, ổn định cuộc sống.

Để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống sau giải tỏa và giảm bớt chi phí chi trả tiền thuê nhà cho các hộ giải tỏa đang chờ đất thực tế, UBND huyện Hòa Vang kính đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án để sớm quan triển khai dự án.

Đồng thời, UBND huyện Hòa Vang cho biết, đối với hộ dân có nhà ở thật sự đang được hỗ trợ tiền thuê nhà hiện nay chưa có đất thực tế đang chờ đất để làm nhà, Hội đồng Bồi thường dự án sẽ tiếp dẫn từng trường hợp cụ thể có hướng đề xuất báo cáo thành phố xin chủ trương hỗ trợ thêm các khoản liên quan đến trượt giá, khó khăn…

Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội sẽ được Đà Nẵng tổ chức 2 bên bờ sông Hàn
Đà Nẵng yêu cầu các hoạt động văn hóa, lễ hội tổ chức đảm bảo hiệu quả, tiến tới hình thành sản phẩm văn hóa đặc sắc 2 bên bờ sông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư