Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng lập quỹ, tạo nguồn lực phát triển du lịch
P.V - 05/11/2023 14:53
 
TP. Đà Nẵng sẽ lập quỹ xúc tiến du lịch để các doanh nghiệp cùng chung tay tạo nguồn lực phát triển ngành kinh tế xanh.
Ảnh minh họa
Ở bất cứ điểm đến nào, Sun Group đều chọn cách kiến tạo một hệ sinh thái đồng bộ, bài bản

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group miền Trung nhận xét, Đà Nẵng đã xây dựng được hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, chất lượng, hướng đến nhiều đối tượng du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang thiếu hệ thống cơ sở vật chất như trung tâm, quảng trường lớn để tổ chức các sự kiện đẳng cấp quốc tế.

“Thành phố đã quan tâm và đầu tư cho du lịch về đêm, nhưng thực tế, sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm tại Đà Nẵng chưa đúng như kỳ vọng. Vì vậy, cần nghiên cứu xây dựng một số điểm đến để đầu tư sản phẩm du lịch về đêm, đồng thời có những show diễn đẳng cấp quốc tế”, ông Bình lưu ý.

Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong năm 2023, thành phố có sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế, ngay lập tức lượng khách tăng. Do đó, đề nghị thành phố tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tổ chức sự kiện… Thậm chí, có thể đối ứng ngân sách cho các sự kiện lớn để cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng hưởng lợi.

“Thành lập quỹ xúc tiến để tổ chức sự kiện lớn. Đây là quỹ xã hội hóa, các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay góp sức kêu gọi các sự kiện lớn như đại nhạc hội của nhóm nhạc Blackpink đến từ Hàn Quốc. Điều này sẽ giúp cả xã hội hưởng lợi. Ngoài ra, thành phố cũng cần tăng thêm ngân sách cho hoạt động xúc tiến du lịch trong những năm tới”, ông Dũng đề xuất.

Cũng theo ông Dũng, du lịch thủy nội địa có rất nhiều tiềm năng, nhưng Đà Nẵng chưa khai thác hết. Cụ thể là tuyến du lịch thủy nội địa CT15 - Hòn Sụp - Bãi Nam - Bãi Đa, đến nay vẫn chưa có dịch vụ hậu cần, chưa cho khách xuống nước… Trong khi đó, đường sông thì ban ngày gần như không hoạt động, chỉ có ban đêm.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận, ngành du lịch thành phố vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, nguồn lực kinh phí xúc tiến, tổ chức sự kiện lễ hội đặc sắc, quy mô lớn còn hạn chế, nên gặp nhiều khó khăn để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến ra nước ngoài, tìm kiếm thị trường mới. Mặc dù thành phố đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, tạo động lực hỗ trợ phát triển du lịch, nhưng đến nay các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành sản phẩm du lịch mới.

Các sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển, song chưa tương xứng với tiềm năng. Doanh nghiệp còn gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất, ảnh hưởng đến việc đầu tư làm mới sản phẩm hiện có, cũng như đầu tư hình thành sản phẩm du lịch mới.

Tại hội nghị đánh giá hoạt động du lịch thành phố 3 quý của năm 2023, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm và năm 2024, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, ngành du lịch là một trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, dự báo sẽ đóng góp đến 70% tăng trưởng GRDP.

Ông Quảng đề nghị các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để đảm bảo về môi trường, an toàn, thân thiện và giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm… Đề nghị Hiệp hội du lịch, các hội thành viên, các chủ đầu tư, các tập đoàn, cộng đồng du lịch bàn, thống nhất hình thành cơ chế đóng góp quỹ tài chính.

“Chúng ta phải công bằng, không thể một doanh nghiệp bỏ tiền ra cùng với thành phố làm, mà sản phẩm đó cả thành phố này hưởng, trong đó có các doanh nghiệp khác. Tôi rất ủng hộ việc thành lập quỹ xúc tiến, nhưng phải có cơ chế tài chính của Nhà nước đứng ra, để cùng nhau chung tay phát triển du lịch thành phố”, ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Được biết, trong 3 quý của năm 2023, số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 5,8 triệu lượt, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022, bằng 109% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra đại dịch Covid-19), đạt 138% kế hoạch. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 3 quý của năm 2023 ước đạt hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 108% so với cùng kỳ năm 2019.

Sở Du lịch Đà Nẵng dự kiến, cả năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 7,1 triệu lượt, tăng 94% so với năm 2022, trong đó khách quốc tế ước đạt 2,1 triệu lượt, tăng gấp 4,5 lần so với năm 2022, khách nội địa 4,9 triệu lượt, tăng 56% so với năm 2022.

Đà Nẵng: Dự án cảng Liên Chiểu đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng
Dự án cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung hiện đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ đồng, trên tổng vốn 3.426 tỷ tổng vốn đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư