Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng: Mô hình chính quyền đô thị phát huy được tính ưu việt
Hoàng Anh - 30/08/2023 18:01
 
Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Đà Nẵng đã phát huy được các ưu điểm, tính ưu việt, góp phần quan trọng trong phát triển Thành phố.

Ngày 30/8, Thành phố Đà Nẵng đã sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Đà Nẵng.

Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết khẳng định, trong bối cảnh đối mặt với những khó khăn, thách thức, xong qua gần 3 năm việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, TP.Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực.

Bước đầu, mô hình chính quyền đô thị đã phát huy những ưu điểm và tính ưu việt, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần quan trọng trong phát triển Thành phố Đà Nẵng. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 80% người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng.

Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng đã phát huy được các ưu điểm, tính ưu việt.
Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Thành phố Đà Nẵng đã phát huy được các ưu điểm, tính ưu việt.

Theo Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh, từ ngày 1/7/2021, Đà Nẵng thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Thành phố được tổ chức thành một cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND; ở 6 quận và 45 phường thuộc các quận tại thành phố Đà Nẵng chỉ có UBND, không tổ chức HĐND quận, phường.

Việc thực hiện thí điểm mô hình đã thực hiện đúng chủ trương, đảm bảo tiến độ, tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành. Ngoài ra, việc phân cấp ủy quyền được đẩy mạnh, đến nay, có 91 nội dung phân cấp, ủy quyền với tỷ lệ 100% đã được triển khai.

Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND thành phố, quận phường thực hiện theo chế độ làm việc thủ trưởng. Chủ tịch UBND quận, phường đã phát huy tính chủ động, thẩm quyền và chế độ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Công tác chỉ đạo điều hành của UBND cấp trên đối với cấp dưới thông suốt, hiệu quả hơn. Công tác quản lý tài chính, ngân sách được thực hiện đảm bảo theo quy định…

Thành phố Đà Nẵng đã sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Thành phố Đà Nẵng đã sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Kỳ Minh, trong quá trình thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị cũng đã phát sinh một số vướng mắc.

Ví dụ như khi thực hiện chuyển ngân sách quận, phường từ một cấp ngân sách thành đơn vị dự toán thì không còn nguồn kết dư, chi khác, dự phòng và tăng thu ngân sách.

Từ đó, UBND quận, phường gặp khó khăn trong việc chủ động đảm bảo kịp thời nguồn kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng về quốc phòng, an ninh, phòng, chống, khắc phục thiên tai, dịch bệnh và nhiệm vụ phát sinh đột xuất trong năm trên địa bàn…

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng khẳng định việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị với quyết tâm chính trị cao. Từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức và đồng thuận của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo triển khai tổ chức mô hình chính quyền đô thị và đề xuất cơ chế, chính sách phát triển thành phố…

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội giúp TP.Đà Nẵng đánh giá, nhận định rõ nét hơn về kết quả đạt được từ khi triển khai thí điểm đến nay. Đồng thời, tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn mô hình chính quyền đô thị; đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương có thêm các cơ chế chính sách đặc thù để tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển.

Đà Nẵng yêu cầu cam kết lộ trình đầu tư 3 dự án trên “đất vàng”
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai, có cam kết lộ trình thực hiện theo quy định pháp luật đối với 3 dự án tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư