Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng sẽ giảm 50% tiền sử dụng hạ tầng cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp
Hoàng Anh - 13/12/2021 11:09
 
Thành phố Đà Nẵng sẽ giảm là 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng và các Khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Trần Phước Sơn vừa ký báo cáo về việc triển khai Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được cam kết tại Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, được Thành phố tổ chức trong 9/2021.

Theo đó, TP.Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Thành phố Đà Nẵng đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 1 triệu lao động tại doanh nghiệp; Tỷ lệ người lao động tại các doanh nghiệp được tiêm vắc xin mũi 1 đạt gần 100%, mũi 2 đạt trên 40%.  

Thành phố Đà Nẵng cũng thực hiện đồng bộ các chính sách về giãn nợ, giảm lãi suất, miễn giảm phí ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với số dư nợ gốc hoặc lãi của khoản nợ phát sinh trước ngày 01/8/2021 từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng được cơ cấu lại các khoản phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến 30/6/2021. Mức giảm lãi suất được các ngân hàng áp dụng phổ biến là giảm 0,5-1,5%/năm cho khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp; giảm 0,5-1,0%/năm cho khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp; lãi suất cho vay mới giảm 1,0-2,5%/năm đối với các ngành nghề bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, TP.Đà Nẵng đã giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch bệnh. Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 01/11/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với một số hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, TP.Đà Nẵng cũng có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai thêm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.
Thành phố Đà Nẵng sẽ triển khai thêm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Thành phố dự kiến sẽ triển khai thêm các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, sẽ hỗ trợ lãi suất để doanh nghiệp thực hiện dự án phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ lãi suất đối với chủ đầu tư vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng để thực hiện dự án phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong đó, đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; ngân sách hỗ trợ 50% lãi suất theo quy định hiện hành về mức lãi suất cho vay của Quỹ…

Ngoài ra, UBND TP.Đà Nẵng đã trình Thường trực HĐND Thành phố ban hành chính sách hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng, phí sử dụng hạ tầng năm 2021, trong đó quy định mức giảm là 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 đối với các doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng và các Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Dự kiến sau khi được Thường trực HĐND Thành phố thông qua, chính sách sẽ được triển khai thực hiện từ tháng 11/2021.

Thành phố  Đà Nẵng cũng sẽ sử dụng ngân sách thành phố để hỗ trợ chi phí lấy mẫu, xét nghiệm cho người lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; tương ứng 50% số lượng mẫu xét nghiệm cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện ở mức tối thiểu theo quy định trên cơ sở việc lấy mẫu và xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thực hiện.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang giao các sở, ban, ngành nghiên cứu, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ tiền thuê mặt bằng cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố; Cho phép giãn tiến độ triển khai dự án do ảnh hưởng dịch Covid 19; triển khai Chương trình Phát triển nhà ở xã hội của Thành phố...

Đà Nẵng xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 năm 2022
Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, Thành uỷ Đà Nẵng yêu cầu phải chống dịch một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư