Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng sẽ sử dụng công nghệ xử lý rác của châu Âu
Việt Hương - 24/07/2019 17:15
 
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng – Tô Văn Hùng cho hay, Nhà máy xử lý rác theo công nghệ mới tại Khánh Sơn được TP. Đà Nẵng sử dụng công nghệ xuất xứ châu Âu theo tiêu chuẩn rõ ràng, nghiêm ngặt.

Thời gian vừa qua, người dân sống quanh bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã có những hành động chặn xe vào bãi rác. Sự việc đã khiến các bãi rác tạm trong thành phố ứ đọng hơn 1.200 tấn rác, gây mùi hôi, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong nội thành.

Thời gian qua
Thời gian qua, người dân sống quanh bãi rác Khánh Sơn đã có những hành động chặn xe chở rác khiến tình trạng dồn ứ về rác bẩn xảy ra trong vài ngày, gây bức bí và ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái của Đà Nẵng

Sau khi Thành phố đối thoại và có biện pháp xử lý nghiêm việc ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn, việc thu gom rác đưa về bãi rác Khánh Sơn mới trở lại bình thường.

Tại buổi Họp báo Quý II/2019 do UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức, xung quanh những “hoài nghi” về công nghệ xử lý rác trong dự án nâng cấp nhà máy rác Khánh Sơn trong thời gian tới theo công nghệ mới, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn đã được HĐND thành phố thống nhất chủ trương nâng cấp bãi rác hiện tại thành khu xử lý rác thải. Theo đó, các hạng mục gồm 1 nhà máy xử lý rác với công suất 1.000 tấn/ngày đêm, 1 lò rác y tế và 1 bể phốt.

Trong khi nhiều người dân thành phố bày tỏ bức xúc trước tình trạng rác thải bị dồn ứ gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị, khi Công ty CP Môi trường Đô thị tính toán khoảng tháng 9/2019, các ô rác tại bãi rác Khánh Sơn sẽ đạt cao trình thiết kế…

Ông Hùng giải thích thêm, hiện nay tại khu vực này có một nhà máy của Công ty CP Môi trường Việt Nam về xử lý rác đi vào hoạt động năm 2015, nhưng qua 6 tháng hoạt động không hiệu quả nên nhà máy này đã dừng hoạt động. Hiện thành phố đã có chủ trương nâng cấp nhà máy này với công suất 650 tấn/ngày đêm, với công nghệ đốt thu hồi năng lượng, nhưng công nghệ phải được Bộ Tài Nguyên và Môi trường thẩm định, cho phép và Bộ Công thương cho phép đấu nối vào hệ thống điện.

“Hiện Thành phố mới chỉ có chủ trương thống nhất cho phép thực hiện nhưng sau khi được các bộ, ngành đồng ý thì mới triển khai. Mặt khác, công nghệ xử lý đốt rác phải xuất xứ từ châu Âu, tỷ lệ chôn lấp sau xử lý phải bảo đảm dưới 5%”, ông Hùng nói.

Theo quy hoạch, đến năm 2022 sẽ hoàn thiện tất cả các nhà máy trong khu liên hợp này. Gồm: 1 nhà máy xử lý chất thải rắn, 1 lò đốt rác y tế, 1 trạm xử lý phân bùn bể phốt và hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác
"Theo quy hoạch, đến năm 2022 sẽ hoàn thiện tất cả các nhà máy trong khu liên hợp này, gồm: 1 nhà máy xử lý chất thải rắn, 1 lò đốt rác y tế, 1 trạm xử lý phân bùn bể phốt và hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác", Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết.

Được biết, Công ty CP Môi trường Việt Nam chưa hết thời hạn trong giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác công suất 650 tấn/ngày và mới tiến hành giai đoạn 1 của dự án và qua quá trình sử dụng thì không đạt yêu cầu. Trong việc kêu gọi đầu tư Khu Liên hợp xử lý rác, Công ty CP Môi trường Việt Nam có thể tham gia đầu tư hoặc liên doanh với giải pháp công nghệ mới để xây dựng.

Vấn đề quan trọng nhất là công nghệ xử lý, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng khẳng định, nhà máy sẽ phải là công nghệ xuất xứ châu Âu, với những tiêu chí bảo đảm theo tiêu chuẩn được kiểm tra đẩy đủ, rõ ràng, nghiêm ngặt. Như vậy, nếu thực hiện sớm  thì khoảng năm 2025 thành phố có 2 nhà máy xử lý rác tại Khánh Sơn với công suất 1.650 tấn rác/ngày đêm, cơ bản có thể giải quyết được lượng rác thải hàng ngày của thành phố.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ phải thực hiện một số việc như mở rộng nâng cấp các hộc chứa rác tại Khánh Sơn, nâng cấp cống thoát nước thải, phủ bạt, xử lý nước rỉ rác ...

Đà Nẵng: Bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận rác trở lại
Bãi rác Khánh Sơn tiếp nhận rác trở lại sau hơn 2 ngày gián đoạn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư