Thứ Ba, Ngày 12 tháng 08 năm 2025,
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc dự án giao thông hơn 1.848 tỷ đồng
Thanh Chung - 12/08/2025 17:10
 
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E có tổng vốn đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng đang gặp nhiều vướng mắc nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
Vướng mặt bằng nguyên nhân chính khiến Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E thực hiện chậm.

Vướng mặt bằng

Theo báo cáo Ban quản lý dự án 4, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E, có tổng chiều dài tuyến hơn 71 km, với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 4, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025.

Hiện nay, đơn vị thi công huy động hơn 220 công nhân, 55 kỹ sư và thiết bị, máy móc 264 thi công trên toàn tuyến này.

Bà Huỳnh Thị Mai, ở xã Thăng Bình cho biết, hiện nay việc bố trí đất tái định cư còn chậm so với cam kết (30/7/2025); việc thi công công trình không đảm bảo về vệ sinh môi trường gây bụi ảnh hưởng đến việc buôn bán và sinh hoạt của người dân; cần bố trí đất tái định cư sao cho hợp lý. Hộ ở nhà mặt tiền thì nên bố trí mặt tiền để đảm bảo duy trì buôn bán. Khi thi công nhà thầu đổ đất, mưa xuống ngập không có đường đi vào nhà.

Tương tự, ông Nguyễn Thiện Quang cho hay, cấp trên có chủ trương di dời thì gia đình ông là những người đầu tiên chấp hành, nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, “quy trình” làm khu tái định cư còn nhiều bấp cập. Trụ điện, trạm biến áp nằm trong đất ở của dân cần phải di dời mới đảm bảo an toàn. “Chúng tôi chờ khi nào đất tái định cư đảm bảo thì di dời về, chậm tý cũng được”, ông Quang nói.

Ông Đoàn Thanh Khiết, Chủ tịch UBND xã Thăng Bình cho biết: “Những vướng mắc về dự án này sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đối thoại để mọi người dân hiểu và thực hiện. Mọi việc phải đảm bảo theo quy định của pháp luật và hợp lòng dân. Điểm cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 14E cần phải tích cực giải quyết, cần thiết thì phải dùng biện pháp cưỡng chế để giải phóng mặt bằng”.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 cho biết, hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án này gặp khó khăn. Nguyên nhân chính do chưa xác định được đầu mối để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa thể chi trả tiền bồi thường cho người dân; Mặt bằng đã bàn giao nhưng không liên tục, một số vị trí chưa hoàn thành di dời hệ thống đường điện, đường nước nên nhiều đoạn chỉ thi công được rãnh dọc.

Ưu tiên hỗ trợ công tác đền bù

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 cho rằng, đơn vị đã kiến nghị với UBND TP.Đà Nẵng về quan tâm, chỉ đạo các ngành liên quan sớm giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao sớm phần mặt bằng còn lại cho dự án triển khai thi công.

Sớm có quyết định giao chủ đầu tư tiểu dự án GPMB cho các đơn vị (trước đây UBND tỉnh Quảng Nam giao cho các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn cũ làm chủ đầu tư GPMB).

Đồng thời, có hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho các đơn vị tham gia thực hiện công tác bồi thường, GPMB để tiếp tục thực hiện chi trả tiền, bàn giao mặt bằng cho dự án.

“Hiện nay dự án này đang được cấp chính quyền quan tâm rất quyết liệt trong việc GPMB. Chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành việc GPMB trước ngày 25/8/2025”, ông Lê Đức Lộc nói.

Liên quan đến dự án trên, ông Phan Thái Bình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E có vai trò rất quan trọng đối việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây là dự án trọng điểm, nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền và người dân. Vì vậy, thành phố luôn dành những chính sách ưu tiên lớn để hỗ trợ công tác đền bù, tái định cư cũng như thúc đẩy tiến độ thi công. Hộ nào đủ điều kiện chi trả bồi thường thì khẩn trương thực hiện, rà soát vận dụng mọi chính sách để hỗ trợ người dân cũng như tập trung tuyên truyền, vận động. 

Đà Nẵng gỡ vướng giúp dự án khởi động trở lại
Cơ chế đặc thù được Trung ương ban hành đã giúp TP. Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, hồi sinh cho nhiều dự án đình trệ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư