Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng vẫn còn tình trạng thiếu vật tư y tế ở đơn vị y tế công lập
N.T - 14/12/2022 11:50
 
Năm 2022, Đà Nẵng tiếp nhận 102 gói thầu mua sắm bổ sung vật tư y tế với trên 4.500 mặt hàng, trị giá gần 900 tỷ đồng, nhưng vẫn ghi nhận tình trạng thiếu vật tư y tế.
Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng có tình trạng thiếu vật tư y tế đặc thù.
Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng có tình trạng thiếu vật tư y tế đặc thù.

Tại Kỳ họp thứ 10, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, bà Trần Thanh Thủy, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế thông tin, bên cạnh gói vật tư y tế tập trung đã được thành phố triển khai với 76% mặt hàng trúng thầu/ 500 mặt hàng để đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh trong giai đoạn 2021 – 2023.

Trong năm 2022, Sở Y tế đã tiếp nhận 102 gói thầu mua sắm bổ sung vật tư y tế với trên 4.500 mặt hàng, trị giá gần 900 tỷ đồng; đến nay đã phê duyệt 37 gói thầu ở cấp Sở, 4 gói thầu ở cấp UBND, 61 gói thầu chuyển về cho các đơn vị mua sắm theo Nghị quyết 60.

“Mặc dù đã triển khai nỗ lực hoạt động trong công tác mua sắm vật tư y tế đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh, hoạt động phòng chống dịch, công tác y tế; tuy nhiên, tình trạng thiếu vật tư y tế cũng được báo cáo ở một số đơn vị y tế công lập trên địa bàn thành phố”, bà Thủy thừa nhận.

Cụ thể, tình trạng thiếu tập trung chủ yếu là thiếu vật tư y tế đặc thù ở các bệnh viện như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Mắt; thiếu ở các vật tư y tế thông thường. nhưng không trúng thầu trong mua sắm vật tư y tế tập trung; những vật y tế do phát sinh danh mục kỹ thuật mới của đơn vị triển khai trong năm 2022.

Ngoài ra, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế thông tin, nhu cầu khám chữa bệnh tại TP. Đà Nẵng cũng tăng cao hơn so với kế hoạch dự kiến (năm 2022, tỷ lệ khám chữa bệnh tăng 30 – 40 % so với năm 2021), nhất là tỷ lệ bệnh nhân ngoại tỉnh chiếm gần 40% (cá biệt ở Bệnh viện Ung bướu bệnh nhân ngoại tỉnh chiếm đến 70%). Việc đột biến thay đổi số lượng bệnh nhân khám trong mô hình bệnh tật cũng ảnh hưởng đến dự trù vật tư y tế đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh.

Bà Thủy dành nhiều thời gian phân tích nguyên nhân tình trạng khó khăn trong mua sắm vật tư y tế mà ngành Y tế cả nước thời gian qua gặp phải như khác với mua sắm ở thuốc đã được Bộ Y tế đã có quy định rõ; vật tư y tế chưa có quy định này, chưa có danh mục chuẩn, chưa thống nhất về tên gọi, thông số kỹ thuật nên các đơn vị y tế gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xác định vật tư y tế mua sắm đúng quy định.

Bên cạnh đó, những bất cập trong văn bản pháp luật trong công tác mua sắm đấu thầu với thực tiễn triển khai thực tế tại các địa phương, đặc biệt trong công tác xây dựng dự toán mua sắm, xây dựng giá dự thầu, làm thế nào để xác định đầy đủ mức giá mua sắm tương tự trong 12 tháng qua đảm bảo không vượt quá giá trúng thầu…

Theo bà Thủy, những khó khăn trên đã được Chính phủ nhận diện và chỉ đạo cho các bộ ngành tập trung tháo gỡ về mặt quy định. Về phía địa phương, chính quyền TP. Đà Nẵng đã có chỉ đạo tập trung tháo gỡ từng gói thầu cụ thể, chỉ đạo rà soát chung các văn bản chỉ đạo mua sắm đấu thầu của thành phố.

Cụ thể, Nghị quyết 60 do HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua triển khai việc tăng cường phân cấp mua sắm cho các đơn vị sử dụng để làm giảm các đầu mối tầng lớp để đẩy nhanh quá trình mua sắm đấu thầu theo quy định; đồng thời, điều chỉnh danh mục mua sắm tập trung của ngành y tế để cho các đơn vị y tế triển khai nhanh nhất quá trình mua sắm đáp ứng yêu cầu của công tác y tế.

Về phía Sở Y tế TP. Đà Nẵng, ngành đã chỉ các đạo các đơn vị rà soát các yêu cầu xây dựng kế hoạch mua sắm kịp thời, đẩy nhanh tiến độ mua sắm theo các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Trong các trường hợp thiếu trang thiết bị y tế tại các đơn vị, Sở Y tế thực hiện công tác quản lý và điều tiết các vật tư y tế giữa các đơn vị để đảm bảo sử dụng nguồn hàng cung ứng của các nhà thầu một cách hiệu quả, giải quyết tạm thời tình trạng thiếu vật tư y tế ở một số đơn vị trong thời gian nhất định. 

‘’Mặc dù thực hiện nhiều nỗ lực như vậy, nhưng khó khăn trong công tác mua sắm đấu thầu chưa được tháo gỡ triệt để, căn cơ phải có những văn bản quy định về mặt pháp luật để tháo gỡ. Nếu chưa có những văn bản này, những khó khăn này còn tiếp tục gặp trong năm 2023”, bà Thủy thông tin.

Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế cũng gửi thông điệp, mong các doanh nghiệp, nhà cung ứng phối hợp với các cơ sở y tế để thực hiện công tác mua sắm thuận lợi và đúng quy định pháp luật.

"Ngành y tế sẽ nỗ lực đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư y tế đáp ứng kịp thời cho yêu cầu khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng và trong khu vực", bà Thủy nói.

Đà Nẵng: Năm 2023 là năm khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng
Năm 2023, Đà Nẵng xác định là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư