Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng xây dựng kế hoạch giảm tải bệnh viên
Tâm Đăng - 12/09/2018 21:39
 
Phó chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng vừa chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan về việc xây dựng kế hoạch giảm tải bệnh viện và thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP tại thành phố Đà Nẵng đến 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện và thực hiện cơ chế tự chủ là những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của ngành y tế hiện nay. Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu giảm công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế, đạt tỷ lệ từ 95% đến 100%, nhất là các bệnh viện hạng 1 như Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi, Bệnh viện Ung bướu; giảm số lượng bệnh nhân khám cho mỗi bác sĩ, chỉ khám 35 người bệnh/một ngày làm việc; không còn tình trạng bệnh nhân nằm ghép giường tại tất cả các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế thành phố. Đồng thời, đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng các bệnh viện để từng bước tăng số giường bệnh công lập trên địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh, trong đó ưu tiên đối với 5 chuyên khoa là ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản và nhi; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ y tế, phù hợp với đặc điểm cung cấp dịch vụ của từng đơn vị và theo phân tuyến kỹ thuật; duy trì tỷ lệ 100% xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; nâng cấp cơ sở hạ tầng và bổ sung thiết bị y tế cho các trạm y tế nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ khám, sơ cấp cứu ban đầu cho nhân dân các địa phương.

Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích phát triển các bệnh viện ngoài công lập cả về số lượng và về quy mô, chất lượng; các đơn vị y tế công lập đảm bảo tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phấn đấu đến năm 2020 có 100% đơn vị sự nghiệp công thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính.

Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.
Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Để thực hiện các mục tiêu trên, ngành y tế đã đề ra nhiều giải pháp như: đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh cho các chuyên khoa ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản - nhi và các trung tâm y tế quận, huyện có công suất sử dụng giường bệnh quá cao; thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; thí điểm xây dựng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình lồng ghép với các cơ sở y tế sẵn có để tăng cường năng lực quản lý, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục cho người dân; tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới trạm y tế xã. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng, chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch, bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng, bệnh không rõ nguyên nhân, đẩy mạnh phong trào vệ sinh nước, vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác quản lý và nâng cao toàn diện chất lượng bệnh viện; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; khuyến khích xã hội hóa y tế, phát triển hệ thống y tế ngoài công lập.

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, hai giải pháp tăng cường hoạt động y tế dự phòng và nhân rộng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình là hướng đi lâu dài, bền vững để giải quyết triệt để bài toán quá tải bệnh viện.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho rằng, để xây dựng kế hoạch giảm tải bệnh viện một cách phù hợp, hiệu quả nhất, trước hết, cần có báo cáo đánh giá cụ thể thực trạng quá tải hiện nay tại các tuyến bệnh viện, đồng thời phải dự báo, tính toán được lưu lượng bệnh nhân, không chỉ của thành phố mà còn từ các tỉnh/thành phố lân cận, sẽ tiếp nhận trong từng giai đoạn sắp đến.

Trên tinh thần giảm tải để đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân, hướng đến mục tiêu xây dựng y tế trở thành một ngành dịch vụ, là một ngành kinh tế đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của thành phố, Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Y tế tiếp thu ý kiến đóng góp từ các sở ngành, bệnh viện, tiếp tục hoàn thiện kế hoạch và trình UBND thành phố.

Trong đó lưu ý, cần đề ra các mục tiêu cụ thể cho từng thời gian, giai đoạn ngắn hạn, đồng thời xây dựng các giải pháp tập trung vào các nhóm chính như đầu tư cơ sở vật chất, giải pháp về mặt chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính, giải pháp về nguồn nhân lực.

Đối với việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, Phó chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị ngành y tế tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn diện, từ đó đề xuất hướng tự chủ theo từng phần, tại từng bệnh viện cụ thể.

“Phải làm sao để các bệnh viện ngày càng tự chủ hơn, mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới, đầu tư đào tạo đội ngũ thì chất lượng dịch vụ y tế mới nâng cao được. Chỉ có cơ chế tự chủ mới đem lại chất lượng dịch vụ cao nhất”, Phó chủ tịch Đăng Việt Dũng nhấn mạnh.

Đà Nẵng đấu giá một số khu đất có diện tích lớn
UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất của một số khu đất có diện tích lớn trên địa bàn thành phố trong năm 2018....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư