Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng xin được chủ động vốn làm đường gom đường sắt Ngã Ba Huế - Hòa Cầm
Hà Minh - 31/03/2017 07:04
 
UBND TP Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị Văn phòng Chính phủ (VPCP) quan tâm, xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải giao UBND TP Đà Nẵng chủ động triển khai và ứng vốn của địa phương để đầu tư dự án đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến Hòa Cầm.

Theo UBND TP Đà Nẵng, tại Công văn số 1788/VPCP-CN ngày 20/02/2017 của VPCP lấy ý kiến về đầu tư xây dựng đường gom đường sắt từ Ngã Ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, VPCP đề nghị các cơ quan có ý kiến về kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cho Đà Nẵng nghiên cứu phương án ứng trước vốn từ ngân sách địa phương triển khai dự án và giao Vụ Kế hoạch đầu tư cân đối, đăng ký để có nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho dự án trong những năm đầu 2016, 2017 của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.

Hiện Đà Nẵng đã bố trí tạm ứng vốn ngân sách địa phương 87 tỷ đồng trong năm 2016
Đà Nẵng xin được chủ động vốn triển khai dự án đường gom đường sắt Ngã Ba Huế-Hòa Cầm. Trong năm 2016,  thành phố đã bố trí tạm ứng vốn ngân sách địa phương 87 tỷ đồng cho dự án này.

Trước đó, Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư xây dựng đoạn đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm là cần thiết nhằm xác lập hành lang an toàn đường sắt, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.

Đồng thời, đề nghị thành phố nghiên cứu phương án ứng trước vốn từ ngân sách địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép triển khai dự án. Trong trường hợp được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng hoàn tất các thủ tục liên quan để triển khai và ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hoàn trả cho địa phương.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, UBND thành phố đã chủ động phê duyệt dự án và phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 144,742 tỷ đồng.

Hiện Đà Nẵng đã bố trí tạm ứng vốn ngân sách địa phương 87 tỷ đồng trong năm 2016 để triển khai, hoàn thiện các thủ tục liên quan và đã khởi công dự án trong tháng 9/2016. Năm 2017, thành phố dự kiến tiếp tục bố trí tạm ứng kế hoạch vốn ngân sách địa phương 35 tỷ đồng để dự án tiếp tục triển khai thi công, sớm hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Theo UBND TP Đà Nẵng, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công trình cũng như sớm bố trí kinh phí hoàn trả cho ngân sách thành phố theo đúng Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 04/11/2016, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 1035/UBND-SKHĐT ngày 22/12/2016 báo cáo các nội dung như trên và đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất: Ủy quyền cho UBND thành phố Đà Nẵng trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án; Cho phép sử dụng toàn bộ các hồ sơ dự án đã được UBND thành phố phê duyệt trong các năm 2015, 2016 để thành phố tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án.

Song song đó, tổng hợp dự án Tuyến đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến Hòa Cầm gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đưa vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giao thông vận tải (với tổng mức đầu tư là 145 tỷ đồng), báo cáo Thủ Tướng chính phủ thống nhất, làm cơ sở để sớm hoàn trả cho ngân sách địa phương phần vốn đã bố trí tạm ứng cho dự án.

Trước kiến nghị trên của Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất cùng Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận giao UBND thành phố Đà Nẵng chủ động triển khai và ứng vốn của địa phương để đầu tư dự án đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến Hòa Cầm. Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, cân đối bố trí vốn trực tiếp cho UBND thành phố Đà Nẵng trong kế hoạch trung hạn để hoàn trả cho địa phương.

Tàu hỏa tông xe tải 2 người chết: Nhân viên quên đóng gác chắn
Dù đường ngang giao với đường sắt đi qua xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định) có trạm gác nhưng nhân viên trực không đóng gác chắn lúc tàu đi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư