Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng yêu cầu chấn chỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ
Hoàng Anh - 06/04/2020 16:31
 
Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, tại các chợ trên địa bàn thành phố vẫn còn trường hợp một số khách hàng vào chợ không đeo khẩu trang, chưa bảo đảm khoảng cách an toàn giữa người với người vì vậy đơn vị này yêu câu chấn chỉnh công tác kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ.

Chiều 6/ 4, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Hà Bắc đã ký văn bản đề nghị chấn chỉnh công tác kiểm soát, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Sở Công thương TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 518/SCT-KTATMT về việc đề nghị UBND các quận, huyện, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, trưởng ban các ban quản lý các chợ quận, huyện khẩn trương tăng cường công tác kiểm soát, quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ thuộc thẩm quyền quản lý.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Sở Công thương TP. Đà Nẵng nhận thấy tại các chợ vẫn còn trường hợp khách hàng vào chợ không đeo khẩu trang, chưa bảo đảm khoảng cách an toàn giữa người với người.

Trước thực tế này, Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng đề nghị UBND các quận, huyện, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, trưởng ban các ban quản lý các chợ quận, huyện khẩn trương chỉ đạo thực hiện dọn vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, tiêu độc tại các chợ thuộc thẩm quyền quản lý. Bên cạnh đó bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các cổng chợ và tăng cường công tác kiểm soát tại các chợ, yêu cầu bắt buộc các hộ tiểu thương, khách hàng phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào chợ và giữ khoảng cách an toàn giữa người với người.

Thành phố Đà Nẵng yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chợ.
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các chợ.

Sở Công thương TP. Đà Nẵng cũng cho biết, để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và đối tượng tại khu cách ly tập trung hoặc vùng cách ly trong trường hợp dịch Covid-19 lan rộng, Sở đã xây dựng phương án chuẩn bị hàng hóa thiết yếu.

Cụ thể, phương án cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu khi tiến hành cách ly tập trung tại các khu vực cách ly của thành phố được xây dựng theo 5 cấp dịch, gồm: cấp độ 1 là khi có trường hợp xâm nhập tại địa phương; cấp độ 2 là khi dịch bệnh có lấy nhiễm thứ phát triển địa bàn; cấp độ 3 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc; cấp độ 4 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 1.000 - 3.000 trường hợp mắc; cấp độ 5 là khi dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng từ trên 3.000 - 30.000 trường hợp mắc.

Đối với trường hợp diễn ra ở cấp độ 1 và 2, thị trường hàng hóa tại Đà Nẵng vẫn diễn ra bình thường.

Dự kiến ở cấp dịch cao nhất, tổng giá trị hàng hóa chuẩn chị cho 14 ngày cách ly tập trung lên đến gần 29 tỷ đồng, với 252.000 kg gạo tẻ, 18.900 kg thịt lợn, 21.000 kg thịt gà, 210.000 quả trứng, 21.840 kg thủy hải sản, 134.400 kg rau củ, 840.000 lít nước đóng chai, 90.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn, 3.000 lít nước sát khuẩn…

Trong trường hợp tiến hành cách ly diện rộng, người dân tự mua sắm hàng hóa thông qua việc đặt hàng trực tuyến hoặc qua điện thoại qua các kênh cung cấp hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm tâm thương mại như Coopmart, BigC, Lotte Mart, Vincom, MM Mega Market, Vinmart…

Trường hợp chính quyền hỗ trợ cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu, dự kiến định mức cho một người trong 14 ngày khoảng 840.000 đồng (60.000 đồng/ngày), với 5 kg gạo, 0,5 lít nước mắm, 7 hộp thịt hộp – cá hộp các loại, 2 kg thịt heo, 7 kg rau củ quả các loại, 15.030 gói mì ăn liền... 

Cách ly tập trung, thu phí với người từ Hà Nội, TP.HCM đến Đà Nẵng
Ngày mai 5.4, Đà Nẵng tổ chức cách ly Y tế tập trung có thu phí đối với công dân đến từ Hà Nội và TP.HCM; Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày rời...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư