Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội: Bất an vì "làm 1 đồng, xài 3 đồng"
Hà Nguyễn - 10/06/2017 15:20
 
Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã gây sự chú ý của dư luận khi đề cập những "vấn đề bất an” mà nhân dân đang bức xúc.
ĐBQH Đặng Thuần Phong nêu 6 vấn đề bất an tại buổi thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn
ĐBQH Đặng Thuần Phong nêu những vấn đề bất an tại buổi thảo luận. Ảnh: Quochoi.vn

Một trong những "bất an" mà đại biểu Đặng Thuần Phong đề cập là tham nhũng và lãng phí quá lớn, chưa được chặn đứng.

Một bất an khác, đó là đã xuất hiện dấu hiệu mất cân đối ngân sách, tính ổn định bền vững của kinh tế vĩ mô chuyển biến chậm. “Các yếu tố tăng trưởng chưa tận dụng hết. Hiệu quả đầu tư thấp, nợ công còn cao. Nếu theo chỉ số, mỗi người dân Việt Nam gánh 1.000 USD tiền nợ và xu hướng còn tăng trong những năm tới, áp lực trả nợ lớn. Chi đầu tư phát triển chưa ngang tầm, chi thường xuyên gần 70%. Mức bội chi gấp 3 lần tăng trưởng. Như vậy, chúng ta làm 1 đồng nhưng xài tới 3 đồng”, đại biểu Đặng Thuần Phong nói.

Ngoài ra, còn các bất an liên quan đến chuyện “thương mại hóa” các quan hệ xã hội, khai thác tài nguyên còn tràn lan, chưa hiệu quả cũng đã được đề cập.

“Còn cả bất an về an toàn sống. Đến bữa cơm trong nhà cũng lo vì an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ vì an toàn giao thông...”, đại biểu Đặng Thuần Phong nói.

Khơi dậy mọi tiềm năng và tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi giải trình, làm rõ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư