Đặt mua báo in| Ngày 28 tháng 01 năm 2022, 17:15:29
Đại dịch không khiến toàn cầu hóa sụp đổ
Nhã Nam - 01/12/2021 14:58
 
Căn cứ vào sự tăng trưởng trở lại của dòng chảy thương mại, đầu tư toàn cầu, dòng chảy con người…, DHL đã đưa ra khẳng định chắc chắn rằng: Đại dịch không khiến toàn cầu hóa sụp đổ.

Thương mại trở thành điểm tựa cho các quốc gia phục hồi kinh tế

DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York vừa công bố báo cáo Chỉ số kết nối toàn cầu DHL 2021 (DHL Global Connectedness Index 2021 - GCI 2021).

Trong lần phát hành thứ 10, báo cáo thường niên này đưa ra những phân tích mới mẻ về tác động của đại dịch lên toàn cầu hóa, được đo lường thông qua các dòng chảy quốc tế về thương mại, vốn, thông tin và con người.

Mặc dù các xu hướng của các dòng chảy khác nhau, nhưng nhìn chung các chỉ số trước đó có sự giảm nhẹ vào năm 2020 đã tăng trưởng trở lại trong Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL năm nay. Tuy nhiên, những thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại đã chỉ ra nhiều điểm yếu cần được cải thiện trong tương lai.


Ông John Pearson, Tổng giám đốc DHL Express, cho biết, nhiều người lo sợ rằng cuộc khủng hoảng toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến tiến trình toàn cầu hóa. Tuy nhiên, sau khi phân tích các dòng chảy quốc tế khác nhau trên toàn thế giới trong nhiều năm và sau 1,5 năm xảy ra đại dịch, giờ đây DHL có thể đảm bảo chắc chắn rằng: đại dịch không khiến toàn cầu hóa sụp đổ.

Theo ông John Pearson, sau sự sụt giảm ban đầu vào năm 2020, Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL đã tăng trở lại trong năm nay. “Thương mại đã trở thành điểm tựa cho các quốc gia trên thế giới, trong đó, DHL Express đóng vai trò then chốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ phân phối vắc-xin đến thương mại điện tử”, ông John Pearson nói.

Báo cáo của DHL cho biết, sau khi có sự sụt giảm ở thời điểm bắt đầu đại dịch, thương mại hàng hóa đã phục hồi vượt mức trước dịch vào gần cuối năm 2020. Sau đó, thương mại hàng hóa toàn cầu cũng đã thiết lập kỷ lục mới vào năm 2021.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài thậm chí còn thu hẹp nhiều hơn so với năm 2020, nhưng cũng đang trên đà phục hồi hoàn toàn trong năm 2021. Trong khi đó, dòng chảy dữ liệu quốc tế tăng mạnh trong năm 2020 vì có sự chuyển đổi từ tương tác trực tiếp sang trực tuyến, nhưng điều này cũng không thể cải thiện được độ chậm trễ trong việc toàn cầu hóa của dòng chảy thông tin.

Sau cùng, dòng chảy quốc tế về con người bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch, và hiện đang dần có sự hồi phục. Ngành du lịch của thế giới sụt giảm 73% vào năm 2020 nhưng cũng đã có những dấu hiệu phục hồi từ giữa năm 2021.

“Sự phục hồi của các dòng chảy toàn cầu là tín hiệu tốt, vì một thế giới kết nối sẽ mang đến những triển vọng nổi bật cho sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững từ đại dịch Covid-19”, ông Steven A. Altman, Học giả Nghiên cứu Cấp cao, kiêm Giám đốc phụ trách Sáng kiến DHL về Toàn cầu hóa tại Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, nói.

Trong khi đó, theo khẳng định của ông Ken Lee, Tổng giám đốc DHL Express châu Á - Thái Bình Dương, sự bứt phá mạnh mẽ của dòng chảy thương mại toàn cầu và tình hình phục hồi kinh tế hiện tại đã tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Ken Lee, khối lượng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa của khu vực châu Á trong năm 2021 được dự đoán sẽ tăng lần lượt là 14,7% và 9,4% so với năm 2019.

“Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) một khi bắt đầu có hiệu lực vào tháng 01/2022 sẽ góp phần rất lớn cho sự kết nối toàn cầu, phục hồi kinh tế và mang đến sự thịnh vượng cho khu vực”, ông Ken Lee nói.

Cũng theo ông Ken Lee, giữa bối cảnh thương mại toàn cầu tiếp tục tăng trưởng, cam kết của DHL về việc đầu tư 750 triệu USD để củng cố cơ sở hạ tầng mặt đất và mạng lưới hàng không của châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2020 đến 2022 sẽ là cơ sở để Tập đoàn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ logistics, đồng thời hỗ trợ khách hàng trong công cuộc mở rộng sự hiện diện của họ đến nhiều nơi hơn nữa trên thế giới”.

Việt Nam là câu chuyện thành công kinh tế hiếm hoi

Giao thương toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể ngay từ giữa năm 2020, vượt xa những dự báo ban đầu, ngay cả khi cơ cấu hàng hóa giao dịch có nhiều sự thay đổi hơn bình thường. Sự trao đổi hàng hóa dùng trong công tác chống dịch tăng vọt, khác hẳn với tình hình thương mại đình trệ của các mặt hàng khác.

Trái ngược với những dự đoán trước đây rằng, mậu dịch khu vực sẽ “lên ngôi” trong bối cảnh dịch bệnh, bình quân trong năm 2020, thương mại hàng hóa đường dài vẫn chiếm ưu thế. Dữ liệu về dòng chảy vốn, thông tin và con người cũng không cho thấy dấu hiệu của việc chuyển dịch từ toàn cầu hóa sang khu vực hóa.

Theo báo cáo của DHL, Việt Nam cùng với 4 quốc gia khác là Mexico, Hà Lan, Cộng hòa Sierra Leone, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã có kết quả ấn tượng về khả năng cải thiện và kết nối mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua.  

Trong thông tin thêm dành cho các cơ quan báo chí, DHL cho biết, mặc cho sự bùng phát dịch Covid-19 gần đây, Việt Nam đang có dấu hiệu lấy lại đà tăng trưởng kinh tế và sản xuất. Khả năng phục hồi của Việt Nam đối với các tác động của đại dịch vào năm 2020 cho thấy Việt Nam có thể phục hồi nhanh chóng.

Theo DHL, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 2,91% vào năm ngoái và giá trị xuất khẩu tăng 28,4% trong nửa đầu năm 2021 so với một năm trước đó. Điều này khiến Việt Nam trở thành một câu chuyện thành công kinh tế hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch và là ngôi sang đang lên trong lĩnh vực sản xuất toàn cầu.

DHL: Kinh tế phục hồi sẽ làm gia tăng nhu cầu dịch vụ logistics
Nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế DHL đưa ra dự báo, phục hồi tăng trưởng kinh tế ở các nước Đông Nam Á sẽ làm tăng nhu cầu dịch vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư