Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đại diện Auscham: "Điều tồi tệ nhất đã ở phía sau"
Lê Quân - 22/12/2020 14:51
 
Những thách thức do dịch Covid-19 gây ra đối với các doanh nghiệp Australia hoạt động tại Việt Nam là vô cùng sâu rộng. Tuy vậy, chúng ta tin rằng điều tồi tệ nhất đã ở phía sau.
Đại diện Auscham phát biểu tại Diễn đàn VBF 2020. Ảnh: Dũng Minh
Đại diện Auscham phát biểu tại Diễn đàn VBF 2020. Ảnh: Dũng Minh

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2020 (VBF) tổ chức sáng nay 22/12, ông David Whitehead, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Australia tại Việt Nam (Auscham) đánh giá, Chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp hiệu quả trong việc ứng phó với dịch Covid-19, từ nhận thức rõ mối đe dọa của đại dịch đối với sức khỏe con người và nền kinh tế, đến thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức người dân, quy định đeo khẩu trang, giãn cách xã hội… nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

"Kết quả là Việt Nam có số ca nhiễm bệnh ở mức rất thấp và số ca tử vong đặc biệt thấp so với các quốc gia khác có dân số tương đương, và dĩ nhiên, tốt hơn nhiều so với Australia", đại diện Auscham nhận xét.

Dù đã có những kết quả ấn tượng trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh nhưng thành công trong việc ngăn chặn khủng hoảng y tế không đồng nghĩa với việc chống lại suy thoái kinh tế. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cầu trong nước và quốc tế giảm sâu hơn sẽ khiến làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 7% xuống còn khoảng 2,7% trong năm 2020.

Tăng trưởng thương mại ở Việt Nam cũng sẽ tiếp tục chậm lại do ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu và gián đoạn chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, trong thời gian đóng cửa thị trường, những thay đổi công nghệ đang tạo ra những bước đột phá tích cực đối với quy trình sản xuất và phân phối, và đại dịch cũng cho thấy rõ hơn bao giờ hết tầm quan trọng của công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, nêu bật ý nghĩa của việc tăng cường kỹ năng số và bảo mật dữ liệu.

Theo ông David Whitehead, doanh nghiệp Australia, cũng giống như các công ty khác trên thế giới vào thời điểm này, đang rà soát, đánh giá và định hình lại hoạt động ở phạm vi trong nước cũng như nước ngoài. Nhiều công ty ở Australia đang phải vật lộn để tồn tại và chuyển đổi để tinh gọn hơn, tập trung hơn và đang cân nhắc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Một số doanh nghiệp Australia, đặc biệt là những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững chắc, quản lý thông minh và hỗ trợ công nghệ tiên tiến, sẽ tận dụng lợi thế trong bối cảnh này để đẩy mạnh đầu tư, phát triển tại Việt Nam cũng như các nước lân cận.

Các doanh nghiệp Australia tại Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, nhưng có thu hẹp quy mô sản xuất và do đó nguồn doanh thu cũng giảm hơn so với trước. Nhưng đại diện Auscham vẫn kỳ vọng vào giữa năm 2021, tình hình kinh doanh sẽ có bước khởi sắc với việc mở cửa thị trường quốc tế và khôi phục hoạt động thương mại, đương nhiên với một cách tiếp cận mới để quản lý kinh doanh, can thiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu và kiểm soát thương mại quốc tế dựa trên điều kiện cụ thể của bối cảnh bình thường mới và chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Để đảm bảo hoạt động kinh doanh trong dài hạn, chúng ta ý thức được sự cần thiết phải thực hiện các quy trình an toàn không chỉ vì sức khỏe và an toàn của nhân viên mà còn trong việc quản lý nguyên vật liệu, đóng gói, vận chuyển và logistic.

Các công ty vượt qua đại dịch và phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ tới sẽ áp dụng các hệ thống quản lý và kiểm soát công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu sự can thiệp của con người và sử dụng các hệ thống xử lý, quản lý và phân phối tự động dựa trên số hóa. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng cần được rút ngắn hoặc đa dạng hóa để giảm thiểu nguy cơ gián đoạn nguồn cung.

"Như tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khác, những thách thức do dịch Covid-19 gây ra đối với các doanh nghiệp Australia đang hoạt động tại Việt Nam là vô cùng sâu rộng. Tuy vậy, chúng ta tin rằng điều tồi tệ nhất đã ở phía sau, cùng với những kiến thức, trải nghiệm sống và làm việc trong bối cảnh đại dịch, chúng tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ phục hồi vững chắc hơn trong tương lai", ông Whitehead bày tỏ.

Trong bối cảnh hai nước cam kết tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ song phương bền chặt, khai khoáng là lĩnh vực đầy tiềm năng để hợp tác phát triển, bởi Australia là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về thực hiện đổi mới trong ngành khai thác và chế biến, với chuyên môn kỹ thuật xuất sắc, an toàn và bền vững môi trường, trong khi ngành khai khoáng Việt Nam hiện đang hoạt động với "công nghệ khai thác, chế biến ở mức hạn chế, điều kiện hạ tầng còn thiếu, lực lượng nhân công lớn nhưng năng suất lao động thấp, sử dụng nhiều năng lượng, rủi ro an toàn cao và ô nhiễm môi trường vượt xa mức cho phép", theo như phản ánh của một số công ty khai thác mỏ quốc doanh hàng đầu.

Đại diện Auscham cho rằng, Australia có thể hỗ trợ Việt Nam tận dụng các nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, chưa được khai thác một cách hiệu quả, có trách nhiệm với môi trường, bền vững và an toàn, nhằm thu hút FDI và tạo chuyển biến quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước cũng như giảm tỷ lệ nợ quốc gia, đặc biệt là trong giai đoạn phục hồi sau dịch Covid-19.

VBF: Cuộc đối thoại có trách nhiệm
Sáng nay (10/1), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2019 (VBF) diễn ra tại Hà Nội. Như thường lệ, cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư