Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đại gia Đường "bia" nghi có kẻ gây cháy tại Hòa Bình Green City
- 09/12/2014 10:29
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hoà Bình Green City trở lại hoạt động bình thường
Đã có 178 người mua căn hộ có toilet mạ vàng
Mở bán chung cư dát vàng 6 sao giá từ 38 triệu đồng/m2
Cư dân chung cư mạ vàng có thể uống nước tại vòi
Cư dân sống sướng thì dự án bán chạy
Đại gia "Đường bia": Sau bia cỏ là chung cư dát vàng
Trung tâm thương mại V+ miễn phí tiền thuê vô thời hạn
Bàn giao chung cư mạ vàng Hoà Bình Green City
   
  Lực lượng công an đang kiểm tra hiện trường chiều 8/12  

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, động cơ của việc phá hoại rất có thể xuất phát từ việc ông cho doanh nghiệp vào bán hàng miễn phí ở 25.000m2 tại Trung tâm thương mại V+ thuộc dự án Hòa Bình Green City. Nếu thành công, mô hình TTTM miễn phí cho doanh nghiệp sẽ được ông mở rộng khắp 63 tỉnh thành và hiện đề xuất này đã được Hòa Bình Group gửi tới các cơ quan chức năng. Điều này tác động vô cùng lớn tới các đối thủ cạnh tranh của ông Đường.

"Hiện tôi đã đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nghi vấn có kẻ đột nhập phá hoại gây nên vụ cháy, đặc biệt nó lại diễn ra đúng trước thời điểm mở bán nhà Hòa Bình Green City chỉ 1 ngày", ông Đường cho biết.

Theo ông Đường, có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là một vụ phá hoại. Thứ nhất là địa điểm xảy ra hỏa hoạn bắt nguồn từ hộp kỹ thuật tầng 3,4  của TTTM V+. Nhưng lúc đó (rạng sáng 5/12), cả hai hộp kỹ thuật này tại thời điểm đó đã được cắt điện, vì đang trong quá trình thi công hoàn thiện khu trung tâm thương mại. Do đó, nguyên nhân chập điện không thể là yếu tố gây cháy.

Điểm thứ 2 là các vật bốc cháy trong hộp kỹ thuật chỉ có dây điện, dây internet. Nhưng hiện trường cho thấy phần lớn dây điện, dây Internet không cháy, tường ám khói đen toàn bộ là biểu hiện của vật, chất gây cháy có nhiệt lượng cực lớn. "100% không thể là cháy do chập điện. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy cháy xuất phát từ hệ thống dây thông tin liên lạc, truyền hình cáp", ông Đường cho biết.

   
  Dây diện trong hộp kỹ thuật tầng 3 còn chưa cháy  

Điểm thứ 3 là thời gian gây cháy vào lúc rạng sáng, đúng thời điểm chỉ có bảo vệ ở tầng 1 và tầng 5. Điều này chứng tỏ đối tượng gây án đã tính toán và chọn thời điểm rất kỹ.

Thông tin thêm về vụ việc, ông cho biết, không có thiệt hại về người. Chỉ có 2 bảo vệ và 1 cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị ngạt khói, nhưng cũng đã bình phục trong chiều cùng ngày.

Vụ cháy này đã gây ảnh ưởng đến kế hoạch đưa TTTM V+ vào hoạt động của chủ đầu tư. Theo kế hoạch, V+ khai trương trước Tết Dương lịch 2015. Nhưng do sự cố này, thời gian khai trương sẽ lùi lại khoảng 2 tuần và sẽ khai trương vào khoảng giữa tháng 1/2015.

Hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp lớn nhỏ đăng ký tham gia mặt bằng tại trung tâm thương mại miễn phí đầu tiên này.

Trước đó, theo thông báo của Hoà Bình, tất cả các doanh nghiệp Việt khi đăng ký vào trung tâm thương mại V+ sẽ được miễn phí hoàn toàn, với điều kiện phải là doanh nghiệp sản xuất trong nước và chịu sự khống chế của chủ đầu tư về mức lợi nhuận ròng không quá 15%.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Điện tử ngay tại hiện trường, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang chụp ảnh, khám nghiệm hiện trường cho biết, hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ nên chưa thể tiết lộ nguyên nhân gây cháy.

Dự kiến hôm nay ngày 9/12, lực lượng cảnh sát sẽ tiến hành thực nghiệm để điều tra nguyên nhân vụ cháy. Hiện lực lượng bảo vệ và các nhân chứng đã được cơ quan điều tra lấy lời khai.

Như Báo Đầu tư Điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, khoảng 5-6h sáng ngày 5/12, một vụ cháy đã xảy ra tại Hoa Binh Green City, bắt nguồn từ hộp kỹ thuật tầng 3 và 4, thuộc khu trung tâm thương mại đang thi công của toà nhà A.

Tuy nhiên, đám cháy giới hạn trong phòng kỹ thuật rộng chừng 10 m2 của hai tầng, khói đen có tràn ra bên ngoài lan can của khu vực này.

Nhờ xử lý kịp thời của lực lượng bảo vệ của chủ đầu tư nên đã nhanh chóng được dập tắt. Khi lực lượng phòng cháy chữa cháy của thành phố đến thì vụ chập cháy đã được dập tắt hoàn toàn và chỉ còn lại ít khói nên đã ra về. Vụ chập cháy không gây thiệt hại nào đáng kể và tất cả các cư dân và các công nhân đang thi công tại tòa nhà đều an toàn. Hoạt động chung của cả tòa nhà đã trở lại bình thường ngay trong buổi sáng.

Ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoà Bình, khẳng định, để phòng ngừa rủi ro cháy nổ trong các toà chung cư nhằm đảo bảo an toàn cho cư dân, Hoà Bình đã đầu tư rất lớn để sử dụng các vật liệu chống cháy cho hệ thống cáp điện và hệ thống cửa ra vào mỗi căn hộ. Riêng hệ thống cáp thông tin rất hiếm khi xảy ra cháy nên chủ đầu tư và phía công an đang tích cực điều tra nguyên nhân.  

“Thay mặt Ban giám đốc, chúng tôi xin cảm ơn cơ quan phòng cháy chữa cháy, cùng các lực lượng chức năng, các cán bộ nhân viên đã nhanh chóng và kịp thời hỗ trợ dập tắt đám cháy. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân của vụ cháy. Chúng tôi gửi lời xin lỗi đến cư dân về vấn đề an ninh đã không được sát sao và chủ quan. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng an ninh để an toàn hơn,” ông Đường khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư