Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đại gia mua dâm người mẫu bị phạt cao nhất là 10 triệu đồng
Duy Hữu - 05/11/2014 14:08
 
Phóng viên báo Đầu tư điện tử - đã trao đổi với Luật sư Lê Việt Hà, Giám đốc công ty Luật hợp danh Vinh Đức về mức độ xử lý với 2 đại gia bỏ ngàn đô mua dâm người mẫu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Người mẫu bán dâm ngàn đô chỉ "đi khách" ở khách sạn 5 sao
Phá đường dây hoa khôi bán dâm hàng ngàn đô

Như tin đã đưa, lực lượng công an vừa bắt quả tang vụ mua bán dâm giữa 2 người mẫu và 2 doanh nhân do Nguyễn Văn Hoàng, tức Hoàng “mẫu” (33 tuổi, trú phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) môi giới. Giá cho mỗi lần giao dịch là 1000 USD/người.

   
  Người mẫu HY bị bắt quả tang khi bán dâm cho một đại gia với giá 1.000 USD  

Trong 2 cô gái bị bắt quả tang đang bán dâm tại Hải Phòng, có một thí sinh từng đoạt một giải thưởng phụ của cuộc thi “Người đẹp tỏa sáng 2013”. Cô này tên là H.H.Y., 26 tuổi - hot girl đang khá nổi trong giới showbiz.

Dư luận đặt câu hỏi, ngoài việc công khai danh tính và xử lý gái bán dâm, vậy hai đại gia mua dâm bị xử lý thế nào. Phóng viên báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã trao đổi với Luật sư Lê Việt Hà, Giám đốc công ty Luật hợp danh Vinh Đức (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) về vấn đề này.

Luật sư Hà cho biết, theo quy định tại Điều 22 Pháp lệnh số 10/2003/UBTVQH11 ngày 17/3/2003 về phòng, chống mại dâm thì: “Người mua dâm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Điều 17 Nghị định số 178/2004/NĐ-CP cũng nêu rõ: “Người nào có hành vi mua dâm thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng thuộc một trong các trường hợp sau đây: mua dâm có tính chất đồi trụy; lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm”.

Như vậy trong trường hợp này, 2 vị đại gia Hải phòng bỏ ngàn đô mua dâm hai người mẫu chỉ bị phạt tiền cao nhất là tới 10 triệu đồng nếu bị quy là hành vi mua dâm có tính chất đồi trụy. Luật sư Hà cũng cho rằng, khó mà xác định thế nào là “có tính chất đồi trụy”, do đó chỉ có thể xử phạt đến 1 triệu đồng thôi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư điện tử, liệu 2 vị đại gia mua dâm trên có bị công khai danh tính không? Luật sư Lê Việt Hà cho biết, theo Pháp lệnh Phòng chống mại dâm thì không công bố tên tuổi, hình ảnh người bán dâm, mua dâm. Việc công khai danh tính người mua dâm đến địa phương để kiểm điểm, giáo dục mới chỉ là đề xuất của một số địa phương, chưa được thông qua. Tuy nhiên, theo quy định, nếu người mua dâm là cán bộ công chức, đảng viên hay lực lượng vũ trang thì tên tuổi sẽ bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục và xử lý kỷ luật.

Bên cạnh những quy định về xử lý vi phạm hành chính, Điều 256 Bộ luật Hình sự cũng quy định về tội mua dâm người chưa thành niên: “Người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 8 năm: phạm tội nhiều lần; mua dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Phạm tội nhiều lần đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên”.

Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư