Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 26 tháng 08 năm 2024,
Đắk Nông - Điểm đến đầu tư hấp dẫn
Hoàng Anh - 26/08/2024 09:38
 
Với phương châm “Doanh nghiệp thành công - Đắk Nông phát triển”, tỉnh Đắk Nông đã phát huy những tiềm năng khác biệt, tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư.
Tỉnh Đắk Nông trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Tỉnh Đắk Nông trao chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024

Vùng đất hội tụ

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư được tổ chức vào tháng 3/2024, tỉnh Đắk Nông đón nhận làn sóng đầu tư mới. Bên cạnh việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 1.700 tỷ đồng, Đắk Nông còn trao 4 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng vốn đăng ký 8,4 tỷ USD. Đây được xem như một cuộc “đổ bộ” của những tập đoàn lớn vào vùng đất cao nguyên Đắk Nông đầy tiềm năng.

Trong đó, Tập đoàn TH là doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn nhất, lên tới 3,6 tỷ USD. Chia sẻ quyết định đầu tư vào Đắk Nông, bà Thái Hương, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH khẳng định, Đắk Nông là vùng đất hội tụ nhiều yếu tố để triển khai thành công dự án.

Theo doanh nhân Thái Hương, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông thực sự đoàn kết, nhìn về một hướng. Đắk Nông cũng sở hữu 3 lĩnh vực rất tiềm năng. Thứ nhất, là công nghiệp chế biến (trong đó có chế biến khoáng sản và chế biến nông - lâm sản), nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ. Thứ hai, là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dưỡng lão và thứ ba là ngành nông nghiệp.

Tính đến tháng 8/2024, tỉnh Đắk Nông đã thu hút được 470 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 81.000 tỷ đồng, trong đó có 14 dự án FDI, tổng vốn đầu tư khoảng 17.700 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Đắk Nông chú trọng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào các ngành, lĩnh vực trụ cột kinh tế của tỉnh; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch…, đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

“Đắk Nông hội tụ đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, Tập đoàn TH đầu tư tổng vốn lên đến 3,6 tỷ USD vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thảo dược; thương mại, dịch vụ, du lịch; công nghiệp khai khoáng, năng lượng tái tạo, đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông để triển khai các dự án trên nhiều lĩnh vực tỉnh có lợi thế”, doanh nhân Thái Hương khẳng định.

Sở hữu nhiều lợi thế khác biệt, giàu tiềm năng, Đắk Nông nằm trong kế hoạch của nhiều doanh nghiệp lớn mong muốn đầu tư triển khai dự án, đặc biệt trong 3 lĩnh vực trụ cột của tỉnh là công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Ba trụ cột này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Đắk Nông ở hiện tại và cả tương lai. 

Vì vậy, tỉnh Đắk Nông đã chủ động kết nối, mời gọi nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến nghiên cứu, triển khai dự án trên các lĩnh vực này. Trong đó, có thể kể đến những “đại bàng” như Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Việt Phương, Công ty cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, Tập đoàn TH…

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh sẽ tập trung phát triển đồng bộ 3 lĩnh vực trụ cột. Đối với công nghiệp, sẽ đầu tư các tổ hợp Nhà máy Alumin Đắk Nông 2, 3, 4, 5, gắn với các cụm mỏ khai thác bô xít, hoàn thổ, phát triển kinh tế xanh và tuần hoàn. Cùng với đó, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, ưu tiên phát triển các nguồn điện tự sản, tự tiêu; hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được quy hoạch (7 khu công nghiệp và 11 cụm công nghiệp).

Đối với trụ cột nông nghiệp, Đắk Nông xác định phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với công nghiệp bảo quản, chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm; hình thành 25 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất tập trung với diện tích trên 10.000 ha; xây dựng 19 vùng/khu khuyến khích phát triển cơ sở chăn nuôi tập trung với diện tích trên 4.500 ha; ưu tiên đầu tư các dự án chế biến sâu nông sản công nghệ cao, kho dự trữ, bảo quản thành phẩm…

Đối với trụ cột du lịch, tỉnh xác định phát triển 4 cụm du lịch trọng điểm; phát triển khu du lịch hồ Tà Đùng từng bước trở thành khu du lịch cấp quốc gia, tạo đột phá và động lực để phát triển du lịch toàn tỉnh. Bên cạnh đó, địa phương sẽ thu hút đầu tư phát triển các dự án khu, điểm du lịch tiềm năng, như Tổ hợp, khu du lịch Quảng Khê; Tổ hợp, khu du lịch Liêng Nung; Tổ hợp đô thị, du lịch sinh thái hồ Đắk R’tih; Tổ hợp khách sạn, thương mại tại Gia Nghĩa...

Sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế, Đắk Nông đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn
Sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế, Đắk Nông đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn

“Doanh nghiệp thành công - Đắk Nông phát triển”

Lợi thế đã rõ, nhưng làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn triển khai thực hiện dự án là câu chuyện khác.

Hiểu rõ điều này, nên nhiều năm qua, tỉnh Đắk Nông không ngừng cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính với phương châm “Doanh nghiệp thành công - Đắk Nông phát triển” và trở thành điểm đến thân thiện của nhiều doanh nghiệp.

Đắk Nông muốn phát triển hài hòa để người dân hưởng thụ được những thành quả phát triển như mục tiêu Quy hoạch đã đặt ra là đưa Đắk Nông trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu”. Đắk Nông cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh nhà.

- Ông Lê Văn Chiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông, năm 2023, Đắk Nông có sự bứt phá mạnh mẽ về thứ hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI). Tỉnh vươn lên vị trí thứ 21 trong Bảng xếp hạng PCI năm 2023.

Đây là lần đầu tiên, tỉnh Đắk Nông góp mặt trong Top 30 tỉnh, thành phố đứng đầu Bảng xếp hạng PCI, là địa phương duy nhất ở khu vực Tây Nguyên nằm trong nhóm này. Nhiều chỉ số thành phần PCI của Đắk Nông như gia nhập thị trường; chi phí thời gian; tính năng động của chính quyền được cải thiện mạnh mẽ. Đáng chú ý, chỉ số thành phần về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông năm 2023 đạt 7,04; tăng cao so với năm 2022. Kết quả này phản ánh thực chất nỗ lực của Đắk Nông trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Văn Chiến khẳng định, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh luôn là ưu tiên, là nỗi trăn trở của lãnh đạo tỉnh. Nhờ đó, Đắk Nông đã đạt được nhiều thành tựu. Công tác cải cách hành chính mang lại nhiều kết quả, thời gian xử lý hồ sơ của các sở, ngành đã giảm, phân cấp mạnh cho các địa phương; chuyển đổi số của Đắk Nông cũng thuộc nhóm khá… Bên cạnh đó, với lợi thế đi sau, dư địa và tiềm năng đầu tư trên cách lĩnh vực còn lớn, tỉnh Đắk Nông luôn nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

“Đắk Nông có một đặc trưng là sự tiên phong của lãnh đạo tỉnh lúc nào cũng cao. Tỉnh luôn mong muốn đón tiếp nhà đầu tư để hợp tác khai thác các thế mạnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khó khăn, lực cản đối với nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận với địa phương”, ông Chiến thẳng thắn nói.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông, khó khăn nhất vẫn là giao thông còn khó khăn, tỉnh nằm ở xa các trung tâm kinh tế lớn. Điều kiện sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp còn hạn chế. Bên cạnh đó, chỉ số thành phần tiếp cận đất đai của tỉnh khá thấp, bởi địa phương có đặc thù, khác biệt so với nhiều vùng khác.

“Nếu ở các vùng khác, người dân sẵn sàng bàn giao đất để phát triển công nghiệp thì tại Tây Nguyên, 1 ha trồng sầu riêng, tiêu, cà phê có thể thu tiền tỷ. Vì thế, sự xung đột giữa sản xuất nông nghiệp và các lĩnh vực khác rất lớn; việc thu hồi đất để thực hiện các dự án gặp khó khăn”, ông Chiến chia sẻ.

Chỉ rõ những lực cản này, ông Chiến bày tỏ mong muốn, doanh nghiệp và nhà đầu tư nhận diện những khó khăn khi đầu tư vào tỉnh, từ đó sẵn sàng, quyết tâm, vượt khó để triển khai dự án thành công.

“Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định tập trung vào 3 đột phá phát triển là công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Vì vậy, tỉnh luôn chú trọng kêu gọi đầu tư trên cả ba lĩnh vực này. Đắk Nông muốn phát triển hài hòa để người dân hưởng thụ được những thành quả phát triển như mục tiêu Quy hoạch đã đặt ra là đưa Đắk Nông trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu”. Đắk Nông cam kết luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh nhà”, ông Chiến khẳng định.

Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng
Nhiều dự án trọng điểm đang chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm; không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư