Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 21 tháng 12 năm 2024,
Đảm bảo xăng dầu cho nửa cuối năm 2024
Thế Hải - 28/07/2024 14:08
 
Nguồn cung xăng dầu cho 6 tháng cuối năm từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu cơ bản đủ đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và có lượng tồn kho nhất định để “gối đầu”.
Từ đầu năm đến kỳ điều hành ngày 18/7/2024, các mặt hàng xăng dầu đã qua 29 kỳ điều chỉnh giá 	ảnh: đức thanh
Từ đầu năm đến kỳ điều hành ngày 18/7/2024, các mặt hàng xăng dầu đã qua 29 kỳ điều chỉnh giá. Ảnh: Đức Thanh

Mỗi tháng tiêu thụ 2,2 triệu m3/tấn xăng dầu

Tình hình cung ứng xăng dầu nửa đầu năm 2024 ổn định, không có biến động liên quan đến khả năng đáp ứng, chuỗi bán lẻ thông suốt, ngoại trừ giá bán lẻ xăng dầu tăng là chính trong các kỳ điều hành, theo giá dầu thế giới.

Thông tin này được chia sẻ tại Hội nghị Bộ Công thương họp bàn với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Năm nay, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công thương phân giao cho 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện là 28,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, trong đó: xăng dầu mặt đất (bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa) là 27,4 triệu m3/tấn; nhiên liệu hàng không (bao gồm Jet A1, xăng tàu bay) là 980.039 m3.

Theo báo cáo của 2 nhà máy lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn) và Tổng cục Hải quan, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu các loại 6 tháng đầu năm đạt 12,41 triệu tấn, tương đương 15,2 triệu m3/tấn, trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5%, sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Năm 2023, tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu thực hiện đạt hơn 26 triệu m3/tấn.

Năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu được Bộ Công thương phân giao cho 36 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu là 28,42 triệu m3/tấn các loại, tăng 2,4 triệu m3/tấn so với năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu đạt 12,41 triệu tấn, tương đương 15,2 triệu m3/tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng (13,2 triệu m3/tấn) và tồn kho gần 2 triệu m3/tấn.

Nguồn: Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương)

Còn theo dữ liệu từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 48% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công thương phân giao, giảm 0,28% so với 6 tháng đầu năm 2023 (6 tháng đầu năm 2023 đạt 14,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại).

Nửa đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3/tấn (tương đương mỗi tháng tiêu thụ khoảng 2,2 triệu m3/tấn xăng dầu), giảm 0,2 % so với cùng kỳ năm 2023. Tồn kho thời điểm ngày 30/6/2024 khoảng 1,85 triệu m3/tấn, tương đương cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, lượng xăng dầu đã đáp ứng đúng theo nguồn cung được phân giao cũng như nhu cầu sử dụng trong 6 tháng đầu năm theo kế hoạch, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp được đảm bảo.

Đánh giá tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: “Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các thương nhân đầu mối xăng dầu bám sát theo kế hoạch đã đề ra. Các thương nhân tuân thủ thực hiện tổng nguồn được phân giao và kế hoạch quý đã đăng ký với Bộ. Vì vậy, nguồn cung xăng dầu cho thị trường được đảm bảo, tồn kho xăng dầu tăng, đảm bảo gối đầu cho các tháng tiếp theo”.

Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình thực hiện của các thương nhân, có thể thấy, lượng nhập khẩu và mua xăng dầu sản xuất trong nước của các thương nhân không đồng đều.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có 34/36 thương nhân thực hiện tổng nguồn; 22/34 thương nhân thực hiện đạt trên 50% kế hoạch thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã phân giao năm 2024, trong đó có 6 thương nhân vượt trên 100%; 2 thương nhân không thực hiện tổng nguồn; 3 thương nhân thực hiện không đạt tổng nguồn tối thiểu theo quý đã đăng ký; 3 thương nhân thực hiện thấp dưới 7%.

Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu tăng là chủ yếu trong các kỳ điều hành. Trong 7 tháng đầu năm 2024 (tính đến kỳ điều hành ngày 18/7/2024), các mặt hàng xăng dầu đã qua 29 kỳ điều chỉnh giá, trong đó, giá xăng RON 95 có 16 lần tăng và 13 lần giảm; giá dầu diesel có 14 lần tăng, 15 lần giảm và giá dầu mazut có 18 lần tăng, 11 lần giảm.

So với kỳ điều hành đầu tiên của năm 2024 (ngày 4/1/2024),  đến ngày 18/7/2024, mặt hàng dầu mazut có mức giá tăng cao nhất (tăng 2.116 đồng/kg), tiếp đó đến diesel (tăng 1.136 đồng/lít), xăng RON 95 (tăng 1.262 đồng/lít), dầu hỏa (tăng 707 đồng/lít).

“Do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng dầu trên thế giới, nên giá xăng dầu trong nước tăng so với cùng kỳ năm 2023 và so với đầu năm 2024, có thời điểm tăng khá cao, đã ít nhiều tác động đến Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của cả nước”, Vụ Thị trường trong nước thừa nhận.

Không để gián đoạn cung ứng

Theo tính toán, 6 tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước tương đương nửa đầu năm, khoảng 13,2 triệu m3/tấn. Tổng nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu dự trù là 12,76 triệu tấn, tương đương 15,3 triệu m3/tấn, đảm bảo đủ cho nhu cầu tiêu thụ và có tồn kho 1,8 - 2 triệu tấn.

Để lo đủ xăng dầu cho tiêu dùng trong nước, Bộ Công thương yêu cầu 36 thương nhân đầu mối phải đảm bảo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm, thực hiện nghiêm việc báo cáo kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, mua xăng dầu của các nhà máy lọc dầu, dự trữ lưu thông; tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống (từ đầu mối, thương nhân phân phối, đến doanh nghiệp bán lẻ).

Đặc biệt, ngành chức năng sẽ theo dõi sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp thời gian qua.

Việc này nhằm tránh tình trạng nhập khẩu và mua xăng dầu sản xuất trong nước của các thương nhân không đồng đều như nửa đầu năm, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện tổng nguồn chung của cả nước.

"Chặn" sai phạm trong kinh doanh xăng dầu
Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia được kỳ vọng góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định, minh bạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư