Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng đến năm 2025
Hải Yến - 29/10/2021 17:29
 
Đan Mạch tiếp tục tài trợ cho Việt Nam khoản vốn ODA không hoàn lại trị giá gần 9 triệu USD để phát triển năng lượng giai đoạn 2021-2025.
Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng theo hướng xanh hóa trong giai đoạn 2021-2025.
Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành năng lượng theo hướng xanh hóa, giai đoạn 2021-2025.

Tại trụ sở Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, đại diện cho Chính phủ Vương quốc Đan Mạch đã ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ về Hợp tác phát triển trong Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2021 – 2025 sử dụng vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Hiệp định này đánh dấu bước phát triển tiếp theo trong quan hệ hợp tác đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng, trên cơ sở kế thừa và tiếp nối những thành công đã đạt được từ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2013-2020.

Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (gọi tắt là Chương trình DEPP3) do Bộ Công Thương là chủ cơ quan chủ quản, chủ dự án là Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững. Chương trình có tổng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 60,3 triệu Cua ron Đan Mạch (tương đương 8,96 triệu USD).

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình phát triển carbon thấp cho ngành năng lượng, góp phần quan trọng trong việc cụ thể hóa cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam (NDC) theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, nâng cao mục tiêu NDC. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, trong những năm qua, Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch đã đạt được những kết quả tốt đẹp và đem lại nhiều lợi ích cho cả hai quốc gia. Do đó, việc triển khai Giai đoạn 3 của Chương trình sẽ là một cơ hội tốt để Việt Nam tiếp tục được tiếp cận với đội ngũ chuyên gia của Đan Mạch và học hỏi kinh nghiệm về các chính sách mang tính chiến lược về phát triển năng lượng.

"Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc chuyển đổi ngành năng lượng của Đan Mạch từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Đan Mạch sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam các giải pháp, bí quyết và thực tiễn tốt nhất nhằm thúc đẩy cam kết của Việt Nam trong việc chống lại biến đổi khí hậu. Đặc biệt, Lễ ký thỏa thuận này còn là dấu ấn quan trọng khác nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Đan Mạch và Việt Nam." ông Kim Højlund Christensen Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh. 

Để triển khai các mục tiêu nêu trên, Chương trình được xây dựng với 3 Hợp phần: Hợp phần 1: Nâng cao năng lực về quy hoạch ngành năng lượng dài hạn, do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì quản lý thực hiện.

Hợp phần 2: Nâng cao năng lực tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện, do Cục Điều tiết điện lực chủ trì quản lý thực hiện;

Hợp phần 3: Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp, do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chủ trì quản lý thực hiện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cam kết sẽ phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch triển khai thực hiện Chương trình DEPP3 theo các nội dung đã thỏa thuận trong Hiệp định đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành năng lượng Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư