Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dân phản đối ‘xẻ’ công viên làm bãi đỗ xe, quận lo thành điểm nóng
Hồng Khanh (vietnamnet) - 13/05/2019 16:28
 
Tại buổi đối thoại với UBND quận Cầu Giấy, gần 100% ý kiến phản đối xây bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy. Trong khi trước đó, UBND phường Dịch Vọng thông tin: Trong 1.954 phiếu hợp lệ, có khoảng 1.150 phiếu đồng thuận (chiếm khoảng 60% số phiếu).

Mập mờ số liệu lấy ý kiến cư dân

Sáng 12/5, chính quyền quận Cầu Giấy đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân liên quan đến chủ trương cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại (TTTM) tại công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Cả trăm cư dân cùng đại diện Ban quản trị, Tổ dân phố các tòa nhà ở khu đô thị mới Dịch Vọng tham dự. Đây cũng là buổi đối thoại đầu tiên sau hơn 2 tháng người dân phản đối dự án. Đặc biệt, mới đây, người dân quanh công viên đã treo băng rôn phản đối dự án, phản đối kết quả lấy ý kiến cư dân.

Dân phản đối ‘xẻ’ công viên làm bãi đỗ xe, quận lo thành điểm nóng
Cả trăm cư dân tham dự buổi đối thoại với chính quyền sau hơn 2 tháng phản đối dự án xây dựng bãi xe ngầm ở công viên Cầu Giấy. 

Phải nói thêm rằng, vừa qua, UBND phường Dịch Vọng công bố kết quả lấy ý kiến cộng đồng về dự án bãi đỗ xe ngầm này. Theo đó trong gần 2.000 phiếu hợp lệ, khoảng 60% người dân được lấy ý kiến đồng thuận với mục tiêu quy hoạch; điều chỉnh quy hoạch để bổ sung bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại; điều chỉnh quy hoạch đề xuất; quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc của dự án.

Trong khi đó, ngay tại buổi đối thoại, Ban quản trị các tòa nhà đưa ra danh sách hàng trăm hộ dân của tòa nhà mình phản đối việc xây dựng bãi xe. Như 123/124 hộ tòa nhà N04-B; 70/80 hộ dân tòa nhà N08-B... Đáng chú ý, nhiều trưởng Ban quản trị cho rằng dù tòa nhà ở ngay gần công viên, cư dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án nhưng không hề được thông báo chính thức về dự án, quy hoạch dự án...

Trực tiếp tại buổi đối thoại, người dân đã nêu 22 ý kiến, trong đó có tới 21 ý kiến của người dân (đại diện ban quản trị các tòa nhà chung cư) đưa ra đều phản đối không đồng tình với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh thương mại trên đất công viên Cầu Giấy.

Đặt vấn đề về việc lấy ý kiến cư dân, ông Mạnh Cầm, Trưởng BQT chung cư N04B1 cho rằng, kết quả lấy phiếu không đáng tin cậy vì phường công bố 800 phiếu phản đối, còn cư dân lấy được 1.100 chữ ký tươi gửi các cấp tòa. Trong đó, riêng tòa N04 B1 có tới 124/125 hộ không đồng ý làm bãi đỗ xe.

Hay tại toà nhà NO7, ông Nguyễn Thái Hiếu- cư dân tại đây cho biết cả khu có tới 400 hộ dân, nhưng chính quyền phường chỉ lấy ý kiến 154 phiếu.

Ông Vũ Xuân Hồng (N10, Khu đô thị mới Dịch Vọng) cũng bày tỏ: Chúng tôi chưa yên tâm về cách lấy ý kiến dân như thế này. Việc lấy phiếu cần ở các vùng dân cư ảnh hưởng trực tiếp, các tổ bên ngoài xa thì cũng lấy phiếu khiến loãng phiếu tỷ lệ đấy không phản ánh đúng thực chất việc lấy phiếu.

“Việc lấy phiếu dân không biết, ban quản trị không biết thì là kiểu gì. Chúng tôi hỏi, nhà N10 bao nhiêu người được phát phiếu, bao nhiều người phản hồi, cụ thể thế nào, chỉ cần một kiểm chứng như thế cũng đủ thấy việc lấy phiếu là có sát thực tế hay không. Trong khi chúng tôi có danh sách chữ ký tươi của từng người phản ảnh lên trên rồi, hai kết quả hoàn toàn trái ngược" – ông Hồng nói.  

Dân phản đối ‘xẻ’ công viên làm bãi đỗ xe, quận lo thành điểm nóng
Vị trí lô đất (được khoanh đỏ - PV) trong công viên Cầu Giấy được nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch (Ảnh: Zing.vn).

Một trong những vấn đề bấp cập được cư dân thẳng thắn đặt ra là quanh khu vực này có rất nhiều đất trống - đã quy hoạch làm bãi xe, nhưng thành phố không xây dựng. Đến giờ từ thành phố đến sở ngành, quận Cầu Giấy lại nghiên cứu đưa bãi xe vào công viên Cầu Giấy.

Ông Tiến Dũng, cư dân tòa N07B3 nêu ý kiến: Trong quy hoạch có 5 bãi đỗ xe xung quanh công viên Cầu Giấy, nhưng trong báo cáo của Công ty Tây Hồ và Sở Quy hoạch - Kiến trúc đều không đề cập nhiều đến vấn đề này. Và thực tế hiện nay các bãi xe này đều không được đầu tư, chỉ làm tạm bợ, lợp tôn, có chỗ cho thuê làm quán ăn.

“Tại sao quận, thành phố không đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tử tế tại các vị trí đã được quy hoạch mà phải xén đất công viên?”, ông Dũng nói và nghi ngờ có lợi ích nhóm, tham nhũng chính sách trong dự án xây dựng trung tâm thương mại, tiệc cưới kèm bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.

Mới là đề xuất

Đối thoại với người dân, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, việc xây dựng bãi xe ở công viên Cầu Giấy mới là đề xuất, thành phố đang cho chủ trương giao cho đơn vị nghiên cứu dự án. Công ty Tây Hồ chưa phải là chủ đầu tư. Viêc chọn chủ đầu tư phải theo quy định đấu thầu.

Ông Hà khẳng định chính quyền quận Cầu Giấy luôn quan tâm đến phát triển hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, đặt người dân là trung tâm và mong muốn các đại diện cư dân về tuyên truyền vận động để người dân và ban quản trị không căng băng rôn phản đối dự án.

“Chúng ta không nên tự biến nơi đây trở thành điểm nóng được”, ông Hà nói.

Ông Phương Kiến Quốc, Phó bí thư quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy, cũng bày tỏ mong muốn người dân hạ băng rôn phản đối.

Tuy nhiên, người dân cho rằng chỉ khi nào UBND TP. Hà Nội ra quyết định hủy bỏ dự án thì người dân mới hạ băng rôn phản đối xuống.

Dân phản đối ‘xẻ’ công viên làm bãi đỗ xe, quận lo thành điểm nóng
Các toà nhà xung quanh công viên Cầu Giấy treo băng rôn phản đối dự án.

Trước những ý kiến của người dân, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy cho biết, trong 22 đại diện cư dân phát biểu ý kiến, có tới 21 người phản đối dự án quận sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét lại chủ trương triển khai dự án.

Liên quan đến việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, trước đó, như VietNamNetđã thông tin, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý thống nhất về chủ trương và giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, trên diện tích hơn 14.500m2 đất thuộc Công viên Cầu Giấy thay thế địa điểm đề xuất dưới công viên cây xanh tại công viên Trung Yên với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

Theo đề xuất, bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại... Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Ô đất này nằm trong ô quy hoạch ký hiện K6-3/CXĐT1, có chức năng sử dụng là đất cây xanh đô thị. Hiện trạng khu vực nghiên cứu là đất cây xanh công viên và sân tập thể dục thể thao cộng đồng.


Khu du lịch Núi Thần Tài tặng 10.000 vé tham quan Công viên Khủng Long cho trẻ em
Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Khu du lịch Núi Thần Tài- Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình: “Tặng 10.000 vé tham quan công viên khủng long dành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư