Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dân Quảng Ngãi đổ xô trục vớt cổ vật từ xác tàu đắm
PV - 24/10/2014 08:44
 
Đã có khoảng 2 tấn cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ IX bị người dân tự ý trục vớt lấy đi trước sự bất lực của cơ quan chức năng Quảng Ngãi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phát hiện mỏ neo khổng lồ bằng gỗ nguyên khối dưới đáy biển

Mấy ngày nay, vùng biển Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trở nên mất ổn định bởi hàng trăm người dân tự ý đổ xô ra biển trục vớt trái phép cổ vật từ xác con tàu đắm vừa được giới khảo cổ học phát hiện. 

  Khoảng 2 tấn cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ IX bị người dân tự ý trục vớt  
  Khoảng 2 tấn cổ vật có niên đại từ thế kỷ thứ IX bị người dân tự ý trục vớt  

Theo ước tính của cơ quan chức năng, tại khu vực này, đã có ít nhất hai tấn tiền cổ có niên đại từ thế kỷ 9 bị ngư dân lấy trộm mang đi bán. Trước tình hình trên, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng trục vớt, mua bán trái phép di sản văn hóa dưới nước.

Trước đó, tại khu vực này, các nhà khoa học đã khảo sát sơ bộ trong phạm vi khoảng 10 km2 thì phát hiện 10 con tàu cổ bị đắm.

Trong đó, 2 con tàu đã được khai quật. Số còn lại có nhiều cổ vật gốm sứ, vật dụng thủy thủ đoàn xuất xứ từ thế kỷ 8 đến 18 nằm cách bờ khoảng 100 mét (gần con tàu từng được khai quật hồi năm ngoái). Đặc biệt, xác tàu cổ đắm được xác định khoảng 1.200 tuổi.

Tuy nhiên, công tác quản lý chưa được chặt chẽ nên xảy ra tình trạng người dân kéo nhau đến để trục vớt trái phép.

Đào bới nhà mồ trộm cổ vật và chuyện Đào bới nhà mồ trộm cổ vật và chuyện "báo oán" rùng rợn

Bất kể hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện ma quỷ được thêu dệt xung quanh những ngôi nhà mồ miền cao nguyên này, nhất là những câu chuyện thuốc thư, ma lai được trù ếm trong những món đồ cổ được tìm thấy trong các ngôi nhà mồ.

Chợ cổ vùng biên họp phiên cận Tết Chợ cổ vùng biên họp phiên cận Tết

Theo đúng lịch, cứ 5 ngày phiên chợ cổ Lộc Bình (huyện biên giới Lộc Bình, Lạng Sơn) lại họp một phiên (ngay 1, ngày 6 âm lịch). 26 âm lịch là phiên cuối cùng của năm, hàng hóa đa dạng hơn, người mua bán cũng đông hơn. Dạo chơi chợ đồ cổ: Ngắm đồ ngẫm chuyện xưa

Dạo chơi chợ đồ cổ: Ngắm đồ ngẫm chuyện xưa Dạo chơi chợ đồ cổ: Ngắm đồ ngẫm chuyện xưa

Chợ đồ cổ Hà Nội từ lâu đã trở thành điểm hẹn thú vị cho những người đam mê đồ cổ mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư