Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đăng ảnh người khác lên facebook phải xin phép?
Quang Hưng - 04/06/2015 09:13
 
Dự thảo Luật An toàn thông tin quy định: Tổ chức, cá nhân không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân thu thập, tiếp cận hoặc kiểm soát được cho bên thứ ba. Sáng nay (4/6), Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định của đạo luật sẽ làm thay đổi căn bản các hành vi sử dụng mạng internet hiện nay.
.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, đầu giờ sáng nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật An toàn thông tin.

Dự thảo Luật đề cập đến hàng loạt vấn đề an toàn thông tin cá nhân như: nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân, quy định các hành vi thu thập và sử dụng, cập nhật, sửa đổi và hủy bỏ thông tin cá nhân; biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân; và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng...

Cụ thể, đối với việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin có trách nhiệm:

- Thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân biết để xin ý kiến chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích cụ thể của việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân trước khi tiến hành thu thập thông tin;

- Thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân biết để xin ý kiến trước khi sử dụng thông tin cá nhân đã thu thập vào mục đích khác mục đích ban đầu khi tiến hành thu thập thông tin.

- Tổ chức, cá nhân không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân thu thập, tiếp cận hoặc kiểm soát được cho bên thứ ba trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó hoặc có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Chủ thể thông tin cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân cung cấp thông tin cá nhân của mình do tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân đó thu thập, lưu trữ.

Thông tin cá nhân quy định trong Dự thảo Luật quy định là “thông tin gắn với việc xác định rõ ràng danh tính, nhân thân của một con người cụ thể”.

Dự thảo Luật cũng yêu cầu, khi nhận được yêu cầu hợp lệ đề nghị cập nhật, sửa đổi, hủy bỏ thông tin cá nhân của chủ thể thông tin cá nhân hoặc yêu cầu hợp lệ đề nghị ngừng cung cấp thông tin cá nhân của chủ thể cho bên thứ ba, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin có trách nhiệm: Thực hiện yêu cầu và thông báo lại cho chủ thể thông tin cá nhân trong thời gian sớm nhất có thể; hoặc cung cấp cho chủ thể thông tin cá nhân quyền tiếp cận, cập nhật, sửa đổi, hủy bỏ thông tin cá nhân của chủ thể do mình lưu trữ; Đồng thời phải hủy bỏ vĩnh viễn thông tin cá nhân đã lưu trữ khi hết mục đích sử dụng hoặc đã hết thời hạn lưu trữ đặt ra khi tiến hành thu thập thông tin cá nhân và thông báo cho chủ thể thông tin cá nhân biết.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng cho rằng, quy định về bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng trong dự thảo Luật có dung lượng và nội hàm còn nhiều hạn chế. Cả giải thích thuật ngữ cũng như nội dung quy định tại Chương này chưa có sự phân biệt trong việc thu thập, xử lý, sử dụng các thông tin do cá nhân thực hiện khai báo theo yêu cầu của tổ chức cung cấp dịch vụ (thu thập thông tin) với các thông tin cá nhân do cá nhân chủ động đưa lên mạng (ví dụ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh…), do vậy chưa thể hiện được một cách toàn diện trách nhiệm của tất cả các bên liên quan trong việc bảo vệ, bảo đảm an toàn đối với từng loại thông tin này. Dự thảo cũng chưa chỉ ra được những hành vi bị nghiêm cấm trong việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân cũng như chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, theo các quy định liên quan trong dự thảo Luật thì có thể hiểu các quy định này chỉ tập trung vào việc bảo vệ các thông tin cá nhân trên mạng được nắm giữ và xử lý bởi các tổ chức, cá nhân với mục đích thương mại, kinh doanh. Còn đối với việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân nhằm các mục đích khác hoặc do các cơ quan nhà nước nắm giữ, xử lý lại chưa rõ cơ chế bảo vệ như thế nào.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư