 Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc
  Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc - 
                 Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc
- 
                 Mỹ phẩm bị rút số công bố vẫn bày bán có thể bị phạt đến 30 triệu đồng Mỹ phẩm bị rút số công bố vẫn bày bán có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
- 
                 Đà Nẵng yêu cầu tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ lớn Đà Nẵng yêu cầu tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ lớn
- 
                 Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại nặng do mưa lũ, sạt lở Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại nặng do mưa lũ, sạt lở
- 
                Hải quan Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu 
- 
                Mưa lũ lịch sử, thành phố Đà Nẵng thiệt hại nặng 
Gần hai tuần nay, chị Hà Phương Thảo - chủ một shop bán hàng quần áo online ở Lạc Long Quân (Hà Nội) đau đầu với việc một số người bán hàng trực tuyến khác chuyên đi rình mò trên fanpage cửa hàng hàng để “cướp” đơn hàng của chị.
“Trước kỳ nghỉ lễ, một số khách hàng phản ánh sau khi đặt hàng trên fanpage thì ngay lập tức có người kết bạn, hỏi thông tin cá nhân và mời mua hàng. Lúc này mình không để ý, nhưng sau nhiều khách nói quá thì mình mới điều tra và phát hiện có người lợi dụng để cướp khách”, chị Thảo bức xúc.
|  | 
| Ngoài việc lo phát triển khách hàng, các chủ shop online cũng đang đau đầu với nạn cạnh tranh không lành mạnh. | 
Khi chị đăng sản phẩm lên Facebook hoặc quảng cáo trên fanpage, chỉ cần khách hàng "comment" (bình luận) hay "like" (thích) bức ảnh là những người bán hàng khác đã kết bạn và nhắn tin lại để quảng cáo sản phẩm, giao hàng cho khách. Thậm chí, khi biết khách đã đặt hàng, để lại số điện thoại, nhóm này ngay lập tức gọi điện, lấy danh nghĩa của cửa hàng để hỏi lại địa chỉ và chuyển phát nhanh món hàng đó. Do giao hàng chậm hơn, sản phẩm của chị Thảo bị trả lại.
“Buôn bán bao năm trời, bỏ bao công sức, tiền bạc... gây dựng fanpage này, mình thực sự bức xúc vì bị cướp trắng trợn như vậy”, chị Thảo nói.
Đến tháng 5/2015, Việt Nam có khoảng 40 triệu người dùng internet, trong đó 30 triệu người có tài khoản Facebook. Lượng người dùng ngày càng tăng cũng dẫn đến sự phát triển của các dịch vụ ăn theo, tiêu biểu là tạo ra một cộng đồng mua bán hàng hóa qua mạng (bán online) với đủ các loại sản phẩm. Tuy nhiên, do người mua - người bán không gặp trực tiếp mà chủ yếu trao đổi qua Facebook, hình thức bán hàng này đang gặp phải một số rủi ro trong đó có chiêu trò cướp khách hàng mà chủ shop Hà Phương Thảo hứng chịu.
Nhiều cá nhân khác còn bỏ thời gian theo dõi, tìm hiểu các chủ shop được quan tâm để lập nên những trang Facebook giả có tên và hình ảnh tương tự như người bán. Với hình thức này, họ kết bạn được với nhiều người có nhu cầu mua sắm do lợi dụng được uy tín của các chủ shop thật. Việc này đã được người bán hàng cảnh báo nhiều trên Facebook hay cộng các diễn đàn để người mua tránh bị kẻ gian lừa đảo. Tháng 3 năm nay, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội cũng từng tạm giữ hai người vì đã mạo danh một shop online chuyên về túi xách hàng hiệu để lôi kéo khách hàng, sau đó lừa khách chuyển tiền đặt cọc và chiếm đoạt tiền.
Trao đổi với VnExpress, thạc sĩ Nguyễn Phan Anh - chuyên gia eMaketing cho hay tình trạng tranh cướp khách hàng đã xuất hiện từ khá lâu, khi mà hình thức bán hàng trên Facebook phổ biến. Đây là hình thức cạnh tranh không lành mạnh, gây ra nhiều hậu quả cho người bán hàng chân chính và thiệt thòi cho khách hàng.
Chuyên gia này khuyến nghị các chủ shop nên lập một website và chạy quảng cáo trên đó, điều này sẽ giảm thiểu tình trạng cướp "comment" của khách. Nếu chạy quảng cáo hoặc đưa nội dung thông tin bán hàng trên Facebook, người bán phải thường xuyên cập nhật thông tin, để ẩn hoặc xóa những bình luận mua hàng của khách như như số điện thoại, tài khoản cá nhân... sau khi lưu thông tin đó vào máy tính để phục vụ việc chăm sóc khách hàng.
Nếu làm ăn lớn, chủ kinh doanh có thể đầu tư mua phần mềm quét dữ liệu khách hàng và tự động ẩn bình luận để giảm thiểu rủi ro, có những hướng dẫn, chỉ báo và cảnh báo khách hàng về nạn “người bán hàng giả mạo” để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình...
Hiện tại, nhiều shop đã có phương án để phòng tránh rủi ro. Chủ shop Hà Phương Thảo mới đây đã đăng tuyển nhân viên kiểm tra tin nhắn của khách hàng để nhanh chóng phản hồi những comment trên Facebook, tránh kẻ xấu nẫng tay trên.
Những chủ shop có kinh nghiệm khác cũng nghĩ ra phương án không để lộ thông tin giá cả, khách hàng trên fanpage để ngăn chặn đối thủ rình mò biết được tên tuổi khách hàng quan tâm, hoặc nhắn tin thông báo mình cũng bán sản phẩm đó nhưng giá rẻ hơn. "Với những khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, mình thường ghi chú khách nên nhắn tin trực tiếp để hỏi thông tin về giá cũng như cách để giao hàng, như vậy thông tin sẽ được giữ bí mật", chị Hạnh - chủ một shop bán hàng mỹ phẩm cho hay.
 
 
              - 
                     Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc Tận cùng bi kịch của lừa đảo đầu tư tiền ảo Paynet Coin - Bài 4: Lời thú nhận muộn màng sau giấc mơ làm giàu siêu tốc
- 
                     Mỹ phẩm bị rút số công bố vẫn bày bán có thể bị phạt đến 30 triệu đồng Mỹ phẩm bị rút số công bố vẫn bày bán có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
- 
                     Đà Nẵng yêu cầu tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ lớn Đà Nẵng yêu cầu tập trung khắc phục thiệt hại do mưa lũ lớn
- 
                     Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại nặng do mưa lũ, sạt lở Quảng Ngãi kiến nghị hỗ trợ khắc phục thiệt hại nặng do mưa lũ, sạt lở
- 
                  Hải quan Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống buôn lậu 
- 
                  Mưa lũ lịch sử, thành phố Đà Nẵng thiệt hại nặng 
- 
                  Thực hiện chứng thực không được yêu cầu xuất trình giấy tờ đã tích hợp trên VNeID 
- 
                  Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu kịp thời di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm 
- 
                  Hệ lụy từ loại “đất ở không hình thành đơn vị ở” 
- 
                  Từ sòng bài đến đường dây đánh bạc xuyên quốc gia tại King Club 
- 
                  Xét xử nhiều cựu lãnh đạo trong vụ mang hàng triệu USD đi đánh bạc 
-   FPT mở rộng dấu ấn tại Anh và châu Âu với vai trò Đối tác cấp cao của CLB Chelsea FPT mở rộng dấu ấn tại Anh và châu Âu với vai trò Đối tác cấp cao của CLB Chelsea
-   A&T Saigon Riverside: Quỹ đất vàng bên sông - cơ hội không lặp lại A&T Saigon Riverside: Quỹ đất vàng bên sông - cơ hội không lặp lại
-   Ecoe Việt Nam là đối tác phân phối chiến lược Đô thị số Picity Ecoe Việt Nam là đối tác phân phối chiến lược Đô thị số Picity
-   Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025” Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025”
-   IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025 IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025
-   Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế







