Thứ Sáu, Ngày 31 tháng 10 năm 2025,
Mỹ phẩm bị rút số công bố vẫn bày bán có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
Việt Dũng - 31/10/2025 07:47
 
Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính lên tới 30 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh tối đa 6 tháng.

Thông tin về việc nhiều sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH MTV Thương mại xuất nhập khẩu Obagi Việt Nam bị rút số công bố sản phẩm nhưng vẫn được bán công khai trên thị trường, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM (Sở Công thương) cho biết, khi một sản phẩm đã bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi hoặc rút số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm thì sản phẩm đó không đủ điều kiện để lưu hành trên thị trường.

Theo đó, tổ chức, cá nhân nào mua bán các sản phẩm mỹ phẩm không đủ điều kiện để lưu hành sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 68 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 sửa đổi bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 với mức phạt tối đa đến 30 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh tối đa đến 6 tháng.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm phải tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật, thường xuyên cập nhật thông tin về danh mục các sản phẩm bị đình chỉ lưu hành, thu hồi hoặc rút số công bố từ các cơ quan chức năng như Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và Sở Y tế địa phương.

Khi phát hiện sản phẩm đã bị rút số công bố, các cơ sở kinh doanh cần ngừng ngay việc trưng bày, quảng cáo, giới thiệu hoặc bán ra thị trường. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nguồn gốc, xuất xứ và tính hợp pháp của sản phẩm. Mọi hành vi cố tình kinh doanh sản phẩm vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, có thể kèm theo hình thức đình chỉ hoạt động.

Đối với người tiêu dùng, cơ quan quản lý khuyến cáo cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm trước khi mua, đặc biệt là các loại mỹ phẩm được quảng cáo rầm rộ, giảm giá sâu hoặc bán trôi nổi trên mạng xã hội. Người mua nên chủ động tra cứu thông tin về số công bố sản phẩm trên các cổng thông tin chính thức của cơ quan y tế để xác định sản phẩm có còn được phép lưu hành hay không.

Ngoài ra, nên ưu tiên mua hàng tại các cửa hàng chính hãng, đại lý phân phối chính thức, nhà thuốc có uy tín, có hóa đơn và chứng từ đầy đủ; hạn chế mua hàng xách tay, hàng không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện sản phẩm nghi ngờ là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc các sản phẩm đã bị thu hồi nhưng vẫn được bày bán công khai, người tiêu dùng cần kịp thời thông báo cho Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM qua đường dây nóng hoặc báo cho cơ quan chức năng gần nhất để được kiểm tra, xử lý kịp thời.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, việc tuân thủ nghiêm quy định không chỉ góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng mà còn giúp xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của thị trường mỹ phẩm trong nước.

Truy xuất nguồn gốc để hàng giả không còn chỗ đứng
Hoàn thiện pháp luật và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là những giải pháp then chốt giúp kiểm soát thị trường, bảo vệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư