Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đang trình xin miễn visa cho khách quốc tế đặt tour trọn gói đến Việt Nam
Hải Hà - 21/01/2016 20:45
 
Tổng cục Du lịch đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án miễn visa cho tất các khách quốc tế dù đến từ nước nào khi khách đã đặt tour trọn gói tại các công ty lữ hành.
.

Năm 2016 được dự báo là năm tiếp tục tăng trưởng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam

“Năm 2016 được dự báo sẽ tiếp tục là năm ngành du lịch tăng trưởng.” ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đặt kỳ vọng. 

Lý giải kỳ vọng này, ông Tuấn cho biết, nếu phân tích thị phần khách du lịch quốc tế có thể thấy khu vực Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc chiếm tới 50% lượng khách quốc tế.

Trong khi đó, năm 2015, lượng khách đến từ Đài Loan tăng 12,8%, Nhật Bản tăng 3,6% và Hàn Quốc tăng 31,3%. Số lượng khách Trung Quốc chỉ giảm 8,5%, mức tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm 2015 so với mức giảm 28,3% trong 6 tháng đầu năm. Trong khi lượng khách từ Trung Quốc tới Việt Nam chiếm tới 30% tổng lượng khách quốc tế. Lượng khách này chủ yếu là khách trung lưu sử dụng các chuyến bay chater flight đến Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc với mức chi tiêu cao.

Nếu tính thứ tự xếp hạng về số lượng khách đến Việt Nam thì Trung Quốc đứng thứ 1, Hàn Quốc đứng thứ 2 và Nhật Bản, Đài Loan đứng thứ 3.

Cùng với đó, từ khi Việt Nam miễn thị thực nhập cảnh từ tháng 7/2015, các nước ở thị trường Tây Âu đã có mức tăng trưởng đáng kể.

Cụ thể, Italia tăng 11%, Tây Ban Nha tăng 10%, Đức tăng 5% và Anh tăng 5%. Nếu tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2015 thì mức tăng trưởng còn lớn hơn khi Italia tăng 16%, Tây Ban Nha tăng 11%, Đức tăng 9%, Anh tăng 16% và Pháp tăng 4%.

Trong kế hoạch thu hút khách, ngành du lịch tiếp tục chú trọng tới thị trường thân thuộc khu vực Đông Bắc Á, các nước Tây Âu và Bắc Âu đã miến visa trước đó, những nước ASEAN.  

Ông Tuấn nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ là thị trường trọng điểm trước mắt và lâu dài của Việt Nam bởi đây là thị trường có lượng khách lớn tới Việt Nam. Tương tự một số nước như Malaysia có 25 - 28 triệu khách thì có tới trên 13 triệu khách Singapore đi theo đường bộ. Với Campuchia, lượng khách Việt Nam và Thái Lan chiếm tới 50% tổng lượng khách.”

Tuy nhiên, chính sách đa dạng hóa các thị trường cũng sẽ được thực hiện, trong đó một số thị trường mới sẽ được mở rộng trong năm 2016 gồm Úc, Ấn Độ, Nga và những nước nói tiếng Nga.

Một số thị trường mới được Tổng cục du lịch phối hợp với TP. Hà Nội để triển khai xúc tiến là thị trường Ấn Độ và Bắc Mỹ.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: “Tổng cục Du lịch đang trình Thủ tướng Chính phủ đề án miễn visa cho tất các khách quốc tế dù đến từ nước nào khi khách đã đặt tour trọn gói tại các công ty lữ hành bởi các công ty du lịch có thể quản lý được lượng khách này.”

Với những kế hoạch và tín hiệu khởi đầu về tăng trưởng khách, ngành du lịch cũng vừa đưa ra con số dự báo lượng khách tăng trưởng khoảng trên 10% trong quý I năm 2016.

Kiến nghị miễn thị thực dài hơn để hỗ trợ du lịch
Sau hai tháng kể từ khi Chính phủ miễn thị thực cho du khách 5 nước châu Âu (gồm Ý, Đức, Tây Ban Nha, Anh và Pháp) đến Việt Nam, các doanh nghiệp du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư