Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đấu thầu Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang: Chủ đầu tư lý giải về nghi vấn định hướng thầu
Ngọc Tuấn - 07/10/2020 14:08
 
Sau thời gian dài im lặng trước dư luận, cơ quan hữu trách tỉnh Tiền Giang đã lên tiếng về nghi vấn định hướng thầu tại các cuộc đấu thầu thiết bị y tế trị giá hơn 318 tỷ đồng.
Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng.
Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng.

Thay đổi vì lý do “chuyên môn”

Báo Đầu tư vừa nhận được Công văn số 855/BQLDADDCN-KHTH đề ngày 16/9/2020 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (BQLDA), đơn vị giữ vai trò chủ đầu tư, cung cấp thông tin về Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, BQLDA được ủy nhiệm của UBND tỉnh Tiền Giang cung cấp thông tin liên quan tới những nội dung được Báo Đầu tư phản ánh trong bài báo “Dự án Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang: Nghi vấn định hướng thầu” đăng trong số báo 109 (3716), phát hành ngày 9/9/2020 và được đăng tải lại trên Báo Đầu tư điện tử (baodautu.vn) sau đó một ngày.

Lý giải việc thay đổi hồ sơ mời thầu sau khi đã được phê duyệt và phát hành, theo Công văn số 855, BQLDA cho biết, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, có nhà thầu kiến nghị về cấu hình và tính năng kỹ thuật trong hồ sơ, nên BQLDA đã gia hạn thời gian mở thầu theo quy định của Luật Đấu thầu nhằm phối hợp với đơn vị sử dụng (Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang) và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát lại cấu hình và tính năng kỹ thuật tối thiểu cần thiết.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang đã đề xuất điều chỉnh, bổ sung cấu hình và tính năng kỹ thuật tối thiểu cần thiết của một số thiết bị cho phù hợp với chuyên môn, nhu cầu khám chữa bệnh,  định hướng phát triển đồng bộ với các trang thiết bị hiện có của Bệnh viện và được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang thống nhất.

BQLDA cũng khẳng định, sau khi tiếp thu và tổng hợp ý kiến từ Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, Sở Y tế, các sở, ngành và được cấp quyết định đầu tư (UBND tỉnh Tiền Giang) phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu, Ban mới thực hiện việc phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu theo quy định của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014. Đồng thời, BQLDA đã thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu ngày 14/8/2020 và được phát hành đến tất cả nhà thầu mua hồ sơ trực tiếp cho 4 gói thầu thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Đơn vị chủ đầu tư cho biết thêm, để đảm bảo tuân thủ pháp luật đấu thầu nhằm minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định số 2840/QĐ-UBND (ngày 10/9/2019) về việc thành lập Tổ Công tác giám sát đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Tổ Công tác giám sát đầu tư bao gồm lãnh đạo các sở, ngành: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp, Thanh tra, Y tế, Công an, Tài chính, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh… Trong quá trình thực hiện Dự án, BQLDA có báo cáo các sở, ngành và Tổ Công tác giám sát đầu tư để theo dõi, kiểm tra, giám sát.

“Các gói thầu: thiết bị chẩn đoán hình ảnh và nội soi, thiết bị xét nghiệm, thiết bị siêu âm và phòng mổ, thiết bị chuyên dụng thuộc quy định pháp luật về đấu thầu. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp đã thực hiện theo các quy định hiện hành”, Công văn số 855 khẳng định.

Nhiều lấn cấn

Cần nhắc lại rằng, nhà thầu Đ.D (xin được giấu tên) đặt nghi vấn chủ đầu tư định hướng thầu trước động thái thay đổi hồ sơ mời thầu sau khi phát hành, bởi việc áp tiêu chí cấu hình thiết bị y tế trong hồ sơ mời thầu bổ sung của 4 gói thầu nêu trên tạo ra sự hạn chế và định hướng thầu cho model của hãng sản xuất nào đó.

Đơn cử, tại Gói thầu thiết bị chẩn đoán hình ảnh và nội soi, hồ sơ mời thầu yêu cầu hệ thống X quang kỹ thuật (DR), 2 tấm biến với mức giới hạn phát, lọc số lượng tia, tiêu điểm ảnh đều là thông số định hướng cho Hãng Canon; máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số (DR) có các yêu cầu về trữ lượng nhiệt Anode, góc đích Anode, tiêu điểm nhỏ, tiêu điểm lớn, đường kính Anode, vận hành định hướng cho hãng GE Healthcare…

Sau khi có công văn cung cấp thông tin của BQLDA, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhà thầu Đ.D cho rằng, có những lấn cấn trong lý giải của chủ đầu tư.

Thứ nhất, Công văn 855 chỉ nêu nội dung Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, mà bỏ qua các bước phê duyệt danh mục và cấu hình kỹ thuật và phê duyệt dự toán các gói thầu. Như vậy là chưa phù hợp với quy định trong Luật Xây dựng đối với các công trình cấp A.

Thứ hai, BQLDA nêu cơ sở pháp lý của việc thay đổi xuất phát từ sự phối hợp với đơn vị sử dụng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát cấu hình và tính năng kỹ thuật tối thiểu cần thiết là sai với quy định của Luật Đấu thầu. Bởi theo quy định, hồ sơ mời thầu phải do tổ chuyên gia, do người có chứng chỉ đấu thầu thực hiện xây dựng và thẩm định. Việc kiểm tra cấu hình chỉ được thực hiện trong bước xây dựng cấu hình kỹ thuật. Việc điều chỉnh cấu hình không được thực hiện trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, mà chỉ được điều chỉnh bảng điểm hoặc các tiêu chí chấp nhận đạt/không đạt.

Đại diện nhà thầu Đ.D nhấn mạnh rằng, việc thay đổi cấu hình và tính năng kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu sau khi đã phát hành là trái với thẩm duyệt trước đó của Bộ Y tế. Ông cũng cho rằng, việc thành lập Tổ Công tác giám sát chưa hẳn thể hiện việc công khai, minh bạch. Điều quan trọng hơn là quy trình và nội dung thực hiện, phê duyệt hồ sơ mời thầu.

Nếu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang sau khi tổng hợp, tiếp thu, được cấp quyết định đầu tư phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thì họ phải hủy thầu và thực hiện theo quyết định mới, chứ không phải là điều chỉnh hồ sơ mời thầu”.

- Nhà thầu Đ.D
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư