Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Đầu tư 2.800 tỷ đồng xây dựng Điện mặt trời Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2 tại Phú Yên
Hà Minh - 08/01/2019 15:56
 
Việc đầu tư khai thác nguồn năng lượng tái tạo là xu hướng chung của thế giới. Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 do Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh không những phù hợp với xu thế chung, mà còn góp phần vào an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sáng 8/1/2019, Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh khởi công xây dựng Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 tại huyện Sông Cầu (tỉnh Phú Yên).

Dự án bao gồm 2 nhà máy có tổng mức đầu tư gần 2.800 tỷ đồng xây dựng trên diện tích 120 ha. Mỗi nhà máy có tổng công suất thiết kế hơn 49,6 MEGAWATT, sản lượng tiêu tụ khoảng 76,2 triệu kW/h/năm.

Theo kế hoạch, Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1,2 sẽ đưa vào vận hành, hòa lưới quốc gia tháng 6/2019.

Nghi thức khởi công 2 Dự án điện mặt trời Xuân Thọ 1 và 2
Nghi thức khởi công 2 dự án điện mặt trời Xuân Thọ 1 và 2

Tại Lễ khởi công xây dựng, ông Trần Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh chia sẻ: “Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định ban hành cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thông qua điện mặt trời, điện gió tại Việt Nam, Công ty đã quyết định xúc tiến đầu tư xây dựng hai nhà máy điện mặt trời tại xã Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 tại tỉnh Phú Yên”.

“Dự án không những góp phần tăng nguồn điện tại chỗ từ năng lượng sạch mà góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Phú Yên nói riêng và khu vực nói chung. Các hoạt động xây dựng ở khu vực dự án sẽ tạo cơ hội việc làm, phát triển giao thông tại chỗ, cải thiện cơ sở hạ tầng cho cộng đồng dân cư của khu vực”.

Cũng theo ông Trần Minh Tiến, ngày 30/10/2018, Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh đã hoàn tất bộ thủ tục đầu tư bằng ký kết mua bán điện của hai dự án với EVN. Sau khởi công, chủ đầu tư sẽ tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, xây dựng và lắp đặt các dự án nhằm đảm bảo hoàn tất và đưa dự án vào phát điện thương mại đúng tiến độ mà nhà đầu tư đã cam kết với Phú yên là ngày 30/6/2019.

Ông Trần Minh Tiến-Tổng giám đốc Công ty CP quang điện Phú Khánh:
Ông Trần Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quang điện Phú Khánh: "Dự án sẽ góp phần phát triển năng lượng sạch tại chỗ, đóng góp an ninh năng lượng quốc gia, giải quyết công ăn việc làm thúc đẩy kinh tế-xã hội"

Phú Yên nằm trong vùng nhiện đới gió mùa nóng ẩm. Nhiệt độ không khí trung bình biến đổi từ 26,50C ở phía Đông và giảm dần về phía Tây 260C. Tổng số giờ nắng trung bình tại tỉnh Phú Yên là 2.467 giờ với lượng bức xạ mặt trời trung bình đạt trên 1.700kWh/m2.

Theo ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, hiện có 7 dự án tại tỉnh này được Bộ Công thương phê duyệt vào Quy hoạch điện VII. Trong đó, 6 dự án đã được tỉnh cấp chủ trương cho phép đầu tư. Công ty CP quang điện Phú Khánh có lẽ là Công ty cuối cùng không chỉ của Phú Yên mà của cả nước được bổ sung quy hoạch.

Việc khởi công dự án đã đánh dấu sự khởi đầu phát triển năng lượng tái tạo của Phú Yên. Đây là một trong nhiều nguồn lực để phát triển Kinh tế-Xã hội. Trên cơ sở đó, ông Trần Hữu Thế đề nghị nhà đầu tư phối hợp tốt với Phú Yên để triển khai thuận lợi, an toàn và đảm bảo tiến độ.

Trên cơ sở nền tảng dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý, trong quá trình triển khai sẽ có sự tham gia của các chuyên gia, công nhân, lao động người nước ngoài. Vì vậy, đề nghị Công ty đăng ký, kê khai và thông báo, thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan để người lao động được đảm bảo các quyền lợi và công tác quản lý lao động tại địa phương được đầy đủ, chặt chẽ.

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:
Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: "Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 1 và 2 là một trong các dự án có tiến độ xúc tiến đầu tư nhanh và hiệu quả tại tỉnh Phú Yên"

Bảo vệ thi công an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, tránh va chạm giữa và sự khác biệt hóa giữa người lao động, chuyên gia, quản lý giữa người dân địa phương và người lao động nước ngoài.

“Địa phương đã dành diện tích cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Vì vậy, phía nhà đầu tư cần nhanh chóng thực hiện các bước đầu tư để người dân địa phương thấy được lợi ích đem lại cho người dân, cho địa phương và cho đất nước”- ông Trần Hữu Thế mong muốn.

Đồng thời, ông Thế đề nghị chủ đầu tư sớm chuyển trụ sở Công ty, mã số thuế Công ty về Thị xã Sông Cầu để thuận tiện giao dịch. Để gắn kết địa phương, đề nghị phía chủ đầu tư tuyển dụng lao động phổ thông là người địa phương, tạo công ăn việc làm và ổn định cuộc sống. Tỉnh Phú Yên cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư để dự án sớm phát huy hiệu quả.

Tại lễ khởi công xây dựng, chủ đầu tư đã trao 120 triệu đồng cho đại diện 2 xã Xuân Thọ 1 và Xuân Thọ 2 dưới hình thức các suất học bổng hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn.

Thiết bị đang thi công trên công trường
Thiết bị đang thi công trên công trường
Khoan cọc tạo giá đỡ các tấm pin năng lượng mặt trời
Khoan cọc tạo giá đỡ các tấm pin năng lượng mặt trời
Cơ bản mặt bằng đã được khoan cọc để tiếp tục công đoạn tiếp theo lắp dựng giá đỡ, lắp đặt các tấm pin mặt trời
Cơ bản mặt bằng đã được khoan cọc để tiếp tục công đoạn tiếp theo lắp dựng giá đỡ, lắp đặt các tấm pin mặt trời
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư