
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải
-
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai
![]() |
Một đoạn đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi. |
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi là phân đoạn cuối cùng của đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại cầu Ông Tình (huyện Năm Căn) và điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), tỉnh Cà Mau với chiều dài 58,7 km, được hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2016.
Đây là đoạn đường có ý nghĩa hết sức quan trọng đã góp phần xoá thể “ốc đảo” biệt lập của huyện Ngọc Hiển (điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ôtô đến trung tâm), giúp nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện… Đồng thời, con đường còn tạo nên bước đột phá về kinh tế - xã hội, phát triển du lịch cho vùng đất cực Nam của Tổ quốc cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Kết thúc giai đoạn 1, đoạn Km0 - Km12 có bình diện và trắc dọc, mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng vận tốc thiết kế 80 km/h; đoạn Km12- Km58+455 có bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang mới chỉ tương đương với đường cấp V, tương ứng với tốc độ 40 km/h. Mặt khác, tại vị trí 4 cầu gồm cầu Rạch Tàu, Rạch Vàm, Xóm Mũi và Rạch Bàu Nhỏ thì hiện trạng được thiết kế trắc dọc châm trước hạ 1 cấp, đạt tốc độ thiết kế 60 km/h. Toàn bộ mặt đường của tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi hiện chỉ được láng nhựa.
Sau khi xem xét 3 phương án, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT đầu tư, mở rộng trên toàn tuyến đảm bảo đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe mặt đường rộng 11 m, nền đường rộng 12 m; riêng đoạn qua đô thị (Km0 - Km6+800) đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường rộng 25 m, mặt đường rộng 21 m.
Do đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn đến Đất Mũi giai đoạn trước đây đã được tiến hành giải phóng mặt bằng với quy mô nền đường rộng 12 m và thi công trùng tim quy hoạch. Do đó, khi nâng cấp, mở rộng phần lớn không phải giải phóng mặt bằng thêm.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 4.204,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí xây dựng là 2.816 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án là 281,7 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 425 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 680 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau sẽ được hoàn thành vào năm 2027.
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai -
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A -
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp -
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”