-
Khai phá tiềm năng trở thành siêu đô thị của TP.HCM -
Đánh giá toàn diện, xử lý khó khăn cho các dự án BOT giao thông -
7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn; Sớm hoàn thành dự án Thành phố Thông minh 4,2 tỷ USD -
Bến Tre đột phá phát triển kinh tế về hướng Đông -
Bình Định sẽ có 2 cụm công nghiệp được thành lập áp dụng theo quy định mới -
Làm rõ việc điều chỉnh Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1
Một đoạn đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi. |
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi là phân đoạn cuối cùng của đường Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại cầu Ông Tình (huyện Năm Căn) và điểm cuối tại Khu du lịch Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), tỉnh Cà Mau với chiều dài 58,7 km, được hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2016.
Đây là đoạn đường có ý nghĩa hết sức quan trọng đã góp phần xoá thể “ốc đảo” biệt lập của huyện Ngọc Hiển (điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ôtô đến trung tâm), giúp nhân dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện… Đồng thời, con đường còn tạo nên bước đột phá về kinh tế - xã hội, phát triển du lịch cho vùng đất cực Nam của Tổ quốc cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Kết thúc giai đoạn 1, đoạn Km0 - Km12 có bình diện và trắc dọc, mặt cắt ngang đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng vận tốc thiết kế 80 km/h; đoạn Km12- Km58+455 có bình diện và trắc dọc đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang mới chỉ tương đương với đường cấp V, tương ứng với tốc độ 40 km/h. Mặt khác, tại vị trí 4 cầu gồm cầu Rạch Tàu, Rạch Vàm, Xóm Mũi và Rạch Bàu Nhỏ thì hiện trạng được thiết kế trắc dọc châm trước hạ 1 cấp, đạt tốc độ thiết kế 60 km/h. Toàn bộ mặt đường của tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi hiện chỉ được láng nhựa.
Sau khi xem xét 3 phương án, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT đầu tư, mở rộng trên toàn tuyến đảm bảo đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe mặt đường rộng 11 m, nền đường rộng 12 m; riêng đoạn qua đô thị (Km0 - Km6+800) đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường rộng 25 m, mặt đường rộng 21 m.
Do đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn đến Đất Mũi giai đoạn trước đây đã được tiến hành giải phóng mặt bằng với quy mô nền đường rộng 12 m và thi công trùng tim quy hoạch. Do đó, khi nâng cấp, mở rộng phần lớn không phải giải phóng mặt bằng thêm.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 4.204,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó chi phí xây dựng là 2.816 tỷ đồng, chi phí tư vấn, quản lý dự án là 281,7 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 425 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 680 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau sẽ được hoàn thành vào năm 2027.
-
Bình Định sẽ có 2 cụm công nghiệp được thành lập áp dụng theo quy định mới -
Làm rõ việc điều chỉnh Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 1 -
Huyện Thanh Bình (tỉnh Đồng Tháp) quyết tâm đạt huyện nông thôn mới trong năm 2024 -
Việt Nam - Nhật Bản sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội -
Xem xét phương án đầu tư Quốc lộ 15D theo phương thức PPP -
Quảng Ngãi chỉ đạo rà soát, gỡ vướng các dự án lớn -
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc chậm, Quảng Trị có chỉ đạo hỏa tốc
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh
- VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024
- Agribank bổ sung thêm 35.000 tỷ đồng vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nền kinh tế
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 3)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)