Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư 4.879 tỷ đồng xây hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên Quốc lộ 6
Anh Minh - 01/05/2021 10:09
 
Nếu được đầu tư xây dựng, hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên tuyến Quốc lộ 6 sẽ giúp việc kết nối 2 tỉnh: Điện Biên, Sơn La thuận lợi và an toàn hơn.
Một đoạn Quốc lộ 6 qua đèo Pha Đin
Một đoạn Quốc lộ 6 qua đèo Pha Đin

UBND tỉnh Điện Biên vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện Dự án hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên tuyến Quốc lộ 6 kết nối tỉnh Điện Biên và tỉnh Sơn La. 

Theo đề xuất của UBND tỉnh Điện Biên, tuyến hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài toàn tuyến 12,1 km, trong đó chiều dài hầm 3 km, chiều dài đường dẫn 9,1Km, (đoạn đi qua tỉnh Điện Biên dài khoảng 6,6Km, trong đó hầm dài 1,3Km, đường dẫn dài 5,3Km) thay thế cho 17,2km đường đèo trên tuyến Quốc lộ 6. Với phương án này, sẽ thay thế được 17,2km đường đèo dốc nguy hiểm trên tuyến, rút ngắn thời gian đi từ 30 phút còn 10 phút). 

Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến khoảng 4.879 tỷ đồng.  

UBND tỉnh Điện Biên cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo đúng hướng dẫn và quy định. Tuy nhiên, trên cơ sở tổng số vốn được giao, các bộ ngành

 chưa thể cân đối được nguồn vốn để bố trí cho Dự án hầm đường bộ qua đèo Pha Đin trên tuyến Quốc lộ 6 (là dự án có tính liên kết vùng kết nối tỉnh Điện Biên với tỉnh Sơn La). 

Vì vậy, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận bố trí cho dự án khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2021 để tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quan tâm bổ sung Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Tỉnh Điện Biên có trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo quy định. 

Dự án hầm đường bộ qua đèo Pha Đin được kỳ vọng là tạo kết nối vùng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối giữa các tỉnh miền xuôi và thủ đô Hà Nội với tỉnh Điện Biên; tạo động lực để phát triển khu vực cửa khẩu với các nước Bạn Lào và Trung quốc, đặc biệt là cặp cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Việt Nam) - Pang Hốc (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) 

Công trình được đầu tư sẽ giải quyết những hạn chế của tuyến Quốc lộ 6 hiện hữu, đặc biệt là đoạn đèo Pha Đin với chiều dài đường đèo khoảng 25,2 km với các khúc cua tay áo, độ dốc lớn, thường xuyên bị sạt lở taluy gây ùn tắc giao thông, là nguyên nhân chính của các điểm đen với các vụ tai nạn thảm khốc. 

Kiểm toán công tác quản lý, sử dụng vốn Dự án hầm đường bộ Đèo Cả
Đây là lần thứ 2 trong vòng 4 năm, Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1, nối Phú Yên, Khánh Hòa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư