Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Đầu tư nước ngoài tăng là cơ hội “vàng” cho thị trường bất động sản công nghiệp
Lê Quân - 30/07/2024 17:45
 
Năm 2023, FDI duy trì tốc độ tăng 34%, trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng gần 11 % so với cùng kỳ, góp phần để Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn, là cơ hội “vàng” cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Trao đổi với các nhà đầu tư tại Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) 2024 do Báo Đầu tư tổ chức ngày 30/7 tại TP.HCM, ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư với các nước, đặc biệt là sự ổn định về chính trị, giúp nhà đầu tư nước ngoài xác định mục tiêu đầu tư lâu dài.

Tiếp đến, nền kinh tế Việt Nam luôn duy trì được mức độ tăng trưởng cao ổn định và có sự hội nhập sâu rộng khi tham gia vào 16 Hiệp định thương mại tự do (FTAs) - nơi có sự tham gia của các nền kinh tế lớn, nên có không gian vô cùng lớn, nhiều cơ hội cho nhà đầu tư.

Một lợi thế rất lớn nữa là Việt Nam có thị trường 100 triệu dân, lực lượng lao động dồi dào với 57-59 % người trong độ tuổi lao động và đang được bổ sung với trình độ rất tốt.

Thay vì trước đây thu hút đầu tư lao động giá rẻ, giờ đây Việt Nam có điều kiện thu hút đầu tư chất lượng cao hơn nhờ chất lượng lao động được nâng lên. 

Ông Vũ Văn Chung, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Ảnh: Lê Toàn

Về chính sách, các đột phá chiến lược mà Chính phủ tập trung thực hiện đang thay đổi hàng ngày hàng giờ. Đơn cử như hạ tầng có sự phát triển vượt bậc về đường bộ, hàng không, tương lai là đường sắt.

Hiện nay, Chính phủ đang quyết liệt tiếp tục cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các mảng liên quan đến ngành mới như bán dẫn, Al, công nghệ cao, Chính phủ đều thành lập các tổ công tác để trực tiếp làm việc với các nhà đầu tư. 

Về lĩnh vực công nghệ cao, hàng tuần Chính phủ và các Bộ, ngành đều họp trao đổi để đề xuất những chính sách hỗ trợ cho đầu tư. Trong đó, Chính phủ đã thành lập tổ công tác để hiện thực mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030.

Năm 2023, FDI duy trì tốc độ tăng 34%, trong 7 tháng đầu năm tăng gần 11 %, trong đó có trên 70% nằm trong lĩnh vực chế tạo, điều đó cho thấy đầu tư ngành công nghệ cao đang tăng.

Nhiều nhà đầu tư nhận định Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn, đây là cơ hội tốt. "Có ý kiến cho rằng đây là cơ hội nghìn năm có một trong thu hút đầu tư chất lượng cao. Đây cũng là cơ hội cho thị trường bất động sản công nghiệp phát triển bùng nổ trong thời gian tới”, ông Chung nhận định.

Theo ông Chung, xu hướng hiện nay là chuyển từ trạng thái thu hút đầu tư sang hợp tác đầu tư nước ngoài để cùng nhau phát triển, cùng hưởng thành quả.

Dù có nhiều tín hiệu lạc quan trong việc thu hút đầu tư ngành bán dẫn nhưng ông Chung lưu ý việc chuyển sang thu hút FDI chất lượng cao có chọn lọc, đặt ra thách thức cho các Ban quản lý các khu công nghiệp cần nâng cao chất lượng như: quy mô phải lớn hơn, hạ tầng đồng bộ hiện đại hơn, đảm bảo môi trường xanh hơn... Đây là vấn đề đặt ra cho các nhà phát triển khu công nghiệp.

Một nội dung nữa cần lưu ý là giá dịch vụ khu công nghiệp cần giữ ở mức hợp lý, bởi nếu cứ tăng giá thì đến lúc nào đó khả năng cạnh tranh sẽ bị ảnh hưởng.

Nói về giải pháp tăng cường thu hút ngành bán dẫn, ông Chung cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho Chính phủ xây dựng cơ chế thu hút đầu tư có chọn lọc liên quan đến ngành Al, bán dẫn.

Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Nghị định thành lập quản lý quỹ hỗ trợ đầu tư, trong đó có cơ chế ưu đãi cho ngành bán dẫn. Ngoài ra, nguồn quỹ này cũng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước phục vụ cho các ngành mũi nhọn của Việt Nam.

Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát các chính sách ưu đãi hiện nay để tập trung vào những ngành trọng điểm, lĩnh vực trọng điểm. "Khi các chính sách ưu đãi này được Quốc hội thông qua, tôi tin rằng sẽ hỗ trợ nguồn lực cho thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản công nghiệp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư”, ông Chung kỳ vọng.

Hình ảnh ấn tượng tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024
Diễn đàn thu hút sự tham dự đông đảo đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư