Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Đầu tuần tới, Walmart, Amazon, IKEA, Coppel... "đổ bộ" Việt Nam tìm nhà cung ứng
Hải Yến - 08/09/2023 13:06
 
Đầu tuần tới, đại diện nhiều Tập đoàn toàn cầu, như Walmart, Amazon, Boeing, IKEA, cùng hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sẽ có mặt tại Việt Nam tìm kiếm đối tác cung ứng hàng hóa.
Đại diện Tập đoàn IKEA khẳng định:
Đại diện Tập đoàn IKEA khẳng định: "Việt Nam là thị trường cung ứng chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA".

Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 tổ chức tại TP. HCM từ ngày 13-15/9/2023 tới đây, quy tụ nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)... 

Ông Tạ Hoàng Linh , Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết: "Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế thu hút sự quan tâm chưa từng thấy của các tập đoàn lớn trên toàn cầu.

Qua trao đổi trước thềm sự kiện từ nhiều tháng trước, các nhà mua hàng toàn cầu quan tâm nhiều đến các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chế biến, lâm sản… 

"Chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp Việt sẽ ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng hàng hóa cho các nhà mua hàng toàn cầu tới Việt Nam, lắng nghe, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng tại từng thị trường, từng phân khúc để có kế hoạch đầu tư, tổ chức sản xuất phù hợp", theo ông Linh.

Viet Nam International Sourcing 2023 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu và nhất là thu hẹp đà giảm xuất khẩu của 8 tháng 2023.

Báo cáo của Bộ Công thương, xuất khẩu hàng hóa có những tín hiệu tích cực trong tháng 8, đạt 32,37 tỷ USD, tăng 7,7% so với tháng trước và là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong một năm trở lại đây.

Tuy nhiên, lũy kế 8 tháng, xuất khẩu vẫn giảm 10% so với cùng kỳ, đạt 227,71 tỷ USD (tương ứng giảm 26 tỷ USD), trong đó xuất khẩu sang Mỹ giảm 19% (tương ứng giảm 15 tỷ USD). Do đó, chuỗi sự kiện lần này được kỳ vọng giúp cho doanh nghiệp thuộc các ngành hàng xuất khẩu ký kết thêm hợp đồng xuất khẩu mới

Bà Trần Như Trang, Đại diện Chương trình Sippo tại Việt Nam, đơn vị chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên toàn cầu, cho biết trong tuần này, Giám đốc cấp cao Mua hàng, Quản lý chất lượng và Môi trường xã hội và Quản trị của Công ty Takko (Đức) sẽ đến Việt Nam.

Theo đó, lãnh đạo Takko sẽ đi khảo sát tại 8-10 nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam để trực tiếp xem xét, đàm phán về việc mua hàng.

Takko đang sở hữu hệ thống bán lẻ sở hữu 1.900 cửa hàng tại 17 quốc gia trên thế giới. Doanh nghiệp này đã mất 3 năm tìm hiểu cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Cơ hội để trở thành nhà cung ứng cho Takko là rất lớn, nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn của doanh nghiệp này đặt ra.

"Hiện nay chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đưa sản phẩm vào chuỗi bán lẻ của Takko, nhưng trong tương lai gần, nhất là sau các cuộc tiếp xúc, kết nối trực tiếp là khá triển vọng", bà Trang nói.

Ông Giafar Safaverdi, Giám đốc Khu vực Cung ứng Đông Nam Á, Tập đoàn IKEA (Thụy Điển) cho biết: "Việt Nam là một thị trường cung ứng chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của IKEA, nhờ sở hữu năng lực sản xuất ngày càng phát triển, các chính sách tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu".

Nhu cầu nhập khẩu hàng hóa bán ra trên toàn cầu vẫn lớn, dù kinh tế đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, các nhà cung ứng Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về chuyển đổi sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn xanh hóa của các nhà mua hàng.

Bà Trang cho hay, các nhà bán lẻ toàn cầu chịu sức ép lớn về yêu cầu công bố thông tin bền vững ở thị trường EU, Mỹ… Vì vậy, họ rất mong muốn tìm được nhà cung ứng tại Việt Nam chứng minh được tiêu chí phát triển bền vững, với các tiêu chuẩn rõ ràng. Một khi doanh nghiệp đầu tư bài bản để cung ứng hàng hóa xanh, chất lượng sẽ thuyết phục được các nhà mua hàng.

Điều này cũng được đại diện IKEA lưu ý: "IKEA chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng theo chiến lược phát triển bền vững: "Lợi ích tích cực cho nhân loại và hành tinh",  bao gồm tất cả các hoạt động trong chuỗi giá trị của IKEA trên toàn cầu. Và Việt Nam, với vai trò là địa điểm cung ứng quan trọng của IKEA cũng cần đảm bảo quá trình sản xuất, cung ứng sản phẩm đáp ứng các tiêu chí bền vững".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư