Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 29 tháng 05 năm 2024,
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô
Hồng Hạnh - 03/04/2023 21:59
 
“Báo chí, truyền thông là kênh quảng bá hiệu quả trong việc bảo vệ di sản của Thủ đô và phát triển du lịch bền vững”, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh nhận định.

Chiều 3/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ngành du lịch Thủ đô năm 2023.

Hội nghị triển khai công tác thông tin, tuyên truyền ngành du lịch Thủ đô năm 2023 là dịp tăng cường kết nối, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Sở và các cơ quan thông tấn báo chí. (Ảnh: Nguyễn Anh Tùng)

Báo chí là kênh quảng bá du lịch hiệu quả

Thông tin tổng quan về tình hình du lịch Hà Nội năm 2022 và quý I/2023, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt khách. 

Quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

“Đây là nỗ lực không nhỏ của ngành du lịch Thủ đô trong bức tranh phục hồi chung của du lịch cả nước. Du lịch Thủ đô có nhiều nỗ lực trong các công tác tham mưu UBND TP. Hà Nội kế hoạch phục hồi; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm mới; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch,…”, ông Minh cho hay.

Cũng theo Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Thủ đô liên tục được các tổ chức báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm những thành phố điểm đến hấp dẫn nhất thế giới như: Đứng thứ 3 trong danh sách Top 20 Điểm đến cho người mê ẩm thực của TripAdvisor; Thời báo Newzealand NzHerald bình chọn Hà Nội là điểm đến tuyệt vời dành cho kỷ nghỉ gia đình; Hà Nội vinh dự được World Travel Awards (WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch Thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 - World's Leading City Break Destination 2022.

Những giải thưởng, vinh danh trên có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh du lịch Việt Nam hoàn toàn mở cửa hoạt động du lịch quốc tế, là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch Thủ đô quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội, đồng thời khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu du lịch Hà Nội trên trường quốc tế. 

Đó cũng là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực cũng như những thành quả mà ngành du lịch Thủ đô đã làm được, là tín hiệu tích cực cho thấy sự năng động, táo bạo, hứa hẹn nhiều đột phá trong hành trình hồi phục và phát triển du lịch Thủ đô trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, ông Minh nhấn mạnh, để đạt được những kết quả nêu trên, vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí đặc biệt quan trọng. Thông qua các cơ quan báo chí, truyền thông, những chương trình đặc sắc và những giá trị nổi bật của ngành du lịch Hà Nội đã được giới thiệu tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, độc giả trở thành đối tượng khách du lịch. 

“Báo chí, truyền thông là kênh quảng bá hiệu quả trong việc bảo vệ di sản của Thủ đô và phát triển du lịch bền vững”, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội bày tỏ.

Ông Bùi Đức Hải, Phó Tổng biên tập thường trực Báo Đầu tư phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Anh Tùng)

Phát triển toàn diện du lịch Thủ đô

Năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững; phấn đấu năm 2023 du lịch Hà Nội đón trên 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3,0 triệu lượt khách quốc tế.

Theo ông Minh, trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang có nhiều biến đổi với những bước nhảy vọt về công nghệ, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh, nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng cao..., nhu cầu đi du lịch của người dân là nhu cầu khách quan và tăng trưởng nhanh. 

Tại nhiều địa phương trong đó có Hà Nội, du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh, có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội trên cả nước, trở thành một trong những trụ cột chính của thương mại nội địa. 

Đồng thời, 2023 cũng đem lại hy vọng mới cho du lịch toàn cầu khi thế giới mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Ước tính năm 2023, số lượng khách du lịch đạt khoảng hơn 1,5 tỷ lượt, trong đó khách du lịch đi với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm hơn một nửa tổng lượng khách du lịch quốc tế.

Do đó, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình, kế hoạch, định hướng, quy hoạch của Thành phố về phát triển du lịch Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Anh Tùng)

Bên cạnh đó, bám sát sự kiện thời sự về du lịch Thủ Đô. Tuyên truyền các sự kiện, hội nghị, hoạt động du lịch mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, có tác động tích cực đến ngành du lịch; hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019-2024 và trên sóng của nhiều Đài truyền hình trong nước và quốc tế khác.

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô thông qua chuỗi bài quảng bá về hoạt động lữ hành, các tour trải nghiệm thực tế, mô hình du lịch hay, gợi ý trải nghiệm, chi tiêu cho du khách khi đến Hà Nội. 

Đặc biệt là tuyên truyền các hoạt động hỗ trợ khách du lịch góp phần xây dựng môi trường du lịch Thủ đô an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh; xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo, bắt chẹt, ép giá, lừa đảo du khách…

Hội nghị đã lắng nghe chia sẻ của đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương xoay quanh các nội dung về việc phân công cụ thể nhiệm vụ cho phóng viên phụ trách lĩnh vực du lịch để tạo điểm khác biệt trong nội dung tuyên truyền, phát huy thế mạnh của báo; chấn chỉnh những hoạt động ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Thủ đô; xây dựng các tuyến bài chuyên sâu, tuyên truyền trước, trong và sau những sự kiện lớn để tạo hiệu ứng lan tỏa; kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch qua Sở để tạo sự đồng hành, gắn kết; cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ, thường xuyên trao đổi giữa Sở Du lịch và các báo…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư