Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Đẩy nhanh tiến độ "về đích" cho nhà máy Bột - Giấy VNT 19
Thanh Chung - 22/01/2024 16:59
 
Nhà máy Bột – Giấy VNT 19 tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hiện đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng và đã gần hoàn thiện.

Bằng việc sở hữu công nghệ sản xuất bột giấy phổ biến nhất thế giới và hệ thống xử lý nước thải hiện đại mới 100% từ châu Âu, nhà máy sẽ đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ môi trường gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Ngãi.

Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, triển khai dự án

Nhà máy Bột - Giấy VNT 19 được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư với công suất thiết kế 350.000 tấn bột giấy/năm. Đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Bột - Giấy VNT 19 cho biết, việc triển khai dự án đang được công ty thực hiện rất gấp rút và nhanh chóng. Đến thời điểm hiện tại, khối lượng công việc của nhà máy đã đạt được khoảng 75%, trong đó: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng đạt 95%, Công tác thiết kế đạt 95%, Công tác mua sắm đạt 75%, Công tác bảo dưỡng sửa chữa đạt 80%, Công tác xây dựng đạt 85%, Công tác xây lắp đạt 70%.

Tình hình triển khai đầu tư xây dựng phân xưởng xử lý nước thải của nhà máy đã gần hoàn thiện. Công tác thiết kế chi tiết đã hoàn thành được 80%, công tác mua sắm, sản xuất chế tạo, cung cấp thiết bị đạt 30%, công tác xây dựng triển khai một số hạng mục phụ trợ đạt 30%. Dự kiến vào cuối năm 2023, phân xưởng xử lý nước thải sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị và bắt đầu chạy thử nghiệm.

Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư xây dựng hạng mục trạm bơm và tuyến đường ống xả nước thải đã xử lý ra biển đã được Công ty cổ phần Bột - Giấy VNT 19 hoàn thành 100% thiết kế bản vẽ thi công. Công ty đang thực hiện việc khảo sát, thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị, thi công xây dựng, lắp đặt tuyến đường ống xả thải theo đúng phê duyệt. Tiến độ xây dựng lắp đặt toàn bộ tuyến đường ống dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 12 tháng sau khi được cấp phép xây dựng.

Đại diện lãnh đạo công ty Bột-Giấy VNT 19 cho biết, trong quá trình xây dựng, công ty đã được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ, tháo gỡ nhiều vướng mắc. Thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng chủ đầu tư dự án, đưa ra các chỉ đạo, hướng dẫn để khi nhà máy đi vào hoạt động đạt hiệu quả, an toàn và đảm bảo các yếu tố về môi trường.

Chú trọng mục tiêu bảo vệ môi trường

Với tiến độ xây dựng, triển khai các công việc nhanh chóng, nhà máy Bột - Giấy VNT 19 sẽ sớm hoàn thành và đi vào hoạt động trong thời gian tới. Từ đó, dự án sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường gắn liền với phát triển kinh tế.

Để đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường, nhà máy Bột - Giấy VNT 19 đã lựa chọn ứng dụng những công nghệ tiên tiến, dây chuyền sản xuất phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Các thiết bị chính và phụ trợ hoạt động, giám sát, điều khiển, bảo vệ của nhà máy tự động hóa hoàn toàn, có độ chính xác và tin cậy cao.

Cụ thể, nhà máy sử dụng công nghệ nấu bột liên tục đẳng nhiệt (Isothermal cooking-ITC) với công nghệ nấu sunphat. Bột sau khi nấu sẽ được rửa và sàn phân loại tạp chất bằng nhiều công đoạn thiết bị kết hợp như: rửa phân tán, rửa chân không thùng quay, rửa ép lô đôi... trước khi đi tẩy sơ bộ bằng oxy, giúp tiết kiệm hóa chất, giảm phát sinh nước thải.

Đối với vấn đề xử lý nước thải, nhà máy đã đầu tư phân xưởng xử lý nước thải hoàn toàn mới 100%, có công nghệ và thiết bị xử lý tốt nhất hiện nay đến từ châu Âu do công ty Aquaflow (Phần Lan) thiết kế, cung cấp thiết bị, giám sát lắp đặt, chạy thử và chuyển giao. Hệ thống xử lý nước thải này đảm bảo nước thải sau xử lý đạt và tốt hơn tiêu chuẩn của QCVN 12-MT: 2015/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp giấy và bột giấy.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bột - Giấy VNT 19 còn có các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố, giám sát, bảo vệ cho dự án như: xây dựng hệ thống liên hồ gồm: hồ sự cố và hồ sinh học với sức chứa 75.000m3 đủ để duy trì hoạt động và xử lý sự cố trong vòng 3 ngày; xây dựng hồ nuôi cá kiểm chứng: trong hồ có thả cá, sinh vật phù du, bọ nước, bèo, rong rêu (đây là những động thực vật thủy sinh vật rất nhạy cảm với môi trường) để kiểm chứng mức độ độc hại của nước thải.

Tại các điểm hồ này sẽ có camera theo dõi và hai hệ thống quan trắc tự động nước thải. Kết quả kiểm tra, hình ảnh sẽ được truyền trực tiếp và liên tục 24/7 về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Tài nguyên và Môi trường để các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra chặt chẽ. Nhà máy cam kết phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ giám sát cộng đồng để người dân địa phương cùng tham gia giám sát hệ thống xử lý nước thải của nhà máy.

Dự kiến cuối năm 2024 nhà máy Bột - Giấy VNT 19 sẽ đi vào hoạt động, từ đó cung cấp một lượng lớn sản phẩm bột giấy cho thị trường nội địa và xuất khẩu; góp phần thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi và khu vực Miền Trung, đặc biệt là ngành công nghiệp khai thác, chế biến dăm gỗ. Đồng thời nhà máy sẽ giúp chuyển đổi lao động nông nghiệp sang công nghiệp, đảm bảo và gia tăng thu nhập của người dân ổn định không bị ảnh hưởng với thiên tai, mất mùa; mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương.

Quảng Ngãi: Cấp chỉ định 9 mỏ cát phục vụ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành quyết định khoanh định 9 khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ khoáng sản làm vật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư