Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
DDCI Hải Phòng năm 2022 ghi nhận nhiều bứt phá
Thanh Sơn - 05/07/2023 15:26
 
DDCI là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố Hải Phòng, là đầu vào cho những đánh giá, cải thiện chính sách sau này.

Sáng 5/7, UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính Thành phố Hải Phòng, công bố kết quả DDCI Hải Phòng năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng khẳng định: “Việc đánh giá DDCI Hải Phòng năm thứ 3 tiếp tục là một bước đi mạnh mẽ và nỗ lực cải cách của Hải Phòng hướng tới cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện. Các phân tích và kết quả đánh giá từ báo cáo DDCI Hải Phòng 2022 đã cho thấy một bức tranh tổng quát về năng lực điều hành của các sở, ban ngành và chính quyền địa phương qua con mắt của cộng đồng doanh nghiệp. Điều này cho phép chúng ta xác định những nhiệm vụ tiếp theo cần phải thực hiện để cải thiện tốt hơn nữa môi trường kinh doanh trên địa bàn Thành phố”.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Có thể khẳng định, DDCI là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hải Phòng, là đầu vào cho những đánh giá, cải thiện chính sách sau này. DDCI Hải Phòng năm 2022 tiếp tục tập hợp các đánh giá về cảm nhận của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về công tác điều hành kinh tế của các Sở, ban, ngành và địa phương một cách hệ thống. Thông qua kết quả đánh giá DDCI, các Sở, ban, ngành và địa phương sẽ có những đánh giá, điều chỉnh thích hợp, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Thành phố.

Kết quả DDCI 2022 của Hải Phòng được đưa ra dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập được từ công tác khảo sát, điều tra 2.578 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Trong đó, 850 phiếu DDCI địa phương, 1.728 phiếu DDCI sở ban ngành (28,16% khảo sát trực tiếp; 71,84% khảo sát trực tuyến) Sau đó được Công ty Cổ phần tư vấn về Quản lý kinh tế (Economica Vietnam) thực hiện tính toán điểm số, tổng hợp, phân tích, đánh giá dữ liệu và xây dựng báo cáo kết quả.

Theo đó, kết quả điểm số, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành của Thành phố Hải Phòng năm 2022, Sở Du lịch có bước nhảy “ngoạn mục” từ vị trí thứ 10 năm 2021 lên vị trí thứ nhất năm 2022 với tổng điểm 82,16. Xếp thứ 2 là Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hải Phòng với điểm số 80,41/100; xếp thứ 3 là Sở Kế hoạch và Đầu tư với điểm số 79,70/100. Đứng cuối bảng xếp hạng là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. Điểm số trung bình của DDCI cấp Sở, ban, ngành năm 2022 đạt 76,39 điểm, tăng 0,09 điểm so với năm 2021.

Điểm số và xếp hạng DDCI Sở, ban, ngành
Điểm số và xếp hạng DDCI Sở, ban, ngành

Đối với kết quả điểm số, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp địa phương, UBND quận Dương Kinh xếp vị trí thứ nhất sau khi tăng 10 bậc so với năm 2021, với điểm số 93,17/100. Tiếp theo là UBND quận Ngô Quyền với điểm số 89,07/100; xếp thứ 3 là UBND huyện Tiên Lãng với điểm số 85,94/100.

Đứng cuối bảng xếp hạng là UBND các huyện An Lão, Vĩnh Bảo và Kiến Thụy. Điểm số trung bình của DDCI cấp địa phương năm 2022 đạt 80,78 điểm, tăng 1,9 điểm so với năm 2021.

Điểm số và xếp hạng DDCI địa phương
Điểm số và xếp hạng DDCI địa phương

Có thể thấy đối với cấp sở, ngành sự chênh lệch điểm số giữa đơn vị đầu bảng và cuối bảng không quá lớn, điều này cho thấy sự cạnh tranh, bám đuổi sát sao giữa các Sở, ban, ngành. Trong khi đó, đối với cấp địa phương, khoảng cách giữa địa phương đứng đầu bảng xếp hạng và cuối bảng xếp hạng là gần 20 điểm. Điều này cho thấy sự chênh lệch khá lớn trong đánh giá của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh các địa phương.

Ông Bùi Tiến Phong, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng cho biết, trong DDCI năm 2022, chất lượng điều hành của các cơ quan tiếp tục có cải thiện; chỉ số Gia nhập thị trường hoạt động cấp phép và thực hiện thủ tục hành chính có sự tiến bộ; Tính năng động và tiên phong của các cơ quan cần tiếp tục phát huy; Chi phí thời gian thực hiện thủ tục hành chính và tuân thủ pháp luật có chiều hướng giảm, song cần đẩy mạnh ở nhiều lĩnh vực; Chi phí không chính thức cần nỗ lực cắt giảm; chỉ số Minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin cần đẩy mạnh; Hỗ trợ sản xuất, kinh doanh chưa đạt hiệu quả như kì vọng; chỉ số Tiếp cận đất đai cần tạo thuận lợi trong quy trình thực hiện và quá trình giải phóng mặt bằng.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trong tổng thể chung, năm 2022, Thành phố Hải Phòng xếp vị trí thứ 3/63 tỉnh, thành phố, xếp vị trí thứ 3/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, đạt 70,76 điểm, tăng 0,15 điểm và giảm 01 bậc xếp hạng so với năm 2021. Đây là năm thứ 5, Thành phố Hải Phòng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước và trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt. Đóng góp vào kết quả này, nhiều sở ngành, địa phương có sự bứt phá, chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh.

“Sau hội nghị này, trên cơ sở góp ý của các đơn vị, địa phương, UBND Thành phố sẽ ban hành 3 văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính, kế hoạch triển khai chỉ số xanh cấp tỉnh giai đoạn 2023 - 2024 và kế hoạch cải thiện chỉ số PCI. Hội nghị hôm nay cũng là bước chuẩn bị cho hội nghị gặp gỡ và đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Hải Phòng với các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố dự kiến diễn ra vào tháng 8/2023. Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, phân tích, nghiên cứu sâu kết quả đánh giá từng chỉ số thành phần trong Bộ Chỉ số DDCI. Đồng thời, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của đơn vị mình, đóng góp vào việc nâng cao, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cũng như chất lượng phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh của Thành phố trong năm 2023”, ông Quân cho biết.

UBND TP.Hải Phòng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2022
UBND TP.Hải Phòng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2022
UBND TP.Hải Phòng trao Kỷ niệm chương DDCI năm 2022 cho các Sở, ban, ngành, địa phương đạt chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc
UBND TP.Hải Phòng trao Kỷ niệm chương DDCI năm 2022 cho các Sở, ban, ngành, địa phương đạt chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc

Nhân dịp này, UBND TP.Hải Phòng đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong tham mưu, thực hiện nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh năm 2022; Trao Kỷ niệm chương DDCI năm 2022 cho các Sở, ban, ngành, địa phương đạt chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc.

Hải Phòng mở rộng quận Hồng Bàng và thành lập quận An Dương
Bộ Nội vụ mới đây có Văn bản số 3293/BNV-CQĐP gửi UBND TP. Hải Phòng về việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện để mở rộng quận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư