Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đề nghị cho Thủy điện A Vương tăng xả nước về hạ du cứu hạn
Việt Hương - 05/07/2019 14:36
 
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng cùng Công ty CP Thủy điện A Vương vừa có văn bản gửi Cục Quản lý Tài nguyên nước và các bộ, ngành đề nghị xem xét cho hồ thủy điện A Vương tăng lưu lượng nước xả về hạ du theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Văn bản nêu rõ, qua kiểm tra các thông tin vận hành của hồ thủy điện A Vương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố nhận thấy, mực nước tối thiểu trong hồ thủy điện A Vương còn cao hơn 3m so với quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn do Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1537/QĐ-TTg ngày 7-9-2015 (gọi tắt là Quy trình 1537). Ngoài ra, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương bảo đảm đủ vận hành theo Quy trình 1537.

Mặt khác, theo báo cáo của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), từ ngày 10/6/2019 đến nay, tại vị trí lấy nước thô trên sông Cầu Đỏ có đến 20 ngày nhiễm mặn nặng, trong đó có 12 ngày có độ mặn trên 1.000mg/l làm cho công suất sản xuất và cấp nước của các nhà máy nước sụt giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước an toàn cho sinh hoạt và sản xuất của thành phố Đà Nẵng.

Để tăng cường lượng nước xả về hạ du sông Vu Gia, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đề nghị Công ty CP Thủy điện A Vương thực hiện ngay việc vận hành phát điện, xả nước về hạ du sông Vu Gia theo đúng Quy trình 1537 và có ý kiến với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc này; đồng thời, theo dõi diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn… để có phương án điều chỉnh phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn, báo cáo tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cũng báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Cục Điều tiết Điện lực… và đề nghị Công ty CP Thủy điện A Vương thực hiện ngay việc vận hành phát điện, xả nước về hạ du sông Vu Gia theo đúng Quy trình 1537 để đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho thành phố Đà Nẵng.

Trong công văn gửi Cục Quản lý Tài nguyên nước và các ngành chức năng, Công ty CP Thủy điện A Vương đề nghị Cục Quản lý Tài nguyên nước xem xét cho vận hành điều tiết hồ thủy điện A Vương để phát điện kết hợp cung cấp nước vùng hạ du theo Quy trình 1537 như đề nghị của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Một số vùng tại Đà Nẵng đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã xẩy ra tại một số địa phương của TP Đà Nẵng trong những ngày qua gây nhiều khó khăn, bức xúc cho người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư