-
Scatec ASA bán Trang trại điện gió Đầm Nại tại Ninh Thuận -
Bình Định thành lập cụm công nghiệp mới hơn 18 ha để phục vụ di dời doanh nghiệp -
Đã tìm được nhà thầu thi công gói thầu hơn 6.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành -
Vĩnh Long: Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình Minh -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo Hội đồng thẩm định liên ngành về kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đối với Dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Sơ đồ hướng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. |
Theo báo cáo thẩm định, Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư sơ bộ là 19.886 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia dự án là 9.943 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng (tương đương 50%). Phần vốn Nhà trong dự án ưu tiên chi trả cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, phần còn lại hỗ trợ chi phí xây dựng dự án.
Trong tổng số 9.943 tỷ đồng ngân sách Nhà nước bố trí cho Dự án, ngày 6/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1303/TTg -KTTH thông báo dự kiến hỗ trợ cho Dự án 2.900 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Trong đó, hỗ trợ TP.HCM là 1.368 tỷ đồng, tỉnh Tây Ninh 1.532 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng.
Đối với phần vốn xây lắp là 9.943 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư) sẽ do nhà đầu tư BOT huy động. Để thu hút được nhà đầu tư tham gia vào dự án, TP.HCM đề xuất ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí xây lắp với số vốn khoảng 2.900 tỷ đồng.
Sau khi thẩm định, Bộ Tài chính đề nghị TP.HCM phối hợp với tỉnh Tây Ninh xác định cụ thể phần vốn ngân sách tự cân đối của từng địa phương đối với số vốn 2.900 tỷ đồng hỗ trợ một phần chi phí xây lắp. Đồng thời, báo cáo HĐND tỉnh xem xét thống nhất phân chia trách nhiệm chi trả từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương.
Cũng liên quan đến nguồn vốn bố trí cho Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm rõ số vốn ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ từng địa phương tương ứng với mục đích chi cụ thể.
Bởi vì tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, tổng số vốn ngân sách Nhà nước (bao gồm cả ngân sách Trung ương và địa phương) tham gia Dự án là 9.943 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư), để chi cho giải phóng mặt bằng nhưng chưa thể hiện rõ số vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ từng địa phương trong tổng số vốn 9.943 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chưa có phương án phân bổ số vốn Nhà nước theo từng năm. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bổ sung phương án phân bổ vốn Nhà nước hàng năm.
Hiện tại, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang nhận được sự quan tâm của Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC). Doanh nghiệp này mới đây đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM bày tỏ sự quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng dự án phù hợp với pháp luật Việt Nam.
Dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 19.886 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 9.943 tỷ đồng (tương đương 50% tổng mức đầu tư), phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2027.
-
Vĩnh Long: Đầu tư 140 tỷ đồng nâng cấp đường giao thông tại thị xã Bình Minh -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Công thương góp ý gì về dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam? -
TP.HCM: 3 dự án giao thông trọng điểm được giao vốn "khủng" nhưng giải ngân ì ạch -
Thông tin quy mô đầu tư xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội -
Long An trở thành điểm hút đầu tư ngành năng lượng tái tạo -
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/9 -
2 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
3 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
4 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
5 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt
- Ông Andrew Khan làm Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam
- Bảo hiểm PJICO kịp thời tạm ứng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi
- TKV: Các đơn vị đã cơ bản sản xuất trở lại sau bão số 3
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh