Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Đề nghị quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc”
P.V - 25/07/2023 07:11
 
Quảng Nam vẫn chưa quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc” và “vàng gốc bằng phương pháp hầm lò”.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm rà soát có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh phản hồi các nội dung theo đề nghị vào ngày 3/4/2023 liên quan đến cung cấp thông tin mã nhóm, loại tài nguyên của “vàng gốc” và “vàng gốc được khai thác bằng phương pháp hầm lò” ghi trên Giấy phép khai thác khoáng sản mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã căn cứ để tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp để Cục Thuế tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 10/7/2023, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã báo cáo về vướng mắc trong xác định giá tính thuế tài nguyên để kê khai thuế của các doanh nghiệp khai thác vàng.

Theo đó, qua công tác quản lý thuế và kiểm tra hồ sơ khai thuế tài nguyên của các doanh nghiệp có hoạt động khai thác vàng, Cục Thuế nhận thấy đa số các doanh nghiệp có hoạt động khai thác tài nguyên vàng được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản “vàng gốc” và “vàng gốc bằng phương pháp hầm lò”. Tuy nhiên, tại Phụ lục I kèm theo Quyết định số 17/2020/QĐ-UBND ngày 1/12/2020 của UBND tỉnh quy định về Bảng giá tính thuế tài nguyên đối với khoáng sản kim loại thì tài nguyên vàng chia 03 mã nhóm, loại tài nguyên: I401 là Quặng vàng gốc; I402 là vàng kim loại (vàng cốm); vàng sa khoáng và I403 là tinh quặng vàng; chưa quy định cụ thể mã nhóm, loại tài nguyên “vàng gốc” và “vàng gốc bằng phương pháp hầm lò”, cho nên các doanh nghiệp xác định mã nhóm, loại tài nguyên khác nhau để kê khai thuế, dẫn đến số thuế kê khai vào nộp ngân sách khác nhau.

Ngày 03/4/2023, Cục Thuế ban hành Công văn số 2357/CTQNA-NVDTPC gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị phối hợp, cung cấp thông tin mã nhóm, loại tài nguyên của “vàng gốc” và “vàng gốc được khai thác bằng phương pháp hầm lò” ghi trên Giấy phép khai thác khoáng sản mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã căn cứ để tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp để Cục Thuế có cơ sở xác định giá tính thuế tài nguyên hướng dẫn doanh nghiệp kê khai và nộp thuế đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên đến nay (ngày 10/7/2023), Cục Thuế tỉnh chưa nhận được thông tin phản hồi từ Sở Tài nguyên và Môi trường.

Để tháo gỡ vướng mắc nêu trên cho doanh nghiệp và hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai nộp thuế đúng quy định của pháp luật, Cục Thuế kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản thông tin để Cục Thuế biết thực hiện.

Đề nghị tỉnh Quảng Ngãi kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân sai phạm khai thác khoảng sản
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra loạt sai phạm về cấp phép khai thác khoáng sản, Quảng Ngãi bị đề nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư