Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Đề nghị tăng làn thu phí trên quốc lộ 5
Thu Trang - 16/07/2015 10:38
 
Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin chủ trương mở rộng, tăng làn thu phí tại trạm thu phí số 01 (thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) trên Quốc lộ 5.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cụ thể, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương cho phép mở rộng, tăng thêm 4 làn thu phí tại trạm thu phí số 01 bổ sung vào dự án, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 hiện VIDIFI đang triển khai.

Tỉnh Hưng Yên và các Sở đều đồng ý chủ trương cấp đất cho VIDIFI với diện tích khoảng 1.500m2 để xây dựng, mở rộng trạm thu phí này.

Ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, hàng năm, có hàng triệu lượt xe, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, vận chuyển hàng hóa được xuất và nhập qua cảng Hải Phòng lưu thông qua Quốc lộ 5 và trạm thu phí số 01. Vào những ngày lễ, tết và dịp cuối năm, lưu lượng xe qua trạm thu phí số 01 tăng đột biến gây tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài. Đối với trạm thu phí số 2 do là trạm cuối tuyến nên hiện tại chưa có biểu hiện ùn tắc.

Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm (từ 10 - 11h30 chiều Hà Nội - Hải Phòng và từ 15-17h chiều Hải Phòng - Hà Nội) thường xuyên diễn ra ùn tắc, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng này,  VIDIFI đã bố trí thêm lực lượng để phân làn, phân luồng và thao tác bán, soát vé nhanh để rút ngắn thời gian xe qua trạm.Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế trong ngắn hạn, không đảm bảo ổn định và lâu dài.

Trong khi đó, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang có chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thói quen dùng tiền mặt trả phí của người dân và lưu lượng xe của Quốc lộ 5 thì việc áp dụng thu phí không dừng trong thời điểm này (nếu không mở rộng, tăng làn thu phí) là chưa phù hợp và có thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm phí Quốc lộ 5.

Mặc khác, với hiện trạng khu vực trạm thu phí số 1, một bên sát với nhà điều hành thu phí, phía bên đối diện giáp đất canh tác nên không thể mở rộng thêm làn thu phí theo diện tích đất đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp cho trạm.

VIDIFI được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT đê thu hồi vốn đầu tư dự án. Hiện, VIDIFI đã quản lý, thu phí tại trạm số 1 (Hưng Yên) và trạm số 2 (Hải Phòng).

Năm 2014, VIDIFI đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa hai trạm phí trên. Cụ thể, đã mở rộng tối đa mỗi bên 3,3m để có làn dành riêng cho xe thô sơ đi qua và từ tháng 8/2015 đã đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm này.

Bộ Giao thông nói gì về 96 trạm thu phí BOT dày đặc trên các tuyến đường?
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng ngày 20/5 cho biết, trên các tuyến quốc lộ có 96 trạm thu phí đang và sẽ triển khai từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư