-
Thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân theo tinh thần cải cách mạnh mẽ, thực chất -
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
Quán triệt thực hiện "5 tiên phong", "5 có", "5 không" trong phát triển kinh tế số -
Kinh tế số, xã hội số đang trở thành không gian phát triển mới của Việt Nam -
Công bố kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2025 -
Thủ tướng: Ngành Công thương cần thực hiện "6 tiên phong"
![]() |
| Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Cụ thể, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý chủ trương cho phép mở rộng, tăng thêm 4 làn thu phí tại trạm thu phí số 01 bổ sung vào dự án, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa 2 trạm thu phí Quốc lộ 5 hiện VIDIFI đang triển khai.
Tỉnh Hưng Yên và các Sở đều đồng ý chủ trương cấp đất cho VIDIFI với diện tích khoảng 1.500m2 để xây dựng, mở rộng trạm thu phí này.
Ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng Giám đốc VIDIFI cho biết, hàng năm, có hàng triệu lượt xe, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, vận chuyển hàng hóa được xuất và nhập qua cảng Hải Phòng lưu thông qua Quốc lộ 5 và trạm thu phí số 01. Vào những ngày lễ, tết và dịp cuối năm, lưu lượng xe qua trạm thu phí số 01 tăng đột biến gây tắc nghẽn, ùn tắc kéo dài. Đối với trạm thu phí số 2 do là trạm cuối tuyến nên hiện tại chưa có biểu hiện ùn tắc.
Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm (từ 10 - 11h30 chiều Hà Nội - Hải Phòng và từ 15-17h chiều Hải Phòng - Hà Nội) thường xuyên diễn ra ùn tắc, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng này, VIDIFI đã bố trí thêm lực lượng để phân làn, phân luồng và thao tác bán, soát vé nhanh để rút ngắn thời gian xe qua trạm.Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế trong ngắn hạn, không đảm bảo ổn định và lâu dài.
Trong khi đó, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang có chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên, với thói quen dùng tiền mặt trả phí của người dân và lưu lượng xe của Quốc lộ 5 thì việc áp dụng thu phí không dừng trong thời điểm này (nếu không mở rộng, tăng làn thu phí) là chưa phù hợp và có thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ùn tắc tại các trạm phí Quốc lộ 5.
Mặc khác, với hiện trạng khu vực trạm thu phí số 1, một bên sát với nhà điều hành thu phí, phía bên đối diện giáp đất canh tác nên không thể mở rộng thêm làn thu phí theo diện tích đất đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên cấp cho trạm.
VIDIFI được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT đê thu hồi vốn đầu tư dự án. Hiện, VIDIFI đã quản lý, thu phí tại trạm số 1 (Hưng Yên) và trạm số 2 (Hải Phòng).
Năm 2014, VIDIFI đã triển khai dự án cải tạo nâng cấp, hiện đại hóa hai trạm phí trên. Cụ thể, đã mở rộng tối đa mỗi bên 3,3m để có làn dành riêng cho xe thô sơ đi qua và từ tháng 8/2015 đã đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 trạm này.
-
Công bố kỷ lục xuất nhập khẩu năm 2025 -
Thủ tướng: Ngành Công thương cần thực hiện "6 tiên phong" -
Hà Tĩnh: Khởi động 4 dự án của Tập đoàn Vingroup -
Khởi công Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành vốn 550 tỷ đồng -
Sân Bay Vinh chính thức hoạt động trở lại -
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

