-
Bộ luật Hình sự (sửa đổi): Trình Quốc hội xem xét cho ý kiến trong tháng 3/2027 -
Đà Nẵng chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao chứng thực -
Truy xuất nguồn gốc để hàng giả không còn chỗ đứng -
Đà Nẵng thành lập 3 Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với mưa bão -
Giả mạo văn bản Đà Nẵng chỉ đạo nghỉ làm việc từ chiều 22/10 do bão số 12 -
TP.HCM thu hồi đất, công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt
Theo chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh hợp tác theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư không sử dụng vốn ngân sách nhà nước để huy động nguồn lực cho hạ tầng, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai 68 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong đó, 20 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, tiến độ đầu tư các dự án được rút ngắn.
![]() |
|
Các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ được áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Ảnh: Đ.Loan. |
Các tuyến đường được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới đã mang lại lợi ích cho người sử dụng như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giúp giảm 50% thời gian đi lại, giảm 30% chi phí.
Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Vinh đã giảm khoảng 30% thời gian đi lại, giảm 20% chi phí; quốc lộ 14 đoạn tỉnh Gia Lai mang lại lợi ích khoảng 244 tỷ đồng mỗi năm, trong khi doanh thu từ thu phí sử dụng đường bộ khoảng 167 tỷ đồng; quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông mang lại khoảng 104 tỷ đồng mỗi năm, thu phí khoảng 79 tỷ đồng. Dự án cầu Cổ Chiên giúp rút ngắn 70 km từ Trà Vinh đi TP HCM...
Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2014, năng lực và chất lượng của hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010.
Để thu hút đầu tư hạ tầng, nhà nước đã có cơ chế đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng qua việc thu phí các tuyến đường BOT. Trường hợp các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70 km trên cùng tuyến đường, Bộ Giao thông vận tải cho rằng đã thống nhất với UBND cấp tỉnh và Bộ Tài chính từ khi lập dự án đầu tư và khảo sát hiện trường để lựa chọn vị trí phù hợp, theo đúng quy định của Bộ Tài chính.
Khi dự án hoàn thành, Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm để nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc thành lập các trạm thu phí BOT đã tuân thủ đúng quy định của Bộ Tài chính, có sự đồng thuận của địa phương liên quan.
Ngày 19/5, Văn phòng Chính phủ cho biết Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Giao thông, Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng vấn đề báo chí phản ánh tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý.
Trước đó, một số ý kiến cho biết tình trạng thu phí và bố trí các trạm thu phí đường bộ bất hợp lý, như quốc lộ 14 đoạn qua Gia Lai dài gần 60 km có hai trạm thu phí, trái với quy định của Bộ Tài chính là khoảng cách giữa hai trạm trên một tuyến đường tối thiểu 70 km.
-
Đà Nẵng thành lập 3 Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với mưa bão -
Giả mạo văn bản Đà Nẵng chỉ đạo nghỉ làm việc từ chiều 22/10 do bão số 12 -
TP.HCM thu hồi đất, công trình lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt -
Khánh Hòa xử lý các vướng mắc trong Khu công nghiệp Du Long -
Cần tăng cường chế tài và ứng dụng công nghệ trong đấu tranh chống hàng giả -
Khánh Hòa tập trung xử lý các dự án có loại hình “đất ở không hình thành đơn vị ở” -
Đà Nẵng: 100 cơ sở, hạng mục, công trình vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
HIMA 2025: Tái định hình dòng vốn đầu tư vào ngành y tế Việt Nam -
transcosmos Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025 -
Xi măng Xuân Thành - Thương hiệu Việt đạt chuẩn Công trình Xanh Singapore -
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”

