-
Kiến tạo giá trị hậu M&A -
Sản xuất tháng 11 tăng chậm lại vì cầu thế giới giảm -
Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp đóng tàu và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam -
VACOD-HBA hợp tác với Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg -
Giao Vingroup, Techcombank nghiên cứu báo cáo khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Hải quan Đồng Nai, Hải Phòng hoàn thành thu ngân sách năm 2024
Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư. |
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có tờ trình gửi Chính phủ về phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC.
Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC giai đoạn 2024 - 2026 là 38.251 tỷ đồng.
Khoản tiền này bao gồm 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển tại doanh nghiệp, 36.689 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, 24.127 tỷ đồng vốn ODA tại các dự án thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước, 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình).
Trong trường hợp được cấp có thẩm quyền thông qua, vốn điều lệ sau bổ sung của Công ty mẹ - VEC trong giai đoạn 2024 - 2026 là 39.366 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, VEC đang làm chủ đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc (550km với tổng mức đầu tư 108.865 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm 44.4%, nguồn vốn VEC huy động chiếm 55,6%).
Hiện tại, VEC hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng 4/5 dự án (490km, chiếm khoảng 27% tổng chiều dài đường bộ cao tốc tại Việt Nam).
Theo Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến năm 2025 đã được Ủy ban phê duyệt, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành (7.547,57 tỷ đồng), đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng), đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc Dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng).
Mặt khác, tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng trong khi hiện vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC rất thấp (1.115 tỷ đồng) so với quy mô đầu tư (khoảng 108.865 tỷ đồng).
Do đó VEC gặp khó khăn trong việc huy động các nguồn vốn để đầu tư các dự án đường bộ cao tốc, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 (nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 là 14.890 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 là 17.053 tỷ đồng), đặc biệt đối với nguồn vốn có chi phí sử dụng vốn thấp như nguồn vốn vay thương mại, phát hành trái phiếu công trình.
Mặt khác, ghi nhận vốn góp của chủ sở hữu Nhà nước thông qua giá trị tài sản hình thành từ hoạt động đầu tư, tăng cường phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho VEC phát triển bền vững; tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo thực hiện cam kết với khách hàng, đối tác tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, đảm bảo cơ sở thực hiện khấu hao, hạch toán kế toán đối với tài sản là đường bộ cao tốc, phát huy vai trò nòng cốt/dẫn dắt trong hoạt động đầu tư/quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
“Như vậy, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC là cần thiết và cấp bách, thực hiện đúng chủ trương/nhiệm vụ được giao của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đảm bảo hoàn thành Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”, đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại VEC cho biết.
Liên quan đến kết quả sản xuất kinh doanh của VEC, theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong 3 năm gần nhất (2021 - 2025), Công ty mẹ - VEC đạt tổng doanh thu 20.556 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.469 tỷ đồng; xếp loại doanh nghiệp đạt loại A trong 3 năm liên tiếp.
-
VACOD-HBA hợp tác với Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg -
Vietnam Airlines tiếp tục được Quốc hội gỡ khó -
Giao Vingroup, Techcombank nghiên cứu báo cáo khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Hải quan Đồng Nai, Hải Phòng hoàn thành thu ngân sách năm 2024 -
Vinfast sản xuất ô tô điện tại Kỳ Anh; Tôn Đông Á mở công ty ở Indonesia; Hoa Sen rót trăm tỷ vào công ty con -
Nguyên tắc "1 cộng 1 bằng 3" và tiết lộ lần đầu của Coteccons về công thức tạo "deal" bền vững -
Trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án FDI dệt may tại Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/12 -
2 Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để cơ quan nhà nước là "vùng trú ẩn an toàn" cho cán bộ yếu kém -
3 Tinh gọn bộ máy cần hành động quyết liệt theo tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng" -
4 Đề xuất đầu mối đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam -
5 Thanh khoản “căng”, ngân hàng nhỏ cắn răng vay vốn đắt
- Bà Rịa - Vũng Tàu tinh gọn để phát triển
- Giọng hát hay Hà Nội, sức hút của một biểu tượng âm nhạc Thủ đô
- FPT tăng tốc chinh phục thị trường AI Nhật Bản: Cơ hội lớn cho nhân tài công nghệ
- Chailease Việt Nam vinh dự đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2024
- Olam Agri Việt Nam với sứ mệnh chuyển đổi lương thực, thức ăn chăn nuôi, chất xơ
- Herbalife Việt Nam và VTV3 khép lại mùa thứ hai của Chương trình “Sinh viên thế hệ mới”