
-
Khởi công dự án 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái
-
Lấy ý kiến nhà đầu tư ngoại về khung giá mua điện gió ngoài khơi
-
Kiên Giang triển khai 21 dự án phục vụ APEC 2027, tổng mức đầu tư hơn 137.138 tỷ đồng
-
Trục giao thông Đông Tây: Động lực phát triển kinh tế và liên kết vùng ở Hải Dương
-
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể -
EVNGENCO2 đề xuất Dự án thủy điện Quảng Trị mở rộng
![]() |
Một đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Có 3 hạng mục được kiến nghị bổ sung tại dự án này gồm: nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long được thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Bên cạnh đó, qua quá trình triển khai từ đầu năm 2021 đến nay, tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến đơn giá nguyên, nhiên vật liệu ở mức thấp; hiện nay nền kinh tế đã phục hồi sau đại dịch và khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường trong khu vực nên giá vật tư, vật liệu chính tăng đột biến điển hình như đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diezel,… trong đó vật liệu đất đắp, cát, đá tăng đến khoảng 30% so với thời điểm lựa chọn nhà thầu.
Theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được duyệt, chi phí dự phòng trượt giá được dự kiến tương ứng mức độ trượt giá trung bình khoảng 2,63%/năm; quá trình thực hiện dự án mức độ trượt giá trung bình khoảng 6,8%/năm nên mặc dù đã cân đối từ kinh phí dự phòng còn lại của dự án vẫn cần bổ sung thêm để thanh toán cho các hạng mục đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tổng chi phí bổ sung cho các hạng mục này là 998,3 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 lên 5.826,23 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt là 4.827,32 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện là từ nguồn ngân sách Trung ương được phân giao cho Bộ GTVT trong giai đoạn 2021 – 2025.
Đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, Dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ Dự án ngày 30/6/2024. Do vậy Bộ GTVT, kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.
Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh sẽ tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư các hạng mục nêu trên sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách; giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km); điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6/2024
-
Dự án năng lượng tái tạo vướng mắc: EVN đề nghị Bộ Công thương đánh giá tác động tổng thể -
EVNGENCO2 đề xuất Dự án thủy điện Quảng Trị mở rộng -
Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án chậm tiến độ gần 6 năm ở hồ Tuyền Lâm -
TP.HCM sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư công nghệ cao từ Pháp -
Sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư -
Kiến nghị làm song song các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Khu đô thị sân bay tích hợp 3 lợi thế hàng không - thương mại - giáo dục
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bán lẻ
-
SPX Express và Frasers Property Vietnam ký thỏa thuận hợp tác phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Công nghệ - Viễn thông - Chuyển đổi số
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Chứng khoán
-
SeABank thông báo mời thầu