
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
![]() |
Một đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa được đưa vào khai thác. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 400/VPCP – CN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công và quy định của pháp luật có liên quan.
Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Có 2 lý do chính khiến Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Lý do thứ nhất là việc Bộ GTVT xin bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Lý do thứ hai là tổng mức đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được điều chỉnh lên 5.826,23 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả khi đã được phê duyệt tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là lý do chính khiến Bộ GTVT phải xin cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình. Trong số các nguyên nhân gây phát sinh chi phí đầu tư đáng chú ý là chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng tổng số khoảng 783,39 tỷ đồng, trong đó các hạng mục được duyệt ban đầu tăng khoảng 526,57 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, Dự án đưa vào khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31/12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30/6/2024.
Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ Dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024.
Đối với các hạng mục bổ sung gồm: Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020.
Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là khoảng 22,97 km (địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km) với điểm đầu tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án theo Quyết định số 839 là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu gỡ xong thủ tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2025 -
[Longform] Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và tiềm năng bứt phá trong tương lai
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai