-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận -
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Theo thông tin của baodautu.vn, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 với số lượng tàu bay không vượt quá thời điểm tháng 1/2020 là 234 chiếc.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị xem xét việc cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa.
Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019. Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp Hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, thàng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019. Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.
“Đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường hàng không sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 làm phát sinh nhu cầu bổ sung đội tàu bay cho giai đoạn trước mắt cũng như trong năm 2023 của các hãng bay Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Theo tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, trung bình một đầu tàu bay vận chuyển 250.000 khách/năm. Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng tàu bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc.
Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu (42%), dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách, tương đương với 57 tàu bay. Theo tính toán này, nhu cầu về tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 tàu bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 tàu bay vào các tháng cuối năm.
Hiện tại thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng tàu bay tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm tàu bay trên thị trường cho thuê tàu bay thế giới.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc cho phép các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội tàu bay vào thời điểm là hợp lý, có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được tàu bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận tàu bay theo các thỏa thuận mua tàu bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng.
Hiện tại, tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 tàu bay trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch Covid-19) đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.
Trong số 225 tàu bay nêu trên, số tàu bay sẵn sàng khai thác chỉ là 190 chiếc, số còn lại là đang thực hiện bảo dưỡng là 12 chiếc và đang bảo quản dừng bay là 23 chiếc.
-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận
-
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp -
Gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi -
Giữ vững kỷ luật - Lấy khách hàng làm trung tâm: Bí quyết giúp SLP tăng trưởng bền vững -
Nhà đầu tư bán dẫn cần điện sạch và nhân lực giỏi -
Đà Nẵng cập nhật quy định thuế và kế toán cho doanh nghiệp -
SASCO vươn mình cùng niềm tự hào Việt
-
Pebsteel được vinh danh là “Doanh nghiệp cung cấp Giải pháp Xanh năm 2025” -
IPP Travel Retail vinh dự nhận 2 giải thưởng danh giá tại APEA 2025 -
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn bên cho thuê 20 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế -
SeABank thông báo mời thầu -
Dấu ấn GREENFEED tại “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” -
KCN Nam Đình Vũ - tâm điểm chiến lược trong mô hình Khu thương mại tự do Hải Phòng

