
-
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025
-
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm
-
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng
-
Tập đoàn Trung Nam hợp tác cùng Power China sản xuất trụ, cánh điện gió tại Ninh Thuận
-
Gia Lai chuẩn bị hàng chục mỏ khoáng sản để phục vụ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Quảng Trị: Tăng cường vận động, xem xét tính đến cưỡng chế mặt bằng dự án Đường Hùng Vương nối dài
![]() |
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được coi là động lực phát triển kinh tế cho Quảng Bình trong những năm tới đây. (Ảnh minh họa). |
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (bao gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh).
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) và đề nghị Bộ này xem xét bố trí vốn để thực hiện trước công tác GPMB nhằm đảm bảo thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thực hiện đầu tư.
Ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình)) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Quảng Bình là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án nêu trên theo hình thức PPP, đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo hoàn thành việc lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả 2 dự án (tháng 6/2016), gửi xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan. Dự án đã được Bộ GTVT và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Quốc phòng có ý kiến thống nhất và đã được Bộ GTVT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án nên các dự án chưa triển khai được. Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội cũng xác định đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng - Vạn Ninh) được thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020.
Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo Bộ GTVT quá trình triển khai thực hiện, nội dung và quy mô đầu tư của các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình để Bộ này tổng hợp và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Theo ông Trần Thắng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh có vị trí hết sức quan trọng, đây là đoạn trùng nhau giữa hai tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Ngoài ra, đoạn tuyến này có vai trò kết nối các tuyến Quốc lộ phía Đông với đường Hồ Chí Minh để đi vào phía Nam, tránh được đoạn từ Đèo Con (Hà Tĩnh) - Ba Đồn (Quảng Bình) hay bị ách tắc; đồng thời sử dụng hiệu quả đường Hồ Chí Minh đoạn Bùng (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) khi Quốc lộ 1 đoạn từ Quán Hàu - Lệ Thủy (Quảng Bình) bị ngập lụt, ách tắc trong mùa mưa.
“Hiện nay, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai đầu tư xây dựng từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. Việc đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh sẽ hoàn thành đường cao tốc khu vực phía Bắc, sớm kết nối các đoạn tuyến cao tốc đã được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo thông suốt từ Bắc vào Nam và phát huy được tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc”, ông Thắng đánh giá.
Theo nghiên cứu của UBND tỉnh Quảng Bình, Dự án xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài nghiên cứu khoảng 60 km; được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 22 m. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 8.970 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài nghiên cứu khoảng 50 km, nối với điểm cuối của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng. Tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án này cũng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 24,5m. Dự kiến Tổng mức đầu tư dự án này là 6.390 tỷ đồng.

-
Khởi công dự án Bệnh viện 245 tại Quảng Trị -
Bình Dương động thổ 2 khu công nghiệp sinh thái tổng diện tích hơn 1.000 ha -
Bộ Tài chính nêu quan điểm về tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM - huyện Cần Giờ -
Long An thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư - thương mại với Trung Quốc -
Khởi công dự án rạch Xuyên Tâm 17.229 tỷ đồng; Mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Ấn Độ -
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp -
Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 1,5 tỷ USD tại Hưng Yên
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới