-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được coi là động lực phát triển kinh tế cho Quảng Bình trong những năm tới đây. (Ảnh minh họa). |
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (bao gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh).
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) và đề nghị Bộ này xem xét bố trí vốn để thực hiện trước công tác GPMB nhằm đảm bảo thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thực hiện đầu tư.
Ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình)) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Quảng Bình là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án nêu trên theo hình thức PPP, đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo hoàn thành việc lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả 2 dự án (tháng 6/2016), gửi xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan. Dự án đã được Bộ GTVT và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Quốc phòng có ý kiến thống nhất và đã được Bộ GTVT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án nên các dự án chưa triển khai được. Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội cũng xác định đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng - Vạn Ninh) được thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020.
Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo Bộ GTVT quá trình triển khai thực hiện, nội dung và quy mô đầu tư của các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình để Bộ này tổng hợp và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Theo ông Trần Thắng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh có vị trí hết sức quan trọng, đây là đoạn trùng nhau giữa hai tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Ngoài ra, đoạn tuyến này có vai trò kết nối các tuyến Quốc lộ phía Đông với đường Hồ Chí Minh để đi vào phía Nam, tránh được đoạn từ Đèo Con (Hà Tĩnh) - Ba Đồn (Quảng Bình) hay bị ách tắc; đồng thời sử dụng hiệu quả đường Hồ Chí Minh đoạn Bùng (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) khi Quốc lộ 1 đoạn từ Quán Hàu - Lệ Thủy (Quảng Bình) bị ngập lụt, ách tắc trong mùa mưa.
“Hiện nay, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai đầu tư xây dựng từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. Việc đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh sẽ hoàn thành đường cao tốc khu vực phía Bắc, sớm kết nối các đoạn tuyến cao tốc đã được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo thông suốt từ Bắc vào Nam và phát huy được tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc”, ông Thắng đánh giá.
Theo nghiên cứu của UBND tỉnh Quảng Bình, Dự án xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài nghiên cứu khoảng 60 km; được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 22 m. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 8.970 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài nghiên cứu khoảng 50 km, nối với điểm cuối của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng. Tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án này cũng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 24,5m. Dự kiến Tổng mức đầu tư dự án này là 6.390 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025