-
Đồng Tháp thu hút vốn đầu tư tăng vượt bậc trong 11 tháng năm 2025 -
Lo sớm cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc -
Đà Nẵng kiến nghị bố trí 19.000 tỷ đồng để triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao
-
TP.HCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng ở cửa ngõ -
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công
![]() |
| Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được coi là động lực phát triển kinh tế cho Quảng Bình trong những năm tới đây. (Ảnh minh họa). |
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (bao gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh).
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) và đề nghị Bộ này xem xét bố trí vốn để thực hiện trước công tác GPMB nhằm đảm bảo thuận lợi và đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thực hiện đầu tư.
Ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Bùng (Quảng Bình) và đoạn Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình)) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Quảng Bình là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án nêu trên theo hình thức PPP, đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo hoàn thành việc lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của cả 2 dự án (tháng 6/2016), gửi xin ý kiến các Bộ, Ngành liên quan. Dự án đã được Bộ GTVT và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Quốc phòng có ý kiến thống nhất và đã được Bộ GTVT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án nên các dự án chưa triển khai được. Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội cũng xác định đoạn qua tỉnh Quảng Bình (gồm đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng - Vạn Ninh) được thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020.
Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo Bộ GTVT quá trình triển khai thực hiện, nội dung và quy mô đầu tư của các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình để Bộ này tổng hợp và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Theo ông Trần Thắng, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh có vị trí hết sức quan trọng, đây là đoạn trùng nhau giữa hai tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông và phía Tây. Ngoài ra, đoạn tuyến này có vai trò kết nối các tuyến Quốc lộ phía Đông với đường Hồ Chí Minh để đi vào phía Nam, tránh được đoạn từ Đèo Con (Hà Tĩnh) - Ba Đồn (Quảng Bình) hay bị ách tắc; đồng thời sử dụng hiệu quả đường Hồ Chí Minh đoạn Bùng (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) khi Quốc lộ 1 đoạn từ Quán Hàu - Lệ Thủy (Quảng Bình) bị ngập lụt, ách tắc trong mùa mưa.
“Hiện nay, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã và đang triển khai đầu tư xây dựng từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. Việc đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh sẽ hoàn thành đường cao tốc khu vực phía Bắc, sớm kết nối các đoạn tuyến cao tốc đã được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo thông suốt từ Bắc vào Nam và phát huy được tiềm năng, lợi thế của đường cao tốc”, ông Thắng đánh giá.
Theo nghiên cứu của UBND tỉnh Quảng Bình, Dự án xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài nghiên cứu khoảng 60 km; được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 22 m. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 8.970 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài nghiên cứu khoảng 50 km, nối với điểm cuối của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng. Tuyến đi trùng đường Hồ Chí Minh nhánh Đông theo Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án này cũng được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 17 m đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hạn chế. Giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô mặt cắt ngang nền đường rộng 24,5m. Dự kiến Tổng mức đầu tư dự án này là 6.390 tỷ đồng.
-
Phú Thọ trên đà tăng trưởng: Khi công nghiệp dẫn dắt và nông nghiệp thích ứng biến động -
Hà Nội hướng dẫn thống nhất quy trình quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công -
Khánh Hòa đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 -
Hải Phòng đẩy mạnh hợp tác chiến lược hình thành tổ hợp cảng biển, sân bay, công nghiệp -
Doanh nghiệp Czech quan tâm đầu tư sản xuất ô tô và nông nghiệp tại Việt Nam -
TP.HCM khởi công, khánh thành 19 dự án để chào mừng Đại hội lần thứ XIV của Đảng -
Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ sở hữu lợi thế chiến lược
-
Tưng bừng chào đón Lễ Hội Bia Hà Nội 2025 -
Acecook Việt Nam ra mắt phiên bản Hảo Hảo Premium -
Vì sao thị phần hàng Việt tại EU vẫn thấp? -
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên -
Panasonic Electric Works Việt Nam - Ba thập kỷ vì cuộc sống tiện nghi, bền vững -
PVCFC bước vào hành trình mới


